แผนสำรวจอวกาศ กับความเป็นไปได้ อพยพมนุษย์ไปนอกโลก

 

 

 

 

แผนสำรวจอวกาศ กับความเป็นไปได้ อพยพมนุษย์ไปนอกโลก

 

 

แผนสำรวจอวกาศ กับความเป็นไปได้ อพยพมนุษย์ไปนอกโลก

MThainews: ดาวอังคาร และดวงจันทร์ เป็นสิ่งที่มนุษย์ให้ความสนใจ ศึกษาถึงความเป็นไปได้ในอนาคต ที่จะตั้งรกราก ถิ่นฐานยังนอกโลก โดยการศึกษาลักษณะทางกายภาพ และภูมิอากาศที่เอื้อต่อสิ่งมีชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาก็ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า จะดำรงชีวิตอยู่ได้ แต่มหาเศรษฐีจากธุรกิจอินเตอร์เน็ต  Pay Pal ได้เปิดบริษัทเอกชนรายแรก จัดเที่ยวบินไป-กลับไประหว่างโลกและสถานีบนอวกาศได้ พร้อมกับตั้งเป้าว่าจะสร้างเมืองเล็กๆ บนดาวอังคารแล้ว ตามโครงการที่วางแผนไว้มานานกว่า 10 ปี

แต่ไม่เพียงแต่ดวงจันทร์ และดาวอังคารเท่านั้น ดาวเคราะห์ฝาแฝดโลก กำลังถูกค้นพบจากนักวิทยาศาสตร์ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะพบดาวเคราะห์ ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับโลก ถึง  461 ดวง   นักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษา ดาวพระเคราะห์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า  อาจมีการประกาศดาวเคราะห์ดวงแรกที่ถูกวัดขนาด วงโคจรและการเปลี่ยนแปลงตามสภาพธรรมชาติของดวงดาว ที่มีสภาพอำนวยแก่สิ่งมีชีวิตให้ได้ทราบโดยทั่วกันในปีนี้ และเป็นความหวังในการศึกษาสภาพของดาวเคราะห์อื่นๆที่อาจจะพบเจอกับสิ่งมีชีวิตนอกโลก

 

พีท วอร์เดน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอมส์ ของนาซ่า ในรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวยอมรับว่า เราได้เข้าไปใกล้ดาวเคราะห์มาก และใกล้ที่จะพบสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์แล้ว ดาวเคราะห์สีน้ำเงิน Kepler-22b เป็นหนึ่งในดาวเคราะห์ที่มีขนาดคล้ายโลก ที่มีเขตอาศัยได้ (habitable zone) และสามารถดำรงน้ำในสถานะของเหลวได้บนพื้นผิว รวมไปถึงสามารถมีสิ่งมีชีวิตคล้ายกับสิ่งมีชีวิตบนโลก  โคจรอยู่รอบๆดาวฤกษ์ดวงหนึ่งที่คล้ายๆกับดวงอาทิตย์ แต่ด้วยระยะทาง 600 ปีแสง  หากเดินทางไปที่นั่นด้วยกระสวยอวกาศ อาจต้องใช้เวลานานถึง 22 ล้านปี

ทว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ความเพ้อฝัน จินตนาการโดยไร้ความจริง แต่ประเทศมหาอำนาจได้วางยุทธศาสตร์การขยายอำนาจสู่อวกาศแล้ว โดยบทความหนึ่ง ได้นำเสนอถึงการเตรียมทำอวกาศเป็นสนามรบ ประเทศมหาอำนาจอย่าง สหรัฐฯ รัสเซีย ญี่ปุ่น และจีน จึงมีแผนรุกต่างดาวแบบลับๆ หรืออาจจะเป็นการร่วมมือกันทางอวกาศ หาหนทางอพยพหากโลกไม่สามารถดำรงชีพอยู่ได้

เพราะเหตุผลในเรื่องความแปรปรวนของดวงอาทิตย์ ส่งผลต่อการดำรงชีพของสิ่งมีชีวิตในอนาคต นับเป็นความเชื่อหนึ่ง ที่ทำให้เกิดแผนการเตรียมการอพยพมนุษย์โลก  ซึ่งสังเกตได้ว่า องค์การการบินอวกาศของสหรัฐ ได้ส่งยานไปยังดาวอังคาร และดวงจันทร์ ครั้งแล้วครั้งเล่า เหล่านี้สหรัฐต้องการอะไรกันแน่

 

เป็าหหมายที่จะนำมนุษย์โลกไปอยู่นอกโลก หรือจะไปยึดดาวอังคาร จะเป็นไปได้จริงหรือ?

เป็นเรื่องท้าทายเป็นอย่างยิ่งเพราะ ปัจจัยสำคัญในเรื่อง อากาศ อุณหภูมิ น้ำ อาหาร เป็นสิ่งจำเป็นหลักของมนุษย์ หลักฐานล่าสุดก็พบลักษณะทางสัณฐานวิทยา รูปร่างหินที่เกิดขึ้นบนผิวโลกคล้ายกับแม่น้ำสายยาว แต่ก็ยังไม่พบแหล่งน้ำแต่อย่างใด

แต่ความพยายามของมนุษย์ไม่หยุดนิ่ง การสำรวจ ค้นพบสิ่งใหม่ๆ ย่อมเกิดขึ้นเสมอ เพียงแต่ช้าหรือเร็วไม่แน่ว่า หากพบดาวเคราะห์แฝดโลกเอื้ออำนวยต่อสิ่งมีชีวิตแล้ว  มนุษย์จะมีการแย่งชิงกันดวงดาวเพื่ออพยพไปยังนอกโลก หรืออีกด้านหนึ่ง อาจจะไม่มีที่ใดเลย ที่มนุษย์จะอาศัยอยู่ได้นอกจากโลกก็เป็นได้ 

 

Credit: http://www.mthai.com/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...