ฝรั่งเศสยึดฐานที่มั่นกบฏมาลีแห่งสุดท้ายสำเร็จ

กองทัพฝรั่งเศสสามารถบุกเข้ายึดเมือง คิดาล ทางตอนเหนือของมาลี ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของกลุ่มกบฏได้แล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาล และแกนนำกลุ่มกบฏเปิดโต๊ะเจรจาสันติภาพร่วมกัน

วันนี้ ( 31 ม.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบามาโก ประเทศมาลีว่า กองทัพฝรั่งเศสสามารถบุกเข้ายึดเมือง คิดาล ทางตอนเหนือของมาลี ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของกลุ่มกบฏได้สำเร็จ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลมาลี และแกนนำกลุ่มกบฏเปิดโต๊ะเจรจาสันติภาพร่วมกัน


นายฟิลิปเป ลาลลัวต์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส แถลงเมื่อวันพุธว่า ทหารฝรั่งเศสเคลื่อนพลเข้าตรึงกำลังบริเวณสนามบินเมืองคิดาล ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงบามาโกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 1,500 กิโลเมตร เพียงไม่กี่วันหลังสามารถบุกยึดเมืองเกา และทิมบักตูคืนจากกลุ่มนักรบหัวรุนแรงได้ ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้รัฐบาลปารีสเริ่มมองถึงการถอนกำลังออกจากมาลี เพื่อเปิดโอกาสให้กองกำลังผสมของสหภาพแอฟริกา ( เอยู ) เข้าดูแลความสงบต่อไป


นอกจากนี้ ลาลลัวต์ยังเรียกร้องให้ทั้งฝ่ายรัฐบาลบามาดก และตัวแทนกลุ่มต่อต้าน หันหน้าสู่กระบวนการเจรจาโดยสันติเพื่อคลี่คลายสถานการณ์และหาทางออกในการให้คืนพื้นที่ตอนเหนือให้กลับเข้าไปอยู่ภายใต้การปกครองของทางการมาลีดังเดิม
 

ขณะที่โฆษกกลุ่มอาซาวัด ( เอ็มไอเอ ) ซึ่งแยกตัวออกมาจากกลุ่มอันซาร์ ไดน์ กล่าวว่าทางกลุ่มเป็นผู้ควบคุมพื้นที่เมืองคิดาล และผู้นำของกลุ่มได้มีโอกาสเข้าพบกับผู้บัญชาการกองทัพฝรั่งเศส พร้อมกับยืนยันว่า ทางกลุ่มตัดสินใจแยกตัวออกมาจากอันซาร์ ไดน์ ซึ่งเป็นแกนนำของกลุ่มกบฏ เนื่องจากเริ่มมีแนวคิดที่แตกต่างกัน โดยทางกลุ่มต้องการให้วิกฤตในมาลีจบลงอย่างสันติ
 

พร้อมกันนี้ ทางกลุ่มยังเตือนไม่ให้กองทัพฝรั่งเศส รวมถึงกองกำลังของชาติอื่นเดินทางเข้าไปยังเมืองคิดาล จนกว่าร่างแผนยุทธศาสตร์ ( โรดแมป ) เพื่อแก้ไขสถานการณ์ในมาลีจะเป็นรูปเป็นร่าง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...