เผยฮุนไดจ่ายค่าไถ่พนักงานให้โจรไนจีเรีย

หัวหน้าแก๊งโจรไนจีเรียเผย บริษัทฮุนไดของเกาหลีใต้ จ่ายเงินเกือบ 6 ล้านบาท เป็นค่าไถ่ตัวพนักงานบริษัท 6 คน ที่ถูกแก๊งลักพาตัวเรียกค่าไถ่เมื่อกลางเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา

 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย ว่า หัวหน้าแก๊งโจรไนจีเรียเผยต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า บริษัทฮุนได เฮฟวี่ อินดัสตรีส์ ยักษย์ใหญ่วิศวกรรมก่อสร้างของเกาหลีใต้ ยอมจ่ายเงินจำนวน 30 ล้านไนร่า (ประมาณ 5.96 ล้านบาท) ให้แก๊งโจร เพื่อแลกกับอิสรภาพของพนักงานบริษัท 6 คน ที่ถูกลักพาตัวเรียกค่าไถ่เมื่อเดือนที่แล้ว โดย นายคิงส์เล่ย์ โอมิเร่ ผู้บัญชาการตำรวจรัฐบาเยลซา แหล่งผลิตน้ำมันทางใต้ของไนจีเรีย เผยเมื่อวันศุกร์ โดยยืนยันว่า มีการจ่ายเงินค่าไถ่จริง จากการเปิดเผยของหัวหน้าแก๊งโจร ซึ่งหลบหนีไปได้หลังถูกจับกุมไม่นาน แต่สมุนหลายคนยังถูกควบคุมตัว
กลุ่มคนร้ายบุกจี้บังคับ และควบคุมตัวพนักงาน 6 คน ซึ่งเป็นชาวเกาหลีใต้ 4 คน และชาวไนจีเรีย 2 คน ไปจากสำนักงานบริษัทฮุนได เฮฟวี่ อนดัสตรีส์ ในรัฐบาเยลซา เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ก่อนจะปล่อยตัวคนงานทั้ง 6 คน ใน 5 วันต่อมา
รายงานระบุว่า การลักพาตัวเรียกเงินค่าไถ่ กำลังแพร่หลายในไนจีเรีย โดยเฉพาะในพื้นที่แหล่งผลิตน้ำมันทางภาคใต้ของประเทศ สร้างรายได้แก่กลุ่มแก๊งอาชญากรและหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ มารดาวัย 83 ปีของ นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา รัฐมนตรีคลังไนจีเรีย ก็ถูกกลุ่มคนร้ายบุกลักพาตัวจากบ้านพัก เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. แต่ถูกปล่อยตัวเป็นอิสระโดยไม่ได้รับอันตราย 5 วันหลังจากนั้น แต่ข่าวไม่ระบุว่ามีการจ่ายเงินค่าไถ่ตัวหรือไม่.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...