มาทำความรู้จัก "ไข่เยี่ยวม้า"

 

ไข่เยี่ยวม้า คือ การแปรรูปไข่เพื่อการบริโภครูปแบบหนึ่งของคนจีนที่มีมาแต่โบราณกาล คนจีนเรียกว่า เหอี่ยห่มา หรือจี๋ไฮ่ โดยการใช้กรรมวิธีทำให้เป็นด่างถือว่าเป็นการถนอมอาหารรูปแบบหนึ่ง สามารถทำได้กับไข่เป็ด ไข่ไก่ และไข่นกกระทา โดยนำไข่ไปแช่หรือหมักในส่วนผสมที่มาจาก ปูนขาว, เกลือ, โซเดียมคาร์บอเนต, ใบชาดำ, สังกะสีออกไซด์ และ น้ำ ซึ่งใช้เวลาในการหมักประมาณ 10-15 วัน ก็สามารถนำมาประกอบอาหารได้ การแช่นั้นจะผสมโซเดียมคาร์บอเนตลงไปด้วยทำไห้มีสีชมพุ หรืออาจเกิดจากปฏิกิริยาของปูนขาวกับเปลือกไข่ ทำไห้ไข่มีสีที่แตกต่างไปจากเดิม

ไข่เยี่ยวม้าที่ผลิตด้วยกรรมวิธีที่เหมาะสม สามารถเก็บไว้ได้ไม่ต่ำกว่า 6 เดือน

 

 

 

 

 ความเป็นมาของ "ไข่เยี้ยวม้า"

ต้นกำเนิดของไข่เยี่ยวม้ามีแนวโน้มผ่านมาเกี่ยวกับความจำเป็นในการรักษา ไข่ในช่วงเวลาของความอุดมสมบูรณ์โดยการเคลือบพวกเขาในดินด่างซึ่งคล้ายกับ วิธีการเก็บรักษาไข่ในวัฒนธรรมตะวันตก ดินที่แข็งรอบไข่ทำให้เกิดผลในการบ่มและการสร้างไข่เยี่ยวม้าแทนเป็นไข่เสีย

ตามบางที่ว่าไข่เยี่ยวม้ามีเกิดมากว่าห้าศตวรรษของประวัติศาสตร์ที่อยู่ เบื้องหลังการผลิต การค้นพบแม้ว่าจะไม่สามารถตรวจสอบได้บอกว่าอย่างน้อยจะต้องเกิดขึ้นประมาณ 600 ปีที่ผ่านมาในมณฑลหูหนานในช่วงราชวงศ์หมิง เมื่อเจ้าของบ้านพบไข่เป็ดในสระว่ายน้ำตื้นในไฮดรอกไซแคลเซียมที่ใช้สำหรับ การปูนในระหว่างการก่อสร้างบ้านของเขา ชาวบ้านเลยพบว่าไข่ดิบที่ถูกกลบอยู่ในบ่อปูนขาว ประมาณ 2 เดือน มีกลิ่นรสเฉพาะตัวและสามารถนำมารับประทานได้ จึงพัฒนาวิธีทำไข่เยี่ยวม้าขึ้น

 

 

      

 

 

 ขอบคุณข้อมูลจาก : wikipedia.org

4 ก.พ. 56 เวลา 22:33 6,711 1 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...