เทคโนโลยีทหารพัฒนาแว่นไฮเทคสว่างตอนกลางคืนให้คนทั่วไปใช้

 

 

 

 

เทคโนโลยีทหารพัฒนาแว่นไฮเทคสว่างตอนกลางคืนให้คนทั่วไปใช้

 

 

 
เป็นเรื่องปกติที่ทหารจะต้องออกปฏิบัติภารกิจในยามค่ำคืน ถ้ามองด้วยตาเปล่า ก็อาจไม่เห็นศัตรู หรือข้าศึกที่ซุ่มอยู่ ด้วยเหตุนี้ จึงต้องมีการพัฒนาแว่นแบบพิเศษ เพื่อช่วยให้ทหารยังสามารถเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างชัดเจน แม้ในยามค่ำคืนที่มืดสนิท 

แต่ด้วยเหตุที่แว่นพิเศษดังกล่าวมีราคาแพงเกินกว่าที่คนทั่วไปจะมาใช้ ทำให้ศาสตราจารย์ชาวอิสราเอลรายหนึ่งพัฒนาเทคโนโลยีที่ที่มีราคาถูกลงแต่จะช่วยให้คนทั่วไปก็สามารถใส่แว่นที่ช่วยให้มองเห็นในยามค่ำคืนได้ด้วย ศาสตราจารย์คนนี้ บอกว่า คนเราสามารถมองเห็นได้ชัดเจนตอนกลางวัน แต่ถ้ามีแสงสว่างก็สามารถมองเห็นตอนกลางคืนได้ด้วย 

แต่เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก ไม่มีแสงสว่างให้ใช้ในยามค่ำคืน ศาสตราจารย์และทีมงาน จึงใช้เวลา 5 ปี พัฒนานาโนเทค เพื่อที่จะได้วัสดุเคลือบแบบบาง เอาไว้เคลือบแว่นตาแบบไหนก็ได้ แล้วเปลี่ยนแสงอินฟราเรดให้เป็นแสงที่ทำให้มองเห็น ซึ่งจะช่วยให้คนทั่วไปที่มีแว่นแบบนี้สวมใส่ในยามค่ำคืนมองเห็น ไม่ว่าจะเป็นการเดินป่า หรือถ้าเกิดอุบัติเหตุในยามค่ำคืนหรือกลางดึก เพียงสวมแว่นนี้ก็จะเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัวได้เช่นกัน 

ศาสตราจารย์ได้งบมาวิจัยโครงการนี้ 6.5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2 ร้อยล้านบาท และถ้าพัฒนาแว่นจนมาวางขาย ตัวแว่นก็จะมีราคาเฉลี่ย 200 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6,000 บาท มีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับแว่นทหารที่ค่อนข้างหนัก ใส่แล้วจะทำให้มีทัศนวิสัยในการมองเห็นไกล 50 - 60 เมตร เมื่อเทียบกับแว่นทหาร ที่สามารถมองได้ไกลถึงหลายสิบกิโลเมตร 

บริษัทขายแว่นชั้นนนำของโลก ต่างสนใจที่จะนำแว่นที่ศาสตราจารย์พัฒนาขึ้นนี้ ออกวางตลาดทันทีที่พัฒนาเสร็จ ถ้าใครที่อยากลองใส่แว่นทหารที่ใช้มองเห็นในยามค่ำคืน ก็อาจมาทดลองใช้แว่นนี้แทนได้
 
Credit: http://news.springnewstv.tv/innovative
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...