ตะลึง!คนงานสร้างกุฏิพระในวัดดังเมืองพิษณุโลก-ขุดพบโบราณวัตถุอายุ400ปี

เมื่อ 22 ม.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสดŽ รับแจ้งว่ามีผู้ขุดพบพระพุทธรูปและเครื่องลายครามเคลือบยุคสุโขทัยและอยุธยา บางชิ้นอายุเก่าแก่ประมาณ 400 ปี ภายในพื้นที่วัดท่ามะปราง อ.เมืองพิษณุโลก จึงไปตรวจสอบ พบว่าจุดที่ค้นพบวัตถุโบราณดังกล่าวอยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารกุฏิพระสงฆ์ มีคนงานกำลังขุดหลุมก่อสร้างอาคารกุฏิพระสงฆ์ ส่วนของโบราณที่ขุดพบ คนงานมอบให้ทางวัดเก็บรักษาเอาไว้แล้ว


 

 

นายอนุ แจ่มศรี คนงานรับจ้าง อายุ 24 ปี กล่าวว่า ตนกับเพื่อนคนงานขุดหลุมตอม่อเสาอาคารสร้างกุฏิ จำนวน 18 หลุม ลึกลงไปประมาณ 1.5 เมตร ปรากฏว่าพบเศษกระเบื้องเคลือบและพระพุทธรูปจำนวนหนึ่ง จึงไปบอกพระให้มาตรวจดู เมื่อลงมือขุดต่อก็พบเศียรพระในสภาพแตกหัก จากนั้นนำขึ้นมาให้ทางวัดเก็บไว้

 


 

 

ด้านนายรัฐพล คงเมือง คนงาน อายุ 19 ปี เผยว่า ขุดพบของเก่าในหลุมใกล้ๆ กัน โดยพบไหเหล้าและตุ๊กตาเสียกบาล กระปุกใส่ยาโบราณ และกระสุนปืนโบราณ ส่วนมากจะแตกหักเสียหาย เนื่องจากบางส่วนถูกกระแทกจากการขุดและแตกอยู่ใต้ดินก่อนแล้ว

 


 

 

พระธรรมธรอุดมศักดิ์ อุตตมสักโก รักษาการเจ้าอาวาสวัดท่ามะปราง กล่าวว่า จุดที่ขุดพบเป็นบริเวณกุฏิเก่า ซึ่งรื้อทิ้งเพื่อก่ออาคารตึกหลังใหม่เป็นตึก 2 ชั้น จำนวน 18 ห้องให้พระสงฆ์พักอาศัย เพราะที่พักสงฆ์ไม่เพียงพอ ส่วนของที่ขุดพบนั้นคนงานขุดเจอในหลุมใกล้ๆ กัน อาทิ พระพุทธรูปเศียรหักเนื้อสำริด 4 องค์ และเศียรพระอีก 3 เศียร เป็นพระปางมารวิชัย พระกำแพงสามขา เป็นพระยุคสุโขทัยกับอยุธยา

 


 

 

นอกจากนั้นยังมีเครื่องเคลือบกระเบื้องยุคสุโขทัย ไหเหล้า กระปุกดินเผาเคลือบเขียวไข่กาใส่ยาโบราณ เครื่องเคลือบยุคเดียวกับเวียงกาหลง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย และลูกกระสุนปืนโบราณ รวมถึงตุ๊กตาเสียกบาล หรือตุ๊กตาสะเดาะเคราะห์ มีทั้งเนื้อดินและเนื้อดินเคลือบ ซึ่งสมัยโบราณมีความเชื่อว่าคนใกล้ตายจะมีผีมาเอาชีวิต จึงหาวิธีสะเดาะเคราะห์ โดยปั้นตุ๊กตาดินขึ้นแทนตัวคนป่วย หลังจากเสร็จพิธีจะหักคอตุ๊กตา หรือเรียกว่าเสียกบาลเป็นสัญลักษณ์ตายแทนคนป่วย

 


 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดท่ามะปรางเป็นวัดเก่าแก่สร้างอยู่ริมแม่น้ำน่าน มีพระปรางค์ยุคเดียวกับวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ และขุดพบของโบราณมาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะพระบรมรูปพระนเรศวรอุ้มไก่ที่มีเพียงองค์เดียวในประเทศไทย ทางวัดนำมาให้ประชาชนกราบไหว้ในปัจจุบันและเก็บไว้เพื่อการศึกษาประวัติศาสตร์
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...