10 สุดยอดมหาวิทยาลัยในจีน ปี 2013

 

นักวิจัยชาวจีน จัด 100 อันดับมหาวิทยาลัยของประเทศจีนในปี 2013 โดยการประเมินจากคุณภาพของมหาวิทยาลัย ครู และนักศึกษา
 
เมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา เว็บไซต์ ไชน่า ได้เผยรายชื่อ 100 อันดับมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นเลิศของประเทศจีน ในปี 2013 ซึ่งมีการประเมินจัดอันดับโดย นักวิจัยอู๋ซูเหลียน และทีมงานอีก 5 คน โดยมีพื้นฐานการประเมินจาก ดัชนีทั้ง 4 ที่สะท้อนคุณภาพของมหาวิทยาลัย ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ยระดับความเป็นนักวิชาการของครู, รูปแบบการสอนของครู, คุณภาพของผู้ที่เพิ่งจบการศึกษา และคุณภาพของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ทั้งนี้เพื่อให้มุมมองที่หลากหลาย แก่นักเรียนและผู้ปกครองของพวกเขา ในการเปรียบเทียบและเลือกมหาวิทยาลัยที่เหมาะสมกับบุตรหลานของพวกเขามากที่สุดวันนี้เว็บไซต์กระปุกดอทคอมเลยขอรวบรวมรายชื่อของมหาวิทยาลัยซึ่งมีความเป็นเลิศของจีนทั้ง 10 อันดับแรกดังนี้ค่ะ
 
 10 อันดับมหาวิทยาลัยของประเทศจีน ในปี 2013


      อันดับ 10 มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหัวจง (Huazhong University of Science and Technology)
 
          อันดับในปี 2012 : 11
 
          มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหัวจง ตั้งอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเหอเป่ย มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหัวจง เป็นมหาวิทยาลัยที่สำคัญของชาติ ด้วยกฎระเบียบข้อบังคับที่มากมาย การเรียนการสอนที่แข็งแกร่ง ท่ามกลางธรรมชาติที่งดงาม และพื้นที่กว่า 1.15 ล้านตารางกิโลเมตร มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นผลจากการผสมผสานกันของมหาวิทยาลัยชื่อดัง 3 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหัวจง มหาวิทยาลัยแพทย์ทงจี และสถาบันก่อสร้างในเมืองอู่ฮั่น มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีทั้งหมด 11 สาขา และมี ศูนย์วิจัยระดับปริญญาเอก 31 แห่ง และ 7 สาขาหลักของประเทศ
 
          นอกจากจะมีการเรียนการสอนคุณภาพเลิศแล้ว ที่แห่งนี้ยังมักจะถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับจัดงานนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์และงานเทศกาลต่าง ๆ อีกด้วย
 
 
      อันดับ 9 มหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็น (Sun Yat-Sen University)
 
          อันดับในปี 2012 : 8
 
          มหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็น ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1924 โดย ดร.ซุนยัดเซ็น ผู้นำคณะปฏิวัติประชาธิปไตยครั้งยิ่งใหญ่ในศตวรรษที่ 20 หรือที่รู้จักกันในนาม บิดาแห่งประเทศจีนยุคใหม่ สำหรับมหาวิทยาลัยซุนยักเซ็น เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่สวยงามที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศจีน มีพื้นที่ถึง 6.17 ตารางกิโลเมตร ประกอบไปด้วย 4  วิทยาเขต ได้แก่ วิทยาเขตกวางโจวใต้, วิทยาเขตกวางโจวเหนือ, วิทยาเขตจูไห่ และวิทยาเขตกวางโจวตะวันออก
 
          สำหรับมหาวิทยาลัย ซุนยัดเซน เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศจีนที่มีคุณภาพการสอนและวินัยที่ดีเยี่ยม ครอบคลุมทั้งด้านมนุษยศาสตร์, สังคมศาสตร์, วิทยาศาสตร์, วิทยาศาสตร์เทคนิค และการแพทย์
 
 
      อันดับ 8 มหาวิทยาลัยเสฉวน (Sichuan University)
 
          อันดับในปี 2012 : 9
 
          มหาวิทยาลัยเสฉวน นับเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศจีน ถูกจัดให้อยู่ในลำดับที่ 10 จาก 100 อันดับมหาวิทยาลัยของประเทศจีนในปี ค.ศ. 2011 ในด้านของความแข็งแกร่งรอบด้าน และด้วยพื้นที่ 4.7 ล้านตารางกิโลเมตร ในเมืองหลวงของเฉิงตู ทำให้มหาวิทยาลัยเสฉวน ได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่สวยงามที่สุดของจีน โดยเฉพาะในวิทยาเขตฮวาซี ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องของหอระฆังและดอกบัวที่จะผลิบานรอบทะเลสาบในตอนฤดูร้อน
 
          สำหรับอาคารภายในมหาวิทยาลัยนั้น ประกอบไปด้วยศูนย์กลางการสอนที่ทันสมัย ขณะที่ยอดหลังคาของตึกนั้นยังคงเก่าแก่ สะท้อนให้เห็นอดีตที่ยาวนานของมหาวิทยาลัย เช่นเดียวกับความมุ่งมั่นที่จะเคลื่อนไหวไปตามกาลเวลา
 
 
      อันดับ 7 มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น (Wuhan University)
 
          อันดับในปี 2012 : 7
 
          ประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่นนั้นต้องสืบย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1893 ที่ทำให้มันกลายมาเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของจีน มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีระบบการสอนที่ยอดเยี่ยม และความครอบคลุมในด้าน ศิลปะเสรี, กฎหมาย, วิทยาศาสตร์, วิศวกรรม, การเกษตร และการแพทย์
 
          ด้วยทัศนียภาพของภูเขาหลัวเจีย ทำให้ที่แห่งนี้ถูกกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่งดงามมากที่สุดของประเทศจีน นอกจากนี้ก็ยังมีชื่อเสียงในเรื่องของดอกเชอร์รี่ที่จะเบ่งบานในทุก ๆ ฤดูใบไม้ผลิ เรียกผู้คนนับพันให้ยกขบวนกันมาชมดอกไม้ยังเทศกาลดอกไม้บาน ณ ที่แห่งนี้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด จุดที่มีชื่อเสียงที่สุดของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่นคงจะหนีไม่พ้น ทะเลสาบตะวันออก ซึ่งกินพื้นที่ถึง 33 ตารางกิโลเมตรทีเดียว 
 
 
      อันดับ 6 มหาวิทยาลัยนานกิง (Nanjing University)
 
          อันดับในปี 2012 : 6
 
          มหาวิทยาลัยนานกิง ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1902 ตั้งอยู่ในเมืองนานกิงซึ่งเป็น 1 ใน 4 เมืองหลวงโบราณของประเทศจีน และครอบคุลมในด้านระบบการสอนที่ทันสมัย มี สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการวิจัย และตัวมหาวิทยาลัยที่น่ามหัศจรรย์ ทั้งยังเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของระบบนักเรียนแลกเปลี่ยนจากต่างชาติ
 
          สำหรับมหาวิทยาลัยแห่งนี้ประกอบไปด้วยวิทยาเขตที่งดงาม 3 แห่งด้วยกัน คือ กูโหลว, พูโคว, และเซียนหลิน อีกทั้งยังมีการสร้างเครือข่ายทางวิชาการร่วมกับมหาวิทยาลัย 200 แห่งและสถาบันการวิจัยใน 70 ประเทศ ทั้งยังเคยเป็นเจ้าภาพในการประชุมนานาชาติถึง 120 ครั้งมาแล้ว
 
 
      อันดับ 5 มหาวิทยาลัยฝูตาน (Fudan University)
 
          อันดับในปี 2012 : 5
 
          มหาวิทยาลัยฝูตานซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1905 เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศจีน ทั้งยังเป็นสมาชิกของสหพันธ์ ซี 9 หรือกลุ่มความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยทั้ง 9 แห่งของประเทศจีน โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้ประกอบไปด้วย 4 วิทยาเขต อยู่ที่ ฮานตาน, เฟิงหลิน, จางเจียง และ เจียงวาน ซึ่งได้รวบรวมระบบการสอนและทีมวิจัยที่ยอดเยี่ยมเอาไว้ 
 
          สำหรับ มหาวิทยาลัยฝูตาน ประกอบไปด้วย 28 สาขาวิชา ทั้งยังมีสาขาสำหรับปริญญาโท อีก 70 สาขา และ ห้องปฏิบัติการสำคัญระดับชาติอีก 5 แห่ง
 
 
      อันดับ 4 มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียว ถง (Shanghai Jiao Tong University)
 
          อันดับในปี 2012 : 4
 
          มหาวิทยาลัยเซี้ยงไฮ้ เจียว ถง เป็นสมาชิกของกลุ่ม ซี 9 และพันธมิตรของมหาวิทยาลัยปากแม่น้ำแยงซี และได้รับชื่อเสียงด้านการอบรมวิศวกรระดับแนวหน้า มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1930 มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้สร้างนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังและศาสตราจารย์จำนวนมาก และยังครอบคลุมการเรียนในสาขาต่าง ๆ ไว้อย่างมากมาย โดยปัจจุบันมีทั้งหมด 31 สาขาวิชา และ 11 ห้องปฏิบัติการที่สำคัญของรัฐ ทั้งยังมีนักวิชาการ 35 คนจากสถาบันวิทยาศาสตร์ และยังมีองค์กรด้านวิศวกรรมทำงานอยู่ที่นี่ด้วย 
 
          ด้วยความงดงามของสถานที่ ระบบการสอนที่เป็นเลิศ และความสามารถด้านการวิจัย ทำให้มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียว ถง เป็นที่ดึงดูดเหล่าผู้ที่มีพรสวรรค์ทั้งจากประเทศจีนเองและนานาชาติให้มาศึกษายังที่แห่งนี้อยู่ตลอดเวลา
 
 
      อันดับ 3 มหาวิทยาลัยซิงหัว (Tsinghua University)
 
          อันดับในปี 2012 : 3
 
          มหาวิทยาลัยซิงหัว ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1911 เคยได้รับการตัดสินให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของจีน และด้วยพื้นที่กว่า 3.56 ล้านตารางกิโลเมตร ก็ทำให้ที่แห่งนี้ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดของจีนเช่นกัน
 
          นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยซิงหัว ยังเป็นสมาชิกของกลุ่ม ซี 9 และยังเป็นหนึ่งในสถาบันซึ่งครอบคลุมสาขาวิชาไว้มากมาย มีผู้มีชื่อเสียงหลายท่านที่จบการศึกษาและทำงานให้แก่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็น เจ้าของรางวัลโนเบลอย่าง หลี่เจิ้งเต้า และ หยางเจิ้นหนิง รวมไปถึง ประธานาธิบดีหูจินเทา และนักเขียนเหวินอี่ตัว
 
 
      อันดับ 2 มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking University)
 
          อันดับในปี 2012 : 2
 
          มหาวิทยาลัยปักกิ่งก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1898 นับเป็นมหาวิทยาลัยของจีนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ด้วยความโดดเด่นทางด้านวิชาการและทัศนียภาพที่งดงามทำให้ดึงดูดนักเรียนหัวกะทิมากมายทั้งจากในและนอกประเทศ รวมถึงมีคนดังและมหาเศรษฐีหลายคนที่จบการศึกษาจากที่นี่อีกด้วย
 
          แน่นนอนว่ามหาวิทยาลัยปักกิ่ง ย่อมต้องเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดของจีน ซึ่งจากคุณภาพด้านการสอนที่ดีเลิศ ทำให้ที่แห่งนี้ได้เพาะบ่มเหล่าผู้มีความสามารถจำนวนมากมายในประเทศจีน เช่น นายกรัฐมนตรี หลี่เค้อเฉียง , ป่ายชุนหลี และ โรบิน หลี่

      อันดับ 1 มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง (Zhejiang University)
 
          อันดับในปี 2012 : 1
 
          ต้องขอบคุณอิทธิพลทางวิชาการที่แข็งแกร่งของ มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ที่ส่งให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้ขึ้นสูงจุดสูงสุดของมหาวิทยาลัยในประเทศจีน ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในจีน 3 ปีซ้อนทีเดียว
 
          มหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองหังโจว ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสวรรค์บนดิน และด้วยประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี ก็ทำให้ที่แห่งนี้ได้กลายมาเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความสำคัญมาต่อประเทศจีน อีกทั้งด้วยพื้นที่กว่า 4.5 ตารางกิโลเมตร ทำให้ได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดของจีน ยิ่งไปว่านั้น มหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังมีชื่อเสียงในด้านความแกร่งในทุก ๆ ด้าน มีการอบรมทางวิชาการให้กับโรงเรียนประถมและมัธยม รวมแล้วกว่า 35 แห่ง อีกด้วย 
 
          ส่วนที่อยากทราบรายชื่อของ 100 อันดับมหาวิทยาลัยของจีน ปี 2013 แบบเต็ม ๆ นั้น สามารถเข้าไปดูรายชื่ออันดับที่ 11 – 100 ได้ที่นี่เลยค่ะ  
 

 

ที่มา : Kapook

Credit: http://www.itplaza.co.th/update_details.php?type_id=7&news_id=24118&page=1
19 ม.ค. 56 เวลา 07:12 2,496 1 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...