ยิงป่วนนราฯ รถพรุนนับสิบ

ลงมือ5จุด มุ่งข่มขวัญ ผู้ว่าฯยะลา รับมอบตัว 9อาร์เคเค



วงจรปิด - ภาพกล้องวงจรปิดบริเวณทางเข้าศูนย์ราชการ จ.นราธิวาส จับภาพเหตุการณ์คนร้ายขี่รถจยย.ใช้อาวุธปืนพกสั้นยิงใส่รถยนต์ของชาวบ้านที่จอดไว้บริเวณหน้าบ้านพัก เสียหายนับสิบคัน เมื่อกลางดึกวันที่ 29 ม.ค.

นราฯป่วนคนร้ายตระ เวนยิงกระจกรถชาวบ้านเสียหายกว่า 10 คัน ก่อเหตุบนถนน 5 สายกลางเมือง จนท.เช็ก กล้องวงจรปิดพบลงมือคนเดียว บุกเดี่ยวกราดยิงไปทั่ว ระดมกำลังไล่ล่าแล้ว ผู้ว่าฯยะลาเป็นประธานรับมอบตัวบุคคลหลงผิด 9 ราย นำเข้าร่วมโครงการยะลาสันติสุข เลขาฯกพฐ.เผย ครูย้ายหนีจากภาคใต้ก็ต้องหาครูใหม่เข้าไปสอนแทน



เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 29 ม.ค. ร.ต.ต.คฑาวุธ ศิลปะปัญญา ร้อยเวร สภ.เมืองนราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายตระเวนใช้อาวุธปืนยิงกระจกรถชาวบ้านที่จอดไว้หน้าบ้านพัก ในช่วงกลางคืนที่ผ่านมา เหตุเกิดบนถนน 5 สาย ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส มีรถได้รับความเสียหายกว่า 10 คัน จึงพร้อมด้วยพ.ต.ท.สมชาย พนมอุปการ รอง ผกก.สส. รุดไปตรวจสอบ



จุดแรกเหตุเกิดบ้านเลขที่ 136/5 ถ.ระแงะมรรคา ต.บางนาค พบรถกระบะโตโยต้า สีบรอนซ์ ทะเบียน ฮฉ 552 กทม. ของนาย เปรมชัย ประเสริฐโยธิน อายุ 48 ปี ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิด ยิงที่บริเวณกระจกคนขับและกระจกหลังคาไฟเบอร์ ได้รับความเสียหาย จุดที่ 2 พบรถถูกกระสุนปืนของคนร้ายได้รับความเสียหาย 2 คัน จอดอยู่หน้าบ้านพักเลขที่ 2/15 เป็นรถกระบะนิสสัน สีทอง ทะเบียน บธ 2939 มหาสารคาม ซึ่งเป็นของนายว่า ศิลป์โสภา อายุ 33 ปี และจอดอยู่หน้าบ้านพักเลขที่ 7/1 เป็นรถกระบะ 4 ประตู ยี่ห้อมิตซูบิซิ สีบรอนซ์ ทะเบียน ม 7741 สงขลา ของนายวัชรินทร์ ดุมนิล อายุ 48 ปี 



จุดที่ 3 ที่ถนนไมตรีจิต พบรถเก๋งยี่ห้อนิสสัน สีเทา ทะเบียน กก 4407 นราธิวาส ของนายพิพัฒน์ แก้วเรือง อายุ 25 ปี จอดไว้หน้าบ้านเลขที่ 5 ถูกยิงเป็นรู คันที่ 2 เป็นรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีทอง ทะเบียน บง 8591 นราธิวาส ถูกกระสุนที่บริเวณกระจกด้านคนขับ จุดที่ 4 เหตุเกิดบนถนนไตรภพ พบรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า สีเทาดำ ทะเบียน บฉ 2443 นราธิวาส จอดไว้หน้าบ้านเลขที่ 60/2 มีส.ต.ท.ธีระพงษ์ แก้วมั่ง อายุ 27 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส เป็นเจ้าของ ถูกกระสุนปืนคนร้ายที่บริเวณกระจกด้านคนขับ อีกคันเป็นรถกระบะโตโยต้า สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน บง 2573 นราธิวาส จุดที่ 5 เหตุเกิดถนนละม้ายอุทิศ ซึ่งอยู่เยื้องกับสภ.เมืองนราธิวาส มีรถกระบะของชาวบ้าน 3-4 คัน ที่จอดอยู่ไว้หน้าบ้านพัก ถูกกระสุนปืนของคนร้ายยิงที่บริเวณกระจกได้รับความเสียหายเช่นกัน 



ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบพบว่าคนร้ายอายุประมาณ 25-30 ปี รูปร่างสันทัด แต่งกายชุดหมีสีเขียวขี้ม้า ขี่รถจยย.ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นฟีโน่ สีโทนอ่อน ใช้อาวุธปืนพกสั้นออกมายิงใส่กระจกรถของชาวบ้าน ซึ่งจะได้ติดตามจับกุมต่อไป 



วันเดียวกัน พล.ต.ต.สุชาติ ธีรสวัสดิ์ รอง ผบช.ศชต. ส่วนหน้าจ.ยะลา นำกำลังกว่า 100 นาย ปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้านดูกูสุเหร่า หมู่ 7 ต.บาเจาะ เพื่อค้นหาพยานหลักฐาน และจับกุม ผู้ต้องสงสัยในคดีร่วมกันยิงนายชลธี เจริญชล อายุ 51 ปี ครูโรงเรียนบ้านตันหยง หมู่ 4 ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ เสียชีวิตในโรงอาหารของโรงเรียน เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นสามารถคุมนายฮัมดือเลาะ กะมิง อายุ 30 ปี เอาไว้ได้ โดยนายฮัมดือเลาะเป็นแนวร่วมของคนร้ายกลุ่มอาร์เคเคในสังกัดของนายซูไฮดี ตาเห มีหมายจับคดีก่อเหตุความไม่สงบหลายคดี 



ที่จ.ยะลา นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าฯ ยะลา เป็นประธานในพิธีรับรายงานตัวราษฎรเพื่อเข้าร่วมในการเสริมสร้างยะลาสันติสุข ซึ่งวันนี้มีเข้ามารายงานตัว 9 คน ประกอบด้วย ราษฎรที่ถูกสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุความรุนแรง แต่ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะออกหมายจับ 2 คน คือ นายมาหามะไสนิง อิหะโละ อายุ 41 ปี และนายมักตา อะซูโละ อายุ 24 ปี นอกจากนี้ ยังมีราษฎรที่ตกเป็นจำเลยในคดีความมั่นคงและอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล ซึ่งจังหวัดได้ออกหนังสือรับรองเพื่อใช้ประกอบในการยื่นคำขอปล่อยตัวชั่วคราวในคดีความมั่นคงและได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลอีก 6 คน คือ นาย อาลีย๊ะ บือแน อายุ 31 ปี นายอามือรัง ซิมะกาเร็ง อายุ 26 ปี นายรอซาลี มะมูแร อายุ 33 ปี นาย สุไลมาน ไชยสูงเนิน อายุ 27 ปี นายสมาน ปอแซ อายุ 24 ปี และนายตอแหล็บ สะแปอิง อายุ 40 ปี และยังมีราษฎรที่ตกเป็นจำเลยในคดีความมั่นคงและปัจจุบันศาลได้พิพากษายกฟ้องคดีถึง ที่สุด แต่ยังมีความหวาดระแวงในการประกอบอาชีพและดำรงชีวิตเข้ารายงานตัวอีก 1 ราย คือ นายอายือมี อภิบาลแบ อายุ 25 ปี



ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอย้ายออกจากพื้นที่เพราะไม่เชื่อมั่นในมาตรการรักษาความปลอดภัย ว่า เรื่องนี้จำเป็นต้องหารือกับฝ่ายความมั่นคง เพราะหลังจากมีมาตรการรักษาความปลอดภัยครูตลอด 24 ชั่วโมงออกมาล่าสุด กลับยังเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นกับครูจนเสียชีวิตอีก ซึ่งเท่ากับว่ามาตรการล่าสุดยังมีช่องว่างอยู่ จึงจำเป็นต้องหารูปแบบที่ทำให้ครูเกิดความมั่นใจมากขึ้นกว่าเดิม โดยอาจวิเคราะห์เหตุการณ์ครั้งล่าสุดมาศึกษาแนวทางรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุดและปฏิบัติได้จริง



"สำหรับครูบางส่วนที่ทำเรื่องขอย้ายออกจากพื้นที่ไปแล้วนั้น เรื่องนี้คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะต้องจัดสรรครูหรือพนักงานราชการที่เป็นคนในพื้นที่เสริมเข้าไปแทน เพราะเราต้องยึดหลักว่า ภารกิจทางการศึกษาจะต้องเดินหน้าต่อไปโดยไม่มีการหยุดชะงัก" เลขาธิการกพฐ.กล่าว

30 ม.ค. 56 เวลา 14:55 842
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...