ชาวภูเก็ตสุดทน ร้องไล่มาเฟียรัสเซียพ้นหาด

 

จากกรณีเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2556 ได้มีกลุ่มคนขับรถตุ๊กตุ๊กในพื้นที่ตำบลกะรนรวมตัวกันปิดถนน เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการกับกลุ่มชาวรัสเซีย ที่เข้ามาประกอบอาชีพในตำบลกะรน และเปิดกิจการแย่งอาชีพคนท้องถิ่น

ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2556 ผู้ประกอบการแท็กซี่ ตำบลเชิงทะเล จ.ภูเก็ต กว่า 100 คน ก็ได้รวมตัวประท้วงและยื่นหนังสือถึงหน่วยงานภาครัฐเช่นเดียวกัน เพื่อขอให้ช่วยแก้ปัญหาชาวรัสเซีย ที่บริเวณหาดบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

โดยการนัดรวมตัวประท้วงทั้ง 2 ครั้งนี้ ผู้ประท้วงให้เหตุผลในลักษณะเดียวกันคือ คนในพื้นที่อดทนจนถึงที่สุดแล้ว กับชาวรัสเซียที่เข้ามาเปิดกิจการแย่งอาชีพของคนในท้องถิ่นเกือบจะทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเปิดบริษัททัวร์ ทำหน้าที่ไกด์ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านซักรีด ตระเวนขายทัวร์โดยมอเตอร์ไซค์ มีการขายทัวร์ตัดราคา ห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียใช้บริการรถแท็กซี่ หรือตุ๊กตุ๊กของคนในท้องถิ่น โดยอ้างว่าเป็นมาเฟียร์ ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนให้กับคนในท้องถิ่นที่ประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยวกันมายาวนาน จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล

ล่าสุด จัดหางานจังหวัดภูเก็ต ได้ตรวจสอบกิจการของคนต่างชาติรวม 20 แห่งที่ได้รับการร้องเรียน พบว่า มี 12 แห่ง ที่ทำผิดกฎหมาย และยังพบว่า มีชาวต่างชาติที่ขอใบอนุญาตทำงานในจังหวัดภูเก็ตถึง 8,635 คน มีทั้งเจ้าของโรงแรม พนักงานโรงแรม ตัวแทนบริษัทนำเที่ยว สำนักงาน และครู

ด้าร นายนิมิต ฆังคะจิตร หัวหน้าสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดภูเก็ต บอกว่า แม้กิจการที่จดทะเบียนในจังหวัดภูเก็ตส่วนใหญ่จะมีคนไทยถือหุ้นกว่าร้อยละ 50 แต่พบว่า หลายบริษัทอาจเข้าข่ายการถือหุ้นแทน หรือ นอมินี

ขอบคุณข้อมูลจาก นสพ.ภูเก็จอันดามัน , Thai PBS / ภาพจาก นสพ.ภูเก็จอันดามัน , พาจรดอทคอม(oknation)

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...