ทหารมะกันเสียแขน-ขาสองข้างผ่าตัดปลูกแขนใหม่แล้ว

วันนี้ ( 29 ม.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ทหารอเมริกันซึ่งสูญเสียแขนและขาทั้งสองข้าง จากเหตุระเบิดโจมตีในอิรักเมื่อปี 2552 ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายแขนทั้ง 2 ข้างสำเร็จแล้ว ถือเป็นทหารสหรัฐรายแรกที่เข้ารับการผ่าตัดลักษณะนี้สำเร็จ


นพ. ดับบลิว.พี. แอนดรูว์ ลี หัวหน้าแผนกศัลยกรรมประจำโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า พลทหาร เบรนแดน มาร์ร็อคโค วัย 26 ปี เข้ารับการผ่าตัดเพื่อปลูกถ่ายแขน และมือทั้งสองข้าง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. แม้การผ่าตัดจะกินเวลานานถึง 13 ชั่วโมง แต่ผลที่ออกมาประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ
 

พลทหารมาร์ร็อคโค ซึ่งสูญเสียแขนและขาทั้ง 2 ข้างจากการถูกกับระเบิดขณะออกลาดตระเวนในอิรักเมื่อเกือบ 4 ก่อน ถือเป็นผู้ป่วยรายที่ 7 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ที่เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะในลักษณะดังกล่าว และถือเป็นทหารอเมริกันรายแรกที่ได้รับโอกาสนี้

 

อย่างไรก็ตาม นพ.ลี ซึ่งเป็นผู้นำในการผ่าตัดให้แก่ผู้ป่วย 3 รายก่อนหน้านี้ด้วย ยอมรับว่า กรณีของพลทหารมาร์ร็อคโคนั้นถือว่ายาก และซับซ้อนที่สุด คณะแพทย์ต้องมั่นใจว่า อวัยวะชิ้นใหม่ที่ทำการปลูกถ่ายให้นั้น จะสามารถทำงานเชื่อมต่อเข้ากับระบบประสาท ระบบไหลเวียนโลหิต ตลอดจนเส้นเอ็นของแขนท่อนบนที่เหลืออยู่ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ
 

ด้านพลทหารมาร์ร็อคโคและครอบครัวกล่าวขอบคุณผู้บริจาคอวัยวะ พร้อมกับยกย่องการบริจาคอวัยวะ ว่าเป็นการให้ที่มีค่าที่สุด เนื่องจากเปรียบเสมือนเป็นการมอบชีวิตใหม่ให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง แม้ผู้บริจาคอวัยวะจะไม่มีโอกาสได้เห็นก็ตาม


การผ่าตัดครั้งนี้ได้รับความสนับสนุนจากกองทัพสหรัฐซึ่งทำหน้าที่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรักษาเยียวยาทหารที่บาดเจ็บจากการออกรบในสงคราม โดยรายงานล่าสุดของกองทัพระบุว่า ปัจจุบันมีทหารอเมริกันกว่า 300 นาย ที่สูญเสียแขนทั้ง 2 ข้าง ระหว่างการปฏิบัติภารกิจรับใช้ชาติ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...