ตะลึง "งู" หนาวจัด-ชาวบ้านต้องนำออกมาผิงไฟ

วันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้สภาพอากาศใน จ.ขอนแก่น มีอากาศที่หนาวเย็น อุณหภูมิในช่วงเช้าอยู่ที่ 13-15 องศา ทำให้หมู่บ้านโคกสง่า ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศรู้จักในชื่อหมู่บ้านงูองอาง ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการแสดงคนชกกับงู และเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศต่างแวะมาชมการแสดงจนมีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันชาวบ้านโคกสง่าที่เลี้ยงงูเพื่อการแสดงต่างกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากสภาพอากาศหนาวเย็น ชาวบ้านต้องนำงูเหลือม งูจงอาง งูเห่า ที่เลี้ยงไว้สำหรับการแสดงโชว์นักท่องเที่ยว ออกมาก่อไฟ เพื่อจะได้นำงูมาผิงไฟ และรับไออุ่นจากแดดในตอนสาย เพื่อให้ได้รับความอบอุ่น เป็นการทำความอบอุ่นร่างกายของงูก่อนจะนำขึ้นแสดงบนเวทีต่อไป หรือก่อนจะนำงูออกแสดงเร่ขายยาสมุนไพรตามหมู่บ้านต่างๆ


 
 นายประสิทธิ์ โตทรายมูล  หมองูขายยาสมุนไพร กล่าวว่า ในช่วงหน้าหนาวสัตว์เลื้อยคลานประเภทงู ซึ่งเป็นสัตว์เลือดเย็น ต้องการอุณหภูมิที่สูง หรือต้องการความอบอุ่น โดยเฉพาะในช่วงเช้าเพื่อที่จะให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเก็บไว้ใช้ได้ทั้งวัน และอัตราของการเผาผลาญพลังงานจะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิภายนอก ถ้าอุณหภูมิภายนอกต่ำลง การเคลื่อนไหวจะลดลง การเผาผลาญอาหารก็ลดลง งูไม่ยอมกินอาหาร ไม่ทำกิจกรรม และภูมิคุ้มกันก็จะลดลง โดยในช่วงที่มีอากาศหนาวงูจะเริ่มเข้าสู่ช่วงจำศีล และอยู่เพื่อรอให้เข้าสู่ช่วงอากาศอุณหภูมิที่ดีกว่า

 
 นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ปกติช่วงหน้าหนาวเคยมีงูหนาวตายมาแล้ว ตอนนั้นตนเองเคยนำงูไปแสดงไปขายยาที่จังหวัดเลย อากาศหนาวเย็นมากตื่นเช้าขึ้นมาไปดูงูที่นำไปขังไว้ในลังพบว่างูตายเพราะเจออากาศหนาว ถึงแม้อากาศตอนนี้ไม่หนาวมากแต่งูก็เป็นหวัดได้ โดยมีอาการซึม นอนขดอยู่ภายในกรง ไม่ยอมกินอาหาร มีน้ำมูกไหล ซึ่งได้พยายามช่วยเหลือโดยการนำออกมาผิงไฟ และตากแดดให้ร่างกายของงูมีความอบอุ่นก่อนที่จะนำไปแสดงโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม

 



 

15 ม.ค. 56 เวลา 17:32 10,065 3 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...