คนสามพรานแปลกใจ ภิกษุณีห่มจีวร ออกบิณฑบาต

 

(24 ม.ค.) ชาวบ้านใกล้วัดดอนหวาย ประหลาดใจ ภิกษุณี ห่มจีวรคล้ายพระสงฆ์ ออกบิณฑบาตเป็นกลุ่ม วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ หวั่นถูกหลอกลวง

ชาวบ้านตำบลบางกระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม เปิดเผยว่า ระยะนี้มักพบเห็นภิกษุณี ห่มจีวรคล้ายพระสงฆ์ ออกเดินบิณฑบาตในช่วงเช้า โดยมีผู้หญิงและผู้ชายสวมชุดขาวเดินลากรถเข็นตาม คล้ายกับทำหน้าที่เด็กวัด เพื่อเก็บข้าวและอาหารที่ชาวบ้านนำใส่บาตร

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กับวัดดอนหวาย วัดชื่อดังของอำเภอดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านระบุว่า เห็นภิกษุณีออกบิณฑบาตในลักษณะนี้มาตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เป็นภิกษุณีทั้งหมด 3-4 รูป ลักษณะคล้ายกับพระสงฆ์ เดิมก่อนหน้านี้ชาวบ้านไม่เคยพบภิกษุณีกลุ่มนี้มาก่อน จึงไม่ทราบว่าทั้งหมดมาจากที่ใด

ชาวบ้านยังเปิดเผยอีกว่า ทุกวันช่วงเช้ามืดภิกษุณีกลุ่มนี้จะออกบิณฑบาตไปตามถนนพุทธมณฑลสาย 5 จนถึงหน้าวัดดอนหวาย ก่อนจะกลับเข้าที่พัก ซึ่งมีคล้ายสำนักสงฆ์แต่ไม่มีชื่อ อยู่บริเวณกลางทุ่งนา มีเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี โดยชาวบ้านบางคนไม่ทราบด้วยซ้ำว่าภิกษุณีออกบิณฑบาตกลุ่มนี้เป็นผู้หญิง

ทั้งนี้ชาวบ้านบางส่วนเกิดความสงสัย เนื่องจากเคยพบแต่ผู้หญิงบวชชีพราหมณ์ นุ่งขาวห่มขาว แต่ไม่เคยพบว่าจะมีภิกษุณีห่มจีวรในไทย ชาวบ้านเคยแจ้งให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นตรวจสอบ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด จึงหวังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ เพื่อคลายความแคลงใจให้กับชาวบ้านพื้นที่ดังกล่าวต่อไป

อย่างไรก็ตาม ภิกษุณีห่มจีวร ออกบิณฑบาต ตามพื้นที่ชุมชนนี้ ไม่ใช่กรณีนี้แรกที่เกิดขึ้น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2555 เคยเกิดกรณีลักษณะนี้ในพื้นที่ อำเภอเมืองสงขลา หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีภิกษุณีหรือนักบวชหญิง ออกบิณฑบาตและเชิญชวนให้หญิงสาวเข้าร่วมบรรพชา สำหรับ ภิกษุณี เป็นกลุ่มนักบวชหญิงที่มีอยู่จริง โดยเฉพาะในประเทศอินเดียและศรีลังกา แต่ในประเทศไทยยังคงเป็นประเด็นถกเถียง เนื่องจากหลักธรรมวินัยนี้สาบสูญจากสังคมไทยไปนานแล้ว รวมทั้งต้องขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคลและการยอมรับของพุทธศาสนิกชน

 

 

ที่มา : Sanook

Credit: http://www.itplaza.co.th/update_details.php?type_id=1&news_id=24305&page=1
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...