อาละวาดอีก! แก๊งล่าพะยูน เอาหัวไปทำยาโด๊ป ส่งนอก 15,000 บาท

 

 





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            อาละวาด! แก๊งล่าพะยูน เอาหัวไปทำยาโด๊ป ขายราคาสูงถึง 15,000 บาท หวั่นสูญพันธุ์ ด้านแกนนำชี้ ปล่อยเป็นเช่นนี้มีหวังสูญพันธุ์เหมือนกูปรีแน่

            วันนี้ (14 มกราคม) นายอิสมาแอน เบ็ญสะอาด แกนนำชมรมการท่องเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ชุมชนเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เปิดเผยถึงเรื่องราวของ "พะยูน" สัตว์อนุรักษ์ที่มีชื่อเสียงของ จ.ตรัง ว่า ในปี 2555 ที่ผ่านมา พบพะยูนตายเป็นจำนวนมาก ถึง 17 ตัว มีทั้งพบซาก และซากที่สูญหายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวสวนทางกับการที่ จ.ตรัง พยายามจะจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้อนุรักษ์พะยูน เพราะไม่สามารถอนุรักษ์สัตว์ทะเลชนิดนี้เอาไว้ได้จริง ๆ 

            แกนนำชมรมการท่องเที่ยว จ.ตรัง ยังกล่าวอีกว่า อายุของพะยูนที่ตายนั้น เฉลี่ยอยู่ที่ 1-20 ปี ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาเดิม ๆ คือ เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย เช่น อวนปลากระเบน หรือเบ็ดราวไว เป็นต้น พบเห็นได้ในบางพื้นที่ของ อ.กันตัง และ อ.หาดสำราญ โดยเจ้าหน้าที่มีข้อมูลที่ชัดเจน แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เนื่องจากเป็นปัญหาทำงานที่ซับซ้อนหลายหน่วยงาน และบางครั้งก็มีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง
 
            นอกจากนี้ นายอิสมาแอน ยังกล่าวถึงขบวนการล่าพะยูนเพื่อส่งขายไปยังต่างประเทศว่า ขณะนี้เริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก แถมนายทุนก็ยังให้ราคาสูงล่อใจ โดยเฉพาะส่วนหัวของพะยูน ซึ่งในราคาตลาดมืดนั้น สูงถึงชิ้นละ 15,000 บาท เลยทีเดียว โดยพวกเขานำหัวของมันไปเป็นส่วนผสมของยาชูกำลัง หรือยาโด๊ป เหมือนที่เคยทำให้กูปรีสูญพันธุ์ไปแล้ว แถมยังมีการนำเอาซากไปฝังดินให้เปื่อยยุ่ย แล้วรอวันขุดเพื่อเอากระดูกไปส่งขายต่างประเทศ เพื่อทำมาเป็นยาโด๊ปเช่นกัน
 
            และจากสถิติที่ผ่านมา คาดว่ามีพะยูนหลงเหลือในทะเลตรังประมาณ 150 ตัวเท่านั้น ส่วนปี ๆ หนึ่งมีพะยูนที่ตายไปไม่น้อยกว่า 15 ตัว และหากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป เชื่อว่าอีกไม่กี่ปีพะยูนก็อาจจะสูญพันธุ์ไปจากประเทศไทยได้...  ถึงแม้จะมีหน่วยงานด้านอนุรักษ์และมีกฎหมายมากมายเพียงใด หากไม่มีแกนนำหลัก หรือแผนงานที่กำหนดมาตรการในระยะยาวอย่างชัดเจน ก็จะทำให้พะยูนและทรัพยากรทางทะเลต่าง ๆ ถูกทำลายไปจนหมด

            ขณะที่ นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เผยว่า แนวโน้มสถานการณ์พะยูนในปัจจุบันค่อนข้างจะวิกฤติ โดยในปี 2555 ที่ผ่านมา พบพะยูนตายไปแล้ว 11 ตัว เป็นพะยูน จ.ตรัง 10 ตัว และ จ.ภูเก็ต 1 ตัว สำหรับสาเหตุสำคัญที่ทำให้พะยูนตายนั้น มาจากการใช้เครื่องมือการทำประมงประเภทอวนที่ทำให้พะยูนว่ายน้ำเข้าไปติดและไม่สามารถออกมาได้ เมื่อไม่มีอากาศหายใจจะตายในที่สุด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 

Credit: http://hilight.kapook.com/view/80792
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...