มหัศจรรย์! ทารกน้อยรอดชีวิตแม้กระดูกหัก 30 ท่อน ตั้งแต่อยู่ในครรภ์

 






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  facenaija.blogspot.com

          ทุก ๆ วันของชีวิตหนูน้อยวัย 2 ขวบ มิลล์ ซิมป์สัน คือความมหัศจรรย์ เพราะเธอเกิดมาพร้อมโรคกระดูกเปราะอย่างร้ายแรง กระดูกทุกชิ้นในร่างกายแสนจะเปราะบางและแตกหักได้ทุกเมื่อเพียงแค่พลิกตัว หรือจับเบา ๆ เท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้นเธอคือทารกที่รอดชีวิตจากการทำคลอดมาได้ ทั้ง ๆ ที่กระดูกในร่างกายแตกหักไปถึง 30 ท่อนตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์

          เว็บไซต์เดลิเมล รายงานเมื่อวันที่ 27 มกราคม ว่า หนูน้อยมิลล์ จากมณฑลเชสไชร์ ประเทศอังกฤษ ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคกระดูกเปราะในตอนที่แม่ของเธอตั้งครรภ์ได้ 34 สัปดาห์ ซึ่งนับว่าเป็นท้องแก่ใกล้ครบกำหนดคลอดเต็มทีแล้ว หลังจากแพทย์สังเกตจากภาพสแกนทารก พบว่า เธอมีขนาดตัวเล็กกว่าปกติ ในคราวแรกแพทย์เข้าใจว่าเธออาจเป็นเด็กที่มีภาวะเตี้ยแคระ (dwarfism) แต่เมื่อได้ส่งตัวนางซิมป์สันไปยังโรงพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น ผลการสแกนที่ละเอียดกว่าเดิมจึงเผยให้เห็นว่า มิลล์น้อยมีกระดูกที่แตกหักอยู่ทั่วร่าง ทั้งที่แขน ขา หลัง และแม้แต่กระดูกซี่โครง โดยแพทย์สันนิษฐานว่าการหักเหล่านี้น่าจะเกิดขึ้นในระหว่างที่ทารกน้อยมีการพลิกตัวไปมาในครรภ์อันเกิดจากกระดูกไม่แข็งแรง โดยภาวะกระดูกเปราะชนิดที่เกิดขึ้นกับเธอนี้ถือว่ารุนแรงและพบได้น้อยมาก เพราะว่าเกิดขึ้นตั้งแต่ยังอยู่ในท้องของมารดา 

          ด้วยอาการที่เข้าขั้นสาหัสของหนูน้อย แพทย์จึงเสนอทางออกให้นางซิมป์สันยุติการตั้งครรภ์ เนื่องจากมีโอกาสสูงมากที่หนูน้อยมิลล์จะไม่สามารถมีชีวิตรอดได้หากเธอคลอดออกมา เนื่องด้วยกระดูกซี่โครงที่หักจะทำให้เธอไม่สามารถหายใจด้วยตัวเองได้ ซึ่งแม้ว่าหัวใจของผู้เป็นพ่อและแม่จะแตกสลายเมื่อได้ฟังคำนี้จากแพทย์ แต่นายและนางซิมป์สันก็ยังยืนยันที่จะเก็บหนูน้อยไว้ ขอโอกาสให้ลูกสาวของพวกเขาได้ต่อสู้เพื่อชีวิตของตัวเองสักครั้ง และแล้วปาฏิหาริย์ก็มีจริง เพราะเมื่อถึงวันกำหนดคลอดหนูน้อยมิลล์ก็ลืมตาออกมาดูโลกด้วยวิธีการผ่าตัด และส่งเสียงแผดร้องจ้าอันเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเธอสามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง!

          เป็นเวลาเกือบ 3 สัปดาห์ กว่าที่หนูน้อยมิลล์จะได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล และกลับมาที่บ้านภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของพ่อและแม่ ปัจจุบันเธออายุได้ 2 ขวบแล้ว แต่ก็ต้องได้รับแคลเซียมเสริมทุก ๆ สัปดาห์ ประกอบกับการทำกายภาพบำบัดเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก แม้ตอนนี้เธอจะยังไม่สามารถยืนได้ เพราะน้ำหนักตัวของเธออาจทำให้กระดูกของตัวเองแตกหัก และต้องอยู่ภายใต้การดูแลของพ่อและแม่อย่างระมัดระวังและใกล้ชิด เพราะเพียงการจับเนื้อตัวของหนูน้อยแม้ไม่รุนแรงนักก็อาจก่อให้เกิดความเสียหายกับกระดูกของเธอได้

           อย่างไรก็ดี หนูน้อยนักสู้คนนี้ก็มีความสุขดีกับครอบครัวที่อบอุ่น มีพ่อแม่ที่รักและทะนุถนอมเธออย่างดีที่สุด และไม่เคยทิ้งความหวังว่าสักวันลูกสาวตัวน้อยของพวกเขาจะสามารถก้าวเดินได้ด้วยตัวเอง .. ยังไงก็ขอเป็นกำลังให้ครอบครัวซิมป์สัน และหนูน้อยมิลล์คนเก่งสู้ต่อไปอย่างเข้มแข็งด้วยนะจ๊ะ
 

Credit: http://baby.kapook.com/-55484.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...