จนท.เร่งช่วยโลมาอิรวดีถูกเชือกพันหางแน่นนาน 3 เดือน ผอมโซ หวั่นเป็นแผลติดเชื้อ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 20 ม.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า นายกฤตภาส แสงศรีขจร แกนนำเครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก ต.ไม้รูด ได้รับแจ้งจาก นางประวิง นิ่มมาก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ว่ามีชาวประมงในหมู่บ้านพบโลมาในลักษณะมีเชือกพันติดอยู่ที่หางบริเวณหน้าพื้นที่ ม.5 ห่างฝั่งประมาณ 1 ก.ม. จึงได้ประสานประสานศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออกเพื่อทราบข้อมูลเบื้องต้น

 

 จากการสอบถามชาวประมงที่พบโลมาดังกล่าวทราบว่าเป็นโลมาอิรวดี มีเชือกพันที่หางมานานกว่า 3 เดือนแล้ว โดยพบครั้งแรกโลมามีสภาพผอม ชาวประมงสงสารจึงโยนปลาให้กินทุกวัน จนตอนนี้โลมามีสภาพปกติและเชื่องมากเพียงแต่ไม่สามารถเข้าฝูงกับโลมาตัวอื่นได้

 

 เมื่อได้ทราบข้อมูลจากเครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากต.ไม้รูด เจ้าหน้าที่กลุ่มงานสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก นำโดย น.สพ.วิสารท์ ตระกูลรังสิ นางประวิง นิ่มมาก ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.ไม้รูด นายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ ประธานเครือข่ายอนุรักษ์ ต.ไม้รูด และเครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก ต.ไม้รูด ได้เดินทางมาตรวจสอบและนำเรือออกไปบริเวณที่โลมาตัวดังกล่าวหากินอยู่ เพียงไม่นานก็พบโลมาที่มีเชือกพันติดอยู่ที่หางโผล่ขึ้นมากินปลาที่ชาวประมงโยนให้ พบว่ามีเชือกที่ใช้เป็นอุปกรณ์ประมงพันที่หางโลมาอยู่หลายรอบ โดยโลมามีลักษณะเชื่อง ลักษณะทั่วไปดูปกติ เมื่อเจ้าหน้าที่ลงน้ำเพื่อจะเข้าไปตัดเชือกที่ติดอยู่ที่หางโลมาก็ดำน้ำหนีไป เมื่อเจ้าหน้าที่ขึ้นจากน้ำโลมาก็โผล่ขึ้นมาอีก

 

 จากสภาพโลมาดังกล่าว น.สพ.วิสารท์ กล่าวว่า ในระยะต่อไปเชือกที่พันอยู่จะทำให้โลมาเป็นแผลและเกิดการติดเชื้อได้ จำเป็นต้องตัดเชือกออก แต่โลมายังมีความหวาดระแวงอยู่จึงตกลงที่จะมีการพูดคุยเพื่อวางแผนในการช่วยโลมาตัวนี้และจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

 

 ส่วนนายกฤตภาส แสงศรีขจร ประธานกลุ่มอนุรักษ์ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เปิดเผยว่า โลมาที่ถูกเชือกพันติดที่หางทางกลุ่มจะหาทางช่วยเหลืออีกครั้งในปลายเดือนมกราคม 2556 นี้ โดยจะของบประมาณจากศูนย์วิจัยทรัพย์กรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก เพื่อจัดหาอุปกรณ์ช่วยเหลือมาจับโลมา โดยอาจจะใช้อวนล้อมโลมาเพื่อจับมาตัดที่พันอยู่และนำมาปฐมพยาบาล เพื่อช่วยชีวิตของโลมาตัวนี้


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...