ปาฏิหารย์! เด็กมะกันเกิดมาพร้อมหัวใจนอกอก แต่กลับรอดตาย

 

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก healthnewstexas.com

          เมื่อวันที่ 24 มกราคม เว็บไซต์เดลิเมล รายงานว่า เด็กหญิงออดรีน่า คาร์เดนาส วัย 3 เดือนครึ่ง ซึ่งเป็นเด็กที่เกิดมาพร้อมกับหัวใจที่ออกมาเต้นนอกร่างกาย รอดตายอย่างปฏิหาริย์ และแพทย์จากโรงพยาบาลเด็กเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ก็อนุญาตให้เธอกลับบ้านได้ แต่เธอยังจำเป็นต้องใส่เกราะ เพื่อป้องกันอวัยวะที่สำคัญที่สุดของร่างกาย และในอีกไม่กี่ปี เธอต้องเข้ารับการผ่าตัดอีกครั้งเพื่อใส่เครื่องป้องกันถาวรในทรวงอกของเธอ

          ทั้งนี้ เด็กหญิงออดรีน่า คาร์เดนาส เกิดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมกับโรค ectopia cordis ที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด ซึ่งโรคนี้จะมีอาการของหัวใจที่ออกมาเต้นข้างนอกทรวงอก สามารถพบผู้ป่วยโรคนี้ได้เพียง 1 ใน 8 ล้านคน และ 9 ใน 10 คน จะเสียชีวิตตั้งแต่เกิด หรือเสียชีวิตภายใน 3 วัน

          ด้านแอชลีย์ คาร์เดนาส คุณแม่ของ เด็กหญิงออดรีน่า ซึ่งเข้ารับการตรวจครรภ์มาโดยตลอด และเมื่อตั้งครรภ์ได้ 16 สัปดาห์ เธอก็ทราบว่า ลูกสาวของเธอมีโรคร้ายแรงที่อาจส่งผลต่อชีวิต จากนั้น เธอก็นอนไม่หลับมาโดยตลอด ซึ่งในตอนนั้น คุณหมอได้ให้ทางเลือกกับเธอ 3 อย่าง คือ ทำแท้งเด็ก หรือ อุ้มครรภ์ต่อไปแม้จะรู้ว่าลูกเสี่ยงต่อการเสียชีวิต หรือให้ทีมแพทย์ผ่าตัดรูในทรวงอกของเด็กทันทีหลังจากที่เด็กเกิด เพื่อที่จะช่วยให้เด็กเอาหัวใจใส่เข้าไปในอกได้


          ทั้งนี้ แอชลีย์ คาร์เดนาส กล่าวว่า หลังจากที่แพทย์อธิบายถึงอาการป่วยของลูก และเสนอทางเลือกให้กับเธอ เธอเองคิดว่า ตอนนั้นมันไม่สำคัญแล้วว่าเธอจะกลัวมากแค่ไหน เธอรู้แค่ว่า เธอจะทำทุกทางอย่างดีที่สุดเพื่อช่วยชีวิตลูกของเธอ จากนั้น เธอก็เข้ารับการประเมินเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนถึงกำหนดคลอด ซึ่งแพทย์เองได้ตรวจอัลตราซาวด์ สแกนหัวใจ และสแกนเอ็มอาร์ไอของเด็กในครรภ์ และพบว่า 1/3 ของหัวใจเด็ก ออกมาอยู่ข้างนอกร่างกาย ซึ่งหลังจากที่ออดรีน่าคลอดออกมา คุณหมอก็พาเธอเข้าห้องผ่าตัดทันที 

          หลังจากนั้น 5 สัปดาห์ต่อมา คุณหมอก็บอกว่า หนูน้อยออดรีน่าปลอดภัยและกลับบ้านได้ แต่อาการของเธอก็ยังไม่หายดี เพราะเธอยังต้องเข้ารับการผ่าตัดเพื่อซ่อมแซมข้อบกพร่องของหัวใจในอีกไม่กี่ปี
Credit: http://baby.kapook.com/-55374.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...