การเมืองช็อก “ชุมพล ศิลปะอาชา”เสียชีวิต

 

วันนี้ ( 21 ม.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายชุมพล ศิลปอาชา อายุ 72 ปี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา  ได้เสียชีวิตแล้ว เนื่องจากภาวะไตวาย  ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี  เมื่อเวลา 09.33 น.

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ระหว่างนายชุมพล ปฏิบัติภารกิจที่ห้องทำงาน ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายชุมพลเกิดอาการ แน่นหน้าอก น้ำลายฟูมปาก และหายใจไม่ออก ทำให้นายวราวุธ ศิลปอาชา หลานชาย ซึ่งอยู่ในห้องทำงานของ นายชุมพลด้วย รีบโทรศัพท์ขอรถพยาบาลจากโรงพยาบาลวิชัยยุทธมารับตัวเข้ารักษา แต่รถโรงพยาบาลวิชัยยุทธไปรับผิดที่ โดยไปที่รัฐสภา ปรากฏว่าระหว่างรอ นายชุมพล เกิดหมดสติ นายวราวุธจึงรีบนำรถส่วนตัวนำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลมิชชั่น อยู่ห่างจากทำเนียบรัฐบาลประมาณ 1 กิโลเมตร

จากนั้นได้ส่งตัวไปที่ห้องปฏิบัติการหลอดเลือดและหัวใจ ศูนย์แพทย์สิริกิติ์ โรงพยาบาลรามาฯ ก่อนนำตัวไปยังห้องซีซียูชั้น 9 อาคารผู้ป่วยเก่า โดยมีนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ชทพ. และพี่ชายนายชุมพล นายวราวุธ ศิลปอาชา  นางดวงมาลย์ ศิลปอาชา ภริยา น.ส.สลิลดา ศิลปอาชา นายรัฐพล ศิลปอาชา บุตรสาวและบุตรชายมาติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

สำหรับประวัตินายชุมพล ศิลปอาชา เกิดเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.  2483 ที่ตำบลท่าพี่เลี้ยง อ.เมืองจ.สุพรรณบุรี เป็นบุตรของนายเซ่งกิม และนางสายเอ็ง แซ่เบ๊ เป็นน้องชายของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 21 ของประเทศไทย จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนอำนวยศิลป์ พระนคร สำเร็จการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโท (M.P.A.) มหาวิทยาลัยซีราคิวส์ สหรัฐอเมริกา ด้านชีวิตครอบครัว ได้สมรสกับนางดวงมาลย์ ศิลปอาชา (สกุลเดิม เจียรสวัสดิ์วัฒนา) ผู้พิพากษาอาวุโส ศาลคดีเด็กสมุทรปราการ มีบุตร 2 คน คือ นางสาวสลิลดา ศิลปอาชา กับนายรัฐพล ศิลปอาชา

การทำงานนายชุมพล ศิลปอาชา เคยรับราชการประจำที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) และเป็นอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์[1] ต่อมาจึงได้เข้าสู่เส้นทางการเมือง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดพรรคชาติไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 - 2535 เคยดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองหลายตำแหน่ง อาทิ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2523-2534 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พ.ศ. 2524-2526 รองประธานสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2529 และ พ.ศ. 2535

ต่อมาในปี พ.ศ. 2540 จึงได้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย และหลังจากนั้นจึงได้หันหลังให้งานการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร ไปลงสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา จนกระทั่งภายหลังการยุบพรรคชาติไทย และตัดสิทธิ์ทางการเมืองแกนนำพรรค ในปี พ.ศ. 2551 ส่งผลให้สมาชิกรวมตัวกันจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ในชื่อว่า "พรรคชาติไทยพัฒนา" นายชุมพล ศิลปอาชา จึงได้หันกลับมาสู่งานการเมืองสภาล่างอีกครั้ง โดยการรับตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

ต่อมาได้นำสมาชิกพรรคให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ในการจัดตั้งรัฐบาล และเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา และได้รับแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี (กำกับดูแลด้านการท่องเที่ยว และการเกษตร) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นายชุมพล ศิลปอาชาเสียชีวิตเมื่อเวลา 09.33 น.วันที่ 21 มกราคม 2556 ด้วยวัย 72 ปี จากภาวะไตวายที่โรงพยาบาลรามาธิบดี...

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...