ม็อบอียิปต์เดือดอีกหลังศาลตัดสินประหารจำเลยคดีจลาจลสนามฟุตบอล

สถานการณ์ก่อเหตุจลาจลในอียิปต์เริ่มรุนแรงขึ้นอีกจุด ที่เมืองพอร์ต ซาอิด หลังศาลสูงมีคำพิพากษาให้ประหารชีวิตผู้ต้องหา 21 คน ฐานมีความผิดจริงในคดีก่อเหตุจลาจลภายในสนามฟุตบอลประจำเมือง เมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

วันนี้ ( 26 ม.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ว่า สถานการณ์ก่อเหตุจลาจลในอียิปต์เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นอีกจุด ที่เมืองพอร์ต ซาอิด  หลังศาลสูงมีคำพิพากษาให้ประหารชีวิตผู้ต้องหา 21 คน ฐานมีความผิดจริงตามฟ้องในคดีก่อเหตุจลาจลภายในสนามฟุตบอลประจำเมือง เมื่อเดือนก.พ. ปีที่แล้ว


ทันทีที่มีปการประกาศผลคำตัดสินในวันนี้ บรรดาญาติพี่น้องของจำเลยทั้ง 21 คน ต่างแสดงความไม่พอใจ และพยายามบุกเข้าไปภายในเรือนจำเมืองพอร์ต ซาอิด ซึ่งเป็นสถานที่คุมขังผู้ต้องหาทั้งหมด ทำให้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลที่ระดมกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ทันที
 

เบื้องต้นมีรายงานเจ้าหน้าที่เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ โดยผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์รายหนึ่งกล่าวว่า เห็นกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งพยายามยิงกระสุนปืนเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ซึ่งโต้ตอบด้วยการระดมยิงแก๊ซน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม


เหตุการณ์ปะทะเดือดที่สนามฟุตบอลเมืองพอร์ต ซาอิด เป็นการต่อสู้กันระหว่างแฟนฟุตบอลของสโมสรอัล-มาสรี ซึ่งเป็นเจ้าบ้าน กับแฟนบอลของทีมอัล-อาห์ลี จากกรุงไคโร ซึ่งเป็นทีมเยือน ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 70 ศพ และความรุนแรงในครั้งนั้นยังดำเนินต่อเนื่องในกรุงไคโรอีกหลายวัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอีกกว่า 16 ศพ
 

อย่างไรก็ตาม คณะผู้พิพากษายังไม่ประกาศคำตัดสินสำหรับจำเลยในคดีเดียวกันนี้อีก 52 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นตำรวจ 9 นาย แต่กำหนดวันพิจารณาคดีเอาไว้แล้ว คือวันที่ 9 มี.ค. โดยหลายฝ่ายคาดว่า น่าจะออกมาในรูปแบบเดียวกัน คือ ประหารชีวิต
 

เหตุความวุ่นวายที่เมืองพอร์ต ซาอิด เกิดขึ้นท่ามกลางเหตุจลาจลรุนแรงในอีกหลายเมืองทั่วประเทศ ที่มีจุดประสงค์ต่อต้านประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มอร์ซี และเพื่อรำลึกครบรอบ 2 ปี เหตุการณ์ลุกฮือเพื่อขับไล่อดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก ล่าสุดเฉพาะในเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ศพ บาดเจ็บอีกกว่า 456 ราย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...