รองเลขาฯศาลเผยกำนันเป๊าะขอพระราชทานอภัยโทษได้

 

"สราวุธ เบญจกุล" รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เผย กำนันเป๊าะ ขอพระราชทานอภัยโทษ ทำได้ กฎหมายเปิดช่อง ขณะกรณีการให้ที่พักพิงต้องแล้วแต่ศาลพิจารณาเอาผิดหรือไม่...


วัน ที่ 3 ก.พ. นายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนระหว่างไปบรรยายวิชาระบบศาลยุติธรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการกฎหมายเพิ่มศักยภาพสื่อมวลชน ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถึงกรณีมีข่าวว่านายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ จะขออภัยโทษในปีนี้ว่า หากจะมีการขออภัยโทษ ก็ทำได้ เพราะกฎหมายเปิดช่องให้อยู่แล้ว

กล่าวคือรัฐบาลสามารถออกพระ ราชกฤษฎีกาอภัยโทษประจำปีได้ โดยมีหลักสองประการ คือหนึ่งขออภัยโทษเฉพาะราย ซึ่งไม่มีรัฐบาลไหนกล้าทำ สองขออภัยโทษในวโรกาสสำคัญ ซึ่งก็ทำเป็นประจำอยู่แล้ว หากผู้ต้องขังมีอายุครบ 70 ปี แล้วเข้าเงื่อนไขท้ายบัญชีแนบท้ายตามพระราชกฤษฎีกาขออภัยโทษของปีนั้นๆ ว่ามีคดีประเภทใดบ้างที่จะได้รับประโยชน์ ถ้าคดีลักษณะใดไม่เคยมีในบัญชีแนบท้ายก็เพิ่มเข้าไป ดังนั้นถ้ารัฐบาลจะทำก็ทำได้ทั้งนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า คนที่ช่วยพากำนันเป๊าะหนีจะมีความผิดสถานใด นายสราวุธ กล่าวว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 192 ที่บัญญัติว่าผู้ใดให้ที่พำนักซ่อนเร้นช่วยด้วยประการใดให้ผู้หลบหนีการ ควบคุมตามอำนาจศาลเพื่อไม่ให้ถูกจับกุมมีความผิด ดังนั้น ต้องมีการดำเนินคดีส่วนนี้ต่อไป แต่หากผู้ที่ช่วยเหลือดังกล่าวเป็นการช่วยบิดามารดาบุตร สามีภรรยา ศาลจะไม่ลงโทษก็ได้.

ไทยรัฐออนไลน์
Credit: http://www.itplaza.co.th/update_details.php?type_id=1&news_id=24469&page=1
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...