ด.ญ.มาลาลา ยูซาฟไซ อยู่ในกลุ่มผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงโนเบล

 

วันนี้ (1 ก.พ.)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ว่า คณะกรรมการรางวัลโนเบลจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีค.ศ.2013 ในราวต้นเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้ แต่ขณะนี้มีการคาดหมายว่าผู้ใดสมควรที่จะได้รับรางวัลกันบ้างแล้ว เมื่อทราบรายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้งหมดแล้ว เพราะครบกำหนดเส้นตายการเสนอชื่อในวันนี้แล้ว

ปรากฏว่ามีชื่อของด.ญ.มาลาลา ยูซาฟไซ วัย 15 ปี ชาวปากีสถาน ซึ่งถูกกลุ่มกบฏตาลีบันยิงระยะเผาขน ขณะเดินทางบนรถโดยสารไปโรงเรียน โดยคนร้ายต้องการที่จะเอาชีวิตเด็กหญิงซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องเรื่องการศึกษาให้กับเด็ก การกระทำดังกล่าวของกลุ่มกบฏตาลีบันในประเทศปากีสถาน กลายเป็นข่าวใหญ่เผยแพร่ไปทั่วโลกและยังเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้ของเด็กหญิงวัยเพียง 15 ปี ซึ่งถูกตาลีบันขัดขวางไม่ให้ผู้หญิงและเด็กได้รับการศึกษา แล้วยังเป็นการกระทำของกลุ่มเคร่งศาสนาในประเทศที่สิทธิของผู้หญิงมักจะถูกละเมิดอยู่เสมอ

นางคริสเตียน เบิร์ก ฮาร์พวิเคน หัวหน้าสถาบันวิจัยสันติภาพในกรุงออสโล เปิดเผยว่า การมอบรางวัลให้กับด.ญ.มาลาลา ยูซาฟไซ ไม่เพียงแต่จะเหมาะสมในเรื่องเวลา แต่ก็ยังตรงกับแนวคิดของการมอบรางวัลด้านการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย และส่งเสริมเรื่องเด็กและการศึกษาในประเด็นความขัดแย้งกับสันติภาพ

นอกจากนั้นแล้วยังมีผู้ได้รับการเสนอชื่อคนอื่นๆ เป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน เช่น นายอเลส เบลยาตสกี้ ชาวเบลารุส ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ ข้อหาหลบเลี่ยงภาษี และยังมีนางลุดมิลา อเล็กซีเยวา ชาวรัสเซีย เป็นต้น

คณะกรรมการรางวัลโนเบล แถลงด้วยว่า การเสนอชื่อผู้ได้รับรางวัลนั้น ไม่ได้หมายความจะเป็นการรับรองผลงานของผู้ได้รับการเสนอชื่อนั้น เพราะอดีตที่ผ่านมา อดอล์ฟ ฮิตเลอร์, โจเซฟ สตาลิน, เบนิโต มุสโสลินี หรือแม้แต่ ไมเคิล แจ๊คสัน ก็เคยได้รับการเสนอชื่อมาแล้ว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...