10สายพันธุ์ฉลามประหลาด

1.Hammerhead Sharks

Hammerhead Sharksหรือที่เรารู้จักันดีในนามฉลามหัวฆ้อน มันเป็นฉลามที่มีวิวัฒนาการมาเมื่อ50ล้านปีที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์เองก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าประโยชน์ที่แท้จริงในรูปลักษณ์ของหัวฆ้อนคืออะไร บ้างก็บอกว่าเป็นเหมือนเรด้าในการหาอาหาร บ้างก็บอกว่าใช้ดมกลิ่น

2.Goblin Sharks


แปลตรงภาษาไทยว่าฉลามผี ชาวญี่ปุ่นเรียกมันว่าTenguzameซึ่งเหมือนกับtenguตามคติชนชาวญี่ปุ่น พบเห็นได้ไม่บ่อยครั้งนักลึกลงไปใต้ผิวน้ำทะเลระดับ1,000ฟุตลงไป ฉลามผีมีลักษณะกึ่งโปร่งใสผิวหนังค่อนข้างจะเป็นสีแดง ลักษณะของหัวที่ประหลาดเป็นระบบelectrorceptorขั้นสุดยอด เพื่อช่วยในการล่าเหยื่อ ป้องกันการถูกรบกวนในเขตพื้นที่ของมัน ฉลามผีตัวแรกถูกค้นพบจากเรือประมงญี่ปุ่นนอกชายฝั่งของโยโกฮาม่าในปี1897

3.Thresher Sharks


Thresher Sharks(บ้างก็เรียกว่าปลาจิ้งจอก)อาจกล่าวได้ว่าฉลามชนิดนี้เป็นนักฆ่าตั้งแต่เขี้ยวจรดปลายหาง ด้วยความยาวขนาด20ฟุต หนัก500กิโลกรัม ใช้หางที่มีลักษณะเหมือนแส้เพื่อช่วยในการว่ายน้ำและทำให้เหยื่อมึนงง จากนั้นก็ลงมือฆ่าเหยื่อ แต่ด้วยเพราะหางนี่เองจึงทำให้เป็นที่ต้องการจากตลาดในการทำซุปฉลามทั้งหลาย

4.Frilled Sharks


Frilled Sharksเป็นฉลามน้ำลึก ไม่บ่อยครั้งที่จะพบบนพื้นผิวน้ำทะเล และมีบ้างที่จะพบจากการลากอวนของชาวประมง อาจกล่าวได้ว่าFrilled Sharksเป็นวิวัฒนาการการอยู่รอดของฉลามในยุคแรก อาจเรียกได้ว่าเป็นฟอสซิลที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ว่าได้ ล่าสุดที่ถูกค้นพบในวันที่21มกราคมปี2007 นอกชายฝั่งใน Shizuokaประเทศญี่ปุ่นเป็นเพศเมียมีความยาว1.6เมตรสุดท้ายมันก็ตายหลังการจับ

5.Spined Pygmy Sharks


Spined Pygmy Sharksเป็นฉลามพันธุ์ที่เล็กที่สุด โดยเพศผู้จะยาว8.7นิ้วส่วนเพศเมียจะยาว11นิ้ว เช่นเดียวกับปลาที่ประหลาดทั้งหลาย มันอาศัยอยู่ในเขตน้ำลึกตั้งแต่660-1600ฟุต Spined Pygmy Sharksเป็นที่รู้จักในภาควิชามีนวิทยา(ว่าด้วยเรื่องวิทยาที่เกี่ยวกับปลา)ในปี1907 โดยตัวอย่างปลานี้ถูกค้นพบโดยสมาชิก U.S. Fish Commission Steamer ในฟิลิปปินส์ แต่จริงๆแล้วมันกระจายอยู่ทั่วโลก

6.White Whale Sharks


White Whale Sharksหรือฉลามวาฬสีขาว ลักษณะโดยทั่วด้วยความยาว33ฟุตจึงไม่แตกต่างฉลามวาฬทั่วไป แต่ด้วยลักสีผิวที่พิเศษจำพวกสัตว์เผือกทั้งหลายที่เห็นบนบก ยิ่งทำให้แปลกตาเมื่อพบกับสัตว์น้ำที่มีขนาดใหญ่ ฉลามตัวนี้ถูกค้นพบโดยนักดำน้ำใกล้ๆชายฝั่งของเกาะกาลาปากอส ในเดือนสิงหาคมปี2008ที่ผ่านมา เป็นแลามวาฬสาวเพศเมีย ที่สามารถโตได้ถึง50-60ฟุตและน้ำหนักสูงสุด10ตัน

7.Saw Sharks


ดูผิวเผินอาจเหมือนปลาฉนากแต่จริงๆแล้วไม่ใช่เพราะมันคือปลาฉลามนี่เอง ซึ่งลักษณะการดำรงชีวิตของสัตว์สองประเภทนี้จะคล้ายคลึงกันมาก ฉลามชนิดนี้พบได้ทั่วไปและสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกันหลายพันธุ์ ตั้งแต่ Sixgill Sawsharks, Longnose Sawsharks, Tropical Sawsharks, Japanese Sawsharks, Shortnose Sawsharks, Eastern Australian Sawsharks, Bahamas Sawsharks, Philippine Sawsharks และDwarf Sawsharks

8.Greenland Sharks


Greenland SharksหรือSleeper Sharks เป็นฉลามที่มีความสูงสุดถึง21ฟุตและมีน้ำหนัก1,000กิโลกรัมจนถึง1ตัน และสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานถึง200ปี(จริงรึนี่???) บางคนอาจคิดว่าฉลามพวกนี้อาจะตกเป็นอาหารอันโอชะของชาวเอสกีโมที่ต้องกินโปรตีนจากสัตว์น้ำ แต่เนื้อของฉลามชนิดนี้ประกอบด้วย neurotoxins ซึ่งทำให้เป็นอัมพาต
การที่จะนำไปทานชาวเอสกีโมต้องนำไปฝังกลบเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อให้มันแข็งและเน่าก่อนถึงจะนำมากินได้

9.Megamouth Sharks


Megamouth Sharksมีลักษณะเด่นที่ปากคล้ายกับฉลามวาฬที่มีปากใหญ่กว้างกินแพลงตอนกับแมงกระพรุนเป็นอาหาร มีความยาว18ฟุตและหนักถึง205ตัน ฉลามชนิดนี้เป็นพันธุ์ที่หายากมาก ซากตัวอย่างถูกคันพบในวันที่15พฤศจิกายน ปี1976 25ไมล์นอกชายฝั่งKaneohe รัฐฮาวาย โดยตัวอย่างทั่วโลกมีเพียง51ชิ้นเท่านั้น

10.Whorl-tooth Sharks (Helicoprion)


ฉลามฟันเรื่อยอีกชนืดที่แตกต่างจากSawsharkโดยสิ้นเชิง ไม่มีใครเคยพบเห็นมันนอกจากเป็นซากฟอสซิลเพราะมันมีอายุเมื่อ280-225ล้านปีก่อนหน้านี้

 

 

แถมท้ายด้วยฉลามพันธุ์สยอง แด่แฟนๆคลิปแมสทุกท่าน

 

เอ้า...ยิ้มหน่อย

Credit: wikipedia / webecoist.com
12 ก.พ. 53 เวลา 12:59 11,479 20 154
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...