อียิปต์ป่วนรับครบ2ปีปฏิวัติ

วันที่ 25 ม.ค. เอพีรายงานบรรยากาศการชุมนุมในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ว่ายังคงเป็นไปด้วยความวุ่นวายในโอกาสครบรอบ 2 ปีเหตุการณ์ประชาชนนับล้านคนชุมนุมขับไล่นายฮอสนี มูบารัก พ้นตำแหน่งประธานาธิบดีอียิปต์หลังครองอำนาจมากว่า 30 ปี โดยครั้งนั้นประชาชนถูกปราบปรามอย่างต่อเนื่องตลอดการชุมนุม 2 สัปดาห์กว่า จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 800 ราย ส่วนเหตุล่าสุดนี้ ผู้ประท้วงพยายามบุกฝ่ากำแพงคอนกรีตที่กั้นถนนใกล้บริเวณทำเนียบประธานาธิบดี จนตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตา แต่ผู้ชุมนุมก็ขว้างปาสิ่งของตอบโต้



การชุมนุมเพื่อรำลึกเหตุการณ์สำคัญครั้งนี้ ผู้ชุมนุมแสดงความไม่พอใจต่อนายมูฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่ส่งสัญญาณนำอียิปต์กลับไปสู่ระบอบอำนาจนิยมอีกครั้ง ฝ่ายเสรีนิยมกล่าวหานายมอร์ซีว่า เป็นหุ่นเชิดของขบวนการอิสลามสายเคร่ง ขณะเดียวกัน กลุ่มแฟนบอลของทีม"อาห์ลี" ยังรวมตัวการที่จัตุรัสทาฮ์รีร์ เพื่อรำลึกเหตุการณ์ความรุนแรงระหว่างการแข่งฟุตบอลที่คร่าชีวิตผู้คน 78 รายเมื่อปีก่อน โดยผู้ชุมนุมเชื่อว่าตำรวจลับที่จงรักภักดีต่อนายมูบารักแฝงตัวเข้ามาปั่นป่วน เพราะแฟนบอลทีมอาห์ลี เป็นหัวหอกสำคัญในการต่อสู้กับตำรวจระหว่างการปฏิวัติขับไล่นาย มูบารักในปี 2554 ซึ่งการชุมนุมล่าสุดนี้ ตำรวจกับแฟนบอลก็เข้าตะลุมบอนกันอย่างดุเดือดอีกครั้ง



ด้านนายมอร์ซีเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการทางทะเลที่เมืองอิสมาเอลเลีย แต่ก็มีผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งเข้าฉีกทำลายป้ายต้อนรับนายมอร์ซี ต่อมา นายมอร์ซีแถลงเรียกร้องให้ชาวอียิปต์ชุมนุมในโอกาส 2 ปีครบรอบการปฏิวัติครั้งนี้อย่างสงบและมีอารยะ ส่วนองค์กรภราดรภาพมุสลิม กลุ่มอิสลามสายเคร่ง ฐานสนับสนุนสำคัญของนายมอร์ซี กล่าวว่าจะไม่นัดสมาชิกให้ชุมนุม พร้อมเรียกร้องให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลชุมนุมโดยไม่มีการยุยงให้เกิดความรุนแรง อย่างไรก็ตาม สมาชิกของกลุ่มภราดรบางคนกล่าวว่าทางกลุ่มมีแผนชุมนุมหน้ามัสยิดแห่งหนึ่งในกรุงไคโรเร็วๆ นี้ เพื่อแสดงการสนับสนุนนายมอร์ซี

 

26 ม.ค. 56 เวลา 12:06 1,156
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...