ระวัง ! สารพิษไชยาไนต์ตกค้างในหน่อไม้

ในช่วงฤดูฝนที่พืชผลได้รับนํ้าชุ่มชํ่าและกําลังออกผลให้เราได้กินกันอย่างเอร็ดอร่อยนั้น  พบว่าพืชผลบางชนิดมีสารพิษตามธรรมชาติเจือปนอยุ่ถึงขนาดคร่าชีวิตคุณได้ง่ายๆ โดยเฉพาะอย่างยี่งหน่อไม้ที่มีสารไชยาไนด์ในปริมาณสูงเกินกว่าระดับที่องค์การระดับโลกรับรองความปลอดภัยถึง 1.8 เท่า! 

  ปกติหน่อไม้ที่คนไทยนิยมนํามาปรุงอาหารและกินนั้นมีสารพิษไชยาไนด์ (Cya-nide)  เจือปนตามธรรมชาติ (เช่นเดืยวกับมันสําปะหลัง)  แต่เมื่อนํามาต้มให้สุกจะสามารถลดปริมาณสารพิษลงได้จนไม่เป็นอันตรายต่อสูขภาพ  ยกเว้นการต้มที่อุณหภูมิสูงไม่เพียงพอและไม่นานพอ  สารพิษอาจหลงเหลืออยุ่  และถ้ากินหน่อไม้สุก ๆ ดิบ ๆ เข้าไปในปริมาณมาก สารพิษจะจับตัวกับเม็ดเลือดแดงแทนอ๊อกซิเจนส่งผลทําให้หายใจไม่ออก หมดสติและเสียชีวิตได้ในที่สุด 

  ด้วยเหตุนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กระทรวงสาธารณสูข  จึงได้ทําการสํารวจหน่อไม้ต้มและหน่อไม้ปี๊บที่วางจําหน่ายอยุ่ในท้องตลาดทั่วประเทศ  พบว่ามีปริมาณไชยาไนด์เจือปนมากถึง 19.4 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม  และจากการสํารวจของสํานักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาิติ(มกอช.) ในปีพศ 2549  พบว่าคนไทยได้รับปริมาณไชยาไนด์เฉลี่ย 0.092 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมต่อวัน ซึ้งเกินค่ามาตรฐานที่องค์การอาหารและเกษตรแห่งประชาชาติ(FAO)  และองค์การอนามัยโลก (WHO)  กําหนดไว้คือ 0.05 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมต่อวัน  โดยเฉลี่ยสุงกว่ามาตรฐานถึง 1.8 เท่า! 

 อย่างไรก็ตามคนไทยไม่ต้องตระหนกว่ากินหน่อไม้แล้วจะเสี่ยงชีวิตขณะนั่งกินในโต๊ะอาหาร  เพราะหากต้มหน่อไม้ให้มีความร้อนสููงหรือต้มในนํ้าเดือดอย่างน้อย 10 นาทีจนสุก  ระดับสารไชยาไนด์จะลดลงถึง 90.5 %

 หากพวกเราใส่ใจการปรุงสักหน่อย  ไม่ว่าจะเมนูจานหน่อไม้ไหน ๆ ก็อร่อย ปลอดภัย ไร้กังวลครับ  จบ สวัสดีครับ

Credit: Healthy Living
#นานาสาระ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
13 ก.พ. 53 เวลา 21:17 3,746 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...