จีนปฏิเสธข้อหาเจาะข้อมูลตะวันตก

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวันนี้ว่า บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์พีเพิล’ส เดลี สะท้อนความไม่พอใจอย่างรุนแรงของรัฐบาลจีนที่ปฏิเสธไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส และหนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล กล่าวหาแฮกเกอร์จากจีนเป็นผู้โจมตี  เช่นเดียวกับหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ กล่าวหาแฮกเกอร์จากจีนด้วย
แต่หน้าแรกของบทบรรณาธิการภาษาจีนในหนังสือพิมพ์พีเพิล’ส เดลี ระบุว่า  มีการเข้าใจกันน้อยมากเกี่ยวกับการรู้จักอินเตอร์เน็ตที่การโจมตีของแฮกเกอร์สามารถข้ามชาติและซ่อนเร้น   นอกจากนี้ แค่ไอพี แอดเดรส ก็ไม่อาจเป็นหลักฐานอย่างเพียงพอในการยืนยันแหล่งที่มาของแฮกเกอร์ และว่า อเมริกามักกล่าวหาจีนเป็นแฮกเกอร์ตลอด
บทบรรณาธิการของพีเพิล’ส เดลี ยังย้ำถึงท่าทีของรัฐบาลจีนที่ระบุว่า  แม้แต่จีนยังตกเป็นเหยื่อของการถูกเจาะข้อมูล และการโจมตีเว็บไซต์ของจีนเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา มาจากไอพี แอดเดรสที่มีฐานอยู่ในสหรัฐมากกว่าประเทศอื่น
 

ขณะที่  หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่า  ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ มีอำนาจสั่งให้มีการชิงโจมตีทางไซเบอร์ก่อน หากอเมริกาพบหลักฐานว่า กำลังจะมีการโจมตีเว็บไซต์ครั้งใหญ่ในสหรัฐ  ด้าน หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า กองบัญชาการไซเบอร์ของกระทรวงกลาโหม ซึ่งปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ราว 900 คน จะขยายคนเพิ่มทั้งทหารและพลเรือนเป็นราว 4,900 คน

4 ก.พ. 56 เวลา 22:20 779
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...