“นาซา” ร่วมมือยุโรปพัฒนายานสำรวจดวงจันทร์-ส่งมนุษย์ไปดาวอังคาร

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา )ร่วมมือกับองค์การอวกาศยุโรป ( อีเอสเอ )พัฒนายานส่งเสบียงสำรับแคปซูลสำรวจดวงจันทร์ และโครงการส่งมนุษย์ขึ้นไปสำรวจดาวอังคาร

วันนี้ ( 17 ม.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า องค์การด้านอวกาศของสหรัฐและยุโรปประกาศผนึกกำลังในการสร้างยานขนส่งสินค้าสำหรับเชื่อมต่อกับยานแคปซูลอวกาศ “โอเรียน” และตั้งเป้านำนักบินอวกาศเดินทางไปให้ไกลถึงดาวอังคาร


นายวิลเลียม แกร์สเทนไมเออร์ รองผู้อำนวยการด้านปฏิบัติการส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศ ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) แถลงเมื่อวันพุธว่า โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างนาซากับองค์การอวกาศยุโรป ( อีเอสเอ ) ในวงเงินงบประมาณ 17.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 5.5 แสนล้านบาท ) คาดว่าจะเป็นรูปเป็นร่างภายในปี 2560 โดยจะเริ่มจากการส่งยานสำรวจไร้มนุษย์ขึ้นโคจรรอบดวงจันทร์
 

โดยเป้าหมายสูงสุดของโครงการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับแคปซูลอวกาศ โอเรียน คือการส่งมนุษย์ขึ้นไปสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร รวมถึงดาวเคราะห์น้อยที่โคจรระหว่างดาวอังคารกับดาวพฤหัส ซึ่งหากประสบความสำเร็จ จะเป็นประวัติศาสตร์ในการส่งมนุษย์เดินทางไปได้ไกลกว่าดวงจันทร์ครั้งแรก นับตั้งแต่ยูจีน เซอร์แนน พร้อมทีมงาน เดินทางด้วยยาน อพอลโล 17 ขึ้นไปยังดวงจันทร์เมื่อปี 2515


อย่างไรก็ตาม แกร์สเทนไมเออร์ยอมรับว่า การใช้ยานขนส่งสินค้าของอีเอสเอที่มีชื่อว่า “ออโทเมเทต ทรานสเฟอร์ เวฮิเคิล” หรือ เอทีวี  ที่เริ่มนำมาใช้หมุนเวียนในภารกิจส่งเสบียงขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ( ไอเอสเอส ) ตั้งแต่ปี 2551 นั้น ไม่อาจช่วยประหยัดงบประมาณได้มากนัก แต่จะมีประโยชน์มากกว่าตรงที่ทั้งสองหน่วยงานจะได้ใช้ยานลำนี้เป็นยานต้นแบบสำหรับการพัฒนาอุปกรณ์ และเทคโนโลยีอื่นๆในอนาคต

เบื้องต้นนาซาและอีเอสเอวางแผนติดตั้งเอทีวีไว้ส่วนล่างของยานแคปซูล เพื่อเพิ่มความสะดวกในการลำเลียงเสบียงขึ้นมายังตัวยานด้านบน ซึ่งมีนักบินอวกาศโดยสารอยู่

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...