10 เรื่องน่าทึ่งของดวงอาทิตย์

         ดวงอาทิตย์ส่องสว่างที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้มีความจริงซ่อนอยู่มากมาย วันนี้ จึงจะขอนำเอาเรื่องราวอันน่าทึ่งของพระอาทิตย์มาให้ทุกคนได้อ่านกันครับ

 

มาเริ่มจากอันดับท้ายสุดก่อน แล้วเรื่อยลงไปถึงข้อที่น่าตกใจที่สุดนะครับ

 

 

10. ถ้าคุณมีหัวเข็มหมุดที่อุณหภูมิร้อนเท่าพระอาทิตย์ คุณจะสามารถฆ่าคนได้ด้วยรัศมี 150 กิโลเมตรแบบสบายๆ เพราะฉะนั้น ไม่ว่าวัสดุชิ้นไหนจะมีขนาดเล็กจิ๋วเพียงใด แต่ด้วยอาณุภาพของอุณหภูมิที่มหาศาลอย่างพระอาทิตย์แล้ว เล็กแค่ไหนก็ห้ามเข้าใกล้เด็ดขาดครับ

 

9. ในพระอาทิตย์มีไฮโดรเจนและฮีเลียมเป็นส่วนประกอบหลัก ต่างจากโลกของเราที่ก๊าซส่วนใหญ่เป็นออกซิเจนทำให้มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้ ก๊าซฮีเลียมที่อยู่ในดวงอาทิตย์นั้นก็เหมือนกับอากาศที่อยู่ในลูกโป่งที่ทำให้เสียงคุณเปลี่ยนไปแบบตลกๆนั่นแหละครับ นั่นหมายความว่า ถ้าคุณขึ้นไปอยู่บนดวงอาทิตย์ เสียงคุณก็จะเปลี่ยนเป็นเสียงตลกๆแบบนั้นเลยครับ

 

 

8. ไม่ครับ คุณจะไม่ตาบอดถ้ามองพระอาทิตย์เหมือนที่ผู้ใหญ่หลายๆคนบอกต่อกันมา ถึงแม้การมองดวงอาทิตย์จะเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเพราะจะทำให้รูม่านตาคุณทำงานหนักเกินไป แต่ก็จะไม่ถึงกับตาบอดครับ

 

7. แม้ว่าเวลาระบายสีตอนเด็กๆเราจะชอบระบายสีพระอาทิตย์เป็นสีเหลือง ส้ม แดง แต่แท้จริงแล้ว พระอาทิตย์นั้นสว่างมากจนมีสีขาวครับ ที่เราเห็นมันเป็นสีส้มจากบนโลกนั้นเป็นเพราะการตัดสีกับชั้นบรรยากาศและก้อนเมฆต่างๆำให้สีที่เราเห็นนั้นเปลี่ยนไปนั่นเอง

 

6. ดวงอาทิตย์นั้นจะใหญ่ขึ้นและร้อนขึ้นอีกแน่นอน มันจะร้อนขึ้นจนโลกของเรานั้นไม่สามารถมีสิ่งมีชีวิตตัวไหนทนได้ หรือแม้แต่แบคทีเรียที่จะทนได้ครับ แต่กว่าจะถึงตอนนั้น ก็ใช้เวลาอีกหลายพันล้านปี นักวิทยาศาสตร์จึงเตรียมตัวคิดค้นบ้านใต้ดิน ที่ป้องกันคุณจากรังสีได้อยู่ไงล่ะครับ

 

5. โดยเฉลี่ยแล้วพระอาทิตย์น่าจะอยู่ต่อได้อีก 6 พันล้านปีก่อนที่มันจะขยายตัวจนถึงที่สุดและระเบิดออกมาเป็นอุกกาบาตและดาวหางที่แตกกระจายไปทั่วกาแลคซี่บนจักรวาล

 

 

4. ดวงอาทิตย์นั้นมีขนาดเป็น 99.8% ของระบบสุรยิจักรวาลของเราครับ ส่วนน้ำหนักที่เหลือนั้ก็ตกอยู่ที่ดาวพฤหัสหมดแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าพูดกันง่ายๆก็คือ โลกเราเป็นเพียงส่วนประกอบเล็กจิ๋วของระบบสุริยจักรวาลอันยิ่งใหญ่นี้

 

 

3. พระอาทิตย์นั้นอยู่ห่างเราไปหลายล้านไมล์ กว่าแสงจะเดินทางมาถึงเราจริงๆนั้นก็ใช้เวลายาวนานถึง 8 นาทีทีเดียวครับ นั่นก็หายความว่าถ้ามีวันหนึ่งที่พระอาทิตย์ดับวูบไป จะต้องใช้เวลามากกว่า 8 นาที ที่โลกเราจะรับรู้ว่ามันดับไปแล้วนั่นเอง

 

 

2. พระอาทิตย์มีการจัดสัดส่วน แล้วชั้นบรรยากาศของมันไม่ต่างจากโลกเรา ดวงอาทิตย์ไม่ได้เป็นเพียงแค่ก้อนกลมใหญ่ที่เผาไหม้ แต่กลับเป็นดาวดวงหนึ่งที่จัดสรรตัวเองเป็นชั้นบรรยากาศได้อย่างเหมาะสมและสวยงามครับ

 

1. พระอาทิตย์เผาไหม้ ในแบบที่พิเศษ ด้วยก๊าซที่อยู่บนชั้นบรรยากาศของพระอาทิตย์ทำให้การเผาไหม้บนพระอาทิตย์นั้นไม่เหมือนกับการจุดไฟ หรือการระเบิดของนิวเคลียร์บนโลก แท้จริงแล้วก๊าซที่ประกอบกันอยู่บนพระอาทิตย์หลอมหลวมและช่วยกันเผาไหม้ให้ดวงอาทิตย์นั้นยังคงสุกสว่างตลอดไม่มีหยุดครับ

Credit: http://www.singhasquare.com
28 ม.ค. 56 เวลา 09:18 3,033 1 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...