เตือนเปิดไฟตัดหมอกผิดกฎหมาย

 

            เมื่อวันที่ 20 ม.ค.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในหน้าเฟซบุ๊คของ พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รอง  ผบช.น. รับผิดชอบงานด้านจราจร ได้มีการพูดถึงกรณีรถที่เปิดไฟตัดหมอกโดยไม่จำเป็น ว่า เบื้องต้นเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งการจับกุมรถที่เปิดไฟตัดหมอกโดยไม่มีเหตุอันควรผ่านมาทางระบบ LINE ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก สำหรับรถบางคันที่เปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ และติดไฟสีต่างๆ ที่ไม่ใช่ไฟสีเหลืองอ่อนหรือสีขาวตามกฎหมาย  เป็นการก่อความเดือดร้อนให้กับผู้ร่วมทางคนอื่นๆ การเปิดไฟตัดหมอกโดยไม่มีเหตุอันควรมีความผิดตามกฎหมายครับ กรุณาอย่าเปิดโดยไม่จำเป็น
             ข้อความดังกล่าวระบุด้วยว่า เคยมีบทความเขียนไว้ว่า" เดี๋ยวนี้รถรุ่นใหม่แทบทุกรุ่นจะต้องมีไฟตัดหมอก แต่เห็นมีอยู่หลายคน ใช้ไฟตัดหมอกแบบผิดๆ อาจจะด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรืออาจจะมองว่าเป็นความเท่ห์ ทั้งที่ในความเป็นจริง การเปิดไฟตัดหมอกในเมือง หรือในสภาพการขับรถปกติ เป็นการก่อความเดือดร้อนให้กับเพื่อนร่วมทาง เพราะแสงจะเข้าตารถคันหน้าหรือรถที่แล่นสวนมา ไฟตัดหมอกไม่ใช่ของใหม่แต่อย่างใด มีมานานมากแล้ว โดยเฉพาะประเทศเมืองหนาว หรือประเทศที่มีภูเขาค่อนข้างมาก โดยเจ้าไฟตัดหมอกนี้จะเป็นดวงไฟชุดที่ 2 จะช่วยให้ความสว่างยามที่ทัศน์วิสัยการขับขี่ไม่เอื้ออำนวยนัก ชุดไฟตัดหมอก โดยมากก็คือสปอตไลท์ย่อส่วน มาพร้อมกับดวงไฟขนาดไม่ใหญ่โตนักขนาด 55 วัตต์ แต่ก็ทะลุทะลวงเอาเรื่อง ด้วยหลอดไฟแบบเดียวกับสปอตไลท์ จะกระจายแสงในระนาบแนวกว้าง ทำให้สามารถเพิ่มทัศน์วิสัยในการขับขี่ได้อีก แม้จะไม่มากมายแต่ก็สามารถให้มองเห็นทางได้ดียิ่งขึ้น และยังเป็นที่สังเกตของรถที่สวนมา หรือรถที่ตามมาข้างหลัง
           การใช้ไฟตัดหมอกสามารถใช้ได้ โดยเฉพาะในหน้าฝนที่ตกบ่อยๆ แต่ถ้าจะให้ดีจริงๆ สถานการณ์ที่ควรจะต้องเปิดไฟตัดหมอก ได้แก่ 1.กรณีเกิดฝนตก โดยเฉพาะช่วงฝนตกหนัก 2.เมื่อเจอหมอก 3.หลังฝนหยุดในเวลากลางคืน การเห็นเส้นทางที่จะทำได้ชัดเจนจริงๆ ไม่ว่าป้ายบอกทางและเส้นจราจรต่างๆ ช่วยให้คุณขับรถได้ง่ายขึ้น โดยปกติแล้วเมื่อฝนตกจนหยุดแล้ว ถนนจะยังเปียกชื้น แม้เราเปิดไฟใหญ่ไป แต่ก็จะพบว่ามันไม่ค่อยสว่างนัก ไฟตัดหมอกจะขจัดปัญหานี้ และช่วยลดการสะท้อนของน้ำที่ผิวถนนไปด้วยในตัว 4.ขับผ่านกลุ่มควัน จงจำไว้ว่าไฟตัดหมอกไม่ใช่แฟชั่น ไม่ควรใช้อย่างพร่ำเพรื่อ เพราะนอกจากจะแสดงถึงมารยาทที่ไม่ดีแล้ว อาจเจอข้อหาเปิดไฟตัดหมอกโดยไม่มีสาเหตุ มีโทษสูงสุดปรับ 500 บาท การขับรถควรจะปฏิบัติตามกฎจราจร เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและเพื่อนร่วมทางคนอื่นๆ อย่าเปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อแล้วไปก่อความเดือดร้อนแยงตากับผู้ร่วมทางคนอื่นกันเลยครับ การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและต้องถูกจับกุมเมื่อพบเห็น เหมือนกับที่หลายท่านพูดกันว่า "ไม่มีหมอก จะเปิดไฟตัดหมอกหาอะไรกัน "

21 ม.ค. 56 เวลา 11:13 1,488 4 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...