ชัดๆ จากปากรัฐมนตรีดูแลสื่อ ไม่ได้สั่งแบนเหนือเมฆ

 

 

 

 

ชัดๆ จากปากรัฐมนตรีดูแลสื่อ ไม่ได้สั่งแบนเหนือเมฆ

 

 

 

รมต.สำนักนายกฯ แจงไม่มีการแทรกแซงจากทางการเมืองแน่นอน ปมร้อนช่อง 3 แบนละครเหนือเมฆ 2  ด้านชาวเน็ตลือหึ่งฉากที่ทำให้ถูกตัดจบ

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรับผิดชอบดูแล องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ อ.ส.ม.ท. และ อ.ส.ม.ท. เป็นผู้ดูแลสัมปทานของช่อง 3 ซึ่งเจ้าของสัมปทาน ย่อมมีอำนาจในการกำกับดูแลทั้งทางตรงและทางอ้อม ในการออกอากาศละครเหนือเมฆ 2 ตอนมือปราบจอมขมังเวทย์ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ซึ่งกำลังมีกระแสอยู่ในขณะนี้ กล่าวว่า ส่วนตัวนั้นเพิ่งจะทราบเรื่องเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (4 ม.ค.) ตนขอยืนยันว่า ไม่มีการแทรกแซงแน่นอน โดยเฉพาะส่วนตัวที่กำกับดูแล อ.ส.ม.ท. อยู่ในขณะนี้ ซึ่งตนยังไม่ทราบเนื้อหาของละคร และไม่เคยดูด้วย จึงไม่ทราบถึงเนื้อหาของละครเรื่องนี้เลย และตนได้ตรวจสอบทาง อ.ส.ม.ท. แล้วว่าเข้าไปดูแลเรื่องนี้หรือไม่ ก็ได้รับการยืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีการดำเนินการใดๆ ของ อ.ส.ม.ท. ทั้งสิ้น และตนเองยังไม่ได้พูดคุยกับทางด้านผู้บริหารของ อ.ส.ม.ท. เนื่องจากเพิ่งทราบข่าว ซึ่งคงไม่สามารถเป็นไปได้ที่ อ.ส.ม.ท. จะดำเนินการในลักษณะนั้น อีกทั้่งการดูแลเนื้อหาของละครนั้น เป็นความร่วมมือกันของผู้ผลิตและสถานี ในการที่จะกำกับเนื้อหาสาระให้ไม่ไปกระทบกับศีลธรรม หรือสิ่งที่จะไม่เป็นผลดีกับสังคมโดยรวม 

"ผมคงไม่สามารถตอบได้ว่า มีใครไปแทรกแซงการทำงานของ อ.ส.ม.ท. แต่คงไม่น่าจะมีใครเข้าไปแทรกแซง โดยตนเชื่อว่าถ้ามีก็คงจะเป็นข่าว และก็คงจะปิดเรื่องนี้กันไม่มิด ซึ่งจะทำความเสียหายให้แก่ตนเอง และคงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงกันต่อไป" นายวราเทพ กล่าว

ขณะที่มีกระแสข่าวออกมาทั่วโลกออนไลน์ว่า สาเหตุที่ทำให้ละครเรื่องนี้ถูกตัดจบก่อนถึงเวลามาจากฉากในละครตอนหนึ่งที่ นภา (นก สินจัย) ได้ไหว้พระ ขอพรให้คุณงามความดีเป็นที่พึ่งแก่ทุกชีวิต เป็นเกราะคุ้มกันปกป้องคนคิดทำประโยชน์แก่ประเทศไทย และประโยคที่ว่า "ไม่ว่าอีกนานแค่ไหน ความดีจะไม่มีวันพ่ายแพ้"

ขณะที่สื่อมวลชนรุ่นใหญ่ท่านหนึ่งออกมาให้ความเห็นว่าน่าจะมาจากฉากมีเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อสู้กับนักการเมืองระดับนายกรัฐมนตรี (รองนายกฯรักษาการ) คอร์รัปชั่นโดยเฉพาะเรื่องการทุจริตสัมปทานดาวเทียมมากว่า


เหนือเมฆ 2 ไม่ได้ออนแอร์ หลายฝ่ายยังเป็นงง?

กรณีการระงับการออกอากาศของละครโทรทัศน์ "เหนือเมฆ 2 ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์" ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ซึ่งมีการพิจารณาและให้เหตุผลว่า ละครมีเนื้อหาบางช่วงบางตอนที่ไม่เหมาะสมกับการออกอากาศ จึงต้องงดออกอากาศละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกอินเตอร์เน็ต

จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.15 น. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ออกอากาศละครเรื่องใหม่ "แรงปรารถนา" ตามที่ได้แจ้งผู้ชมเอาไว้ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันเดียวกัน โดยที่ละคร เหนือเมฆ 2 ถูกระงับออกอากาศไป ทั้งที่ละครยังมีคิวออกอากาศอีก 3 ตอน โดยกำหนดเดิม ละคร เหนือเมฆ 2 จะออกอากาศตอนจบในวันอาทิตย์ที่ 6 มกราคมนี้

สำหรับกระแสดังกล่าว ทำให้สื่อมวลชนต่างพากันติดต่อและสอบถามถึงประเด็นดังกล่าวกับบุคคลที่เกี่ยวข้องนายบริสุทธิ์ บูรณะสัมฤทธิ์ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้เปิดเผยว่า กรณีที่ละครเรื่อง "เหนือเมฆ 2" ถูกงดออกอากาศ ยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากทางฝ่ายรายการได้พิจารณาดูละคร และมีคำสั่งให้ยุติการออกอากาศอย่างกะทันหัน โดยที่ยังไม่ถึงขั้นตอนการเซ็นเซอร์ของทางช่อง

ซึ่งตามปกติแล้ว ภายหลังละครตัดต่อเสร็จจะนำส่งเทปมาให้ทางฝ่ายรายการดู ก่อนฝ่ายรายการจะพิจารณาว่าออกอากาศได้หรือไม่ และส่งต่อไปให้ฝ่ายเซ็นเซอร์ของช่องพิจารณาดูอีกครั้ง แต่สำหรับครั้งนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนเซ็นเซอร์ของช่อง ก็ถูกยุติระงับการออกอากาศไปเสียก่อน

ทางด้าน นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมตรี กล่าวถึงกรณีการระงับออกอากาศของละคร เหนือเมฆ 2 ว่า ไม่มีการสั่งแทรกแซงละครเรื่องดังกล่าวอย่างแน่นอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบก็ไม่เกี่ยวข้องเช่นกันและไม่มีใครในรัฐบาลรับรู้กรณีนี้เลย

ขณะที่ด้าน นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพิ่งทราบกรณีดังกล่าวเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ว่าละครเรื่องดังกล่าวถูกระงับออกอากาศ เช่นเดียวกับทาง อสมท. ก็ไม่ได้ติดต่อสั่งให้ระงับออกอากาศแต่อย่างใด หน้าที่พิจารณาการออกอากาศ ช่อง 3 มีอำนาจตัดสินใจได้เอง พร้อมกับให้ทางช่อง 3 ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวกับประชาชน

ส่วน พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช.ด้านกิจการโทรทัศน์ ไม่ทราบกรณีดังกล่าวมาก่อน เนื่องจากทางช่อง 3 ไม่มีการแจ้งปรับผังล่วงหน้า อาจเป็นเพราะเนื้อหาบางส่วนของละคร เหนือเมฆ 2 ขัดต่อพระราชบัญญัติวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ปี 2551 (มาตราเนื้อหา) ซึ่งหากทางช่องพิจารณาและดำเนินการระงับออกอากาศละคร เหนือเมฆ 2 เอง ก็ไม่จำเป็นต้องเรียกมาชี้แจงแต่อย่างใด และเชื่อว่ารัฐบาลไม่ได้เข้ามาแทรกแซงกรณีดังกล่าว

ด้าน อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับละคร เหนือเมฆ 2 ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์ วันนี้ได้โพสต์ข้อความสั้นไว้ว่า "RIP / เหนือเมฆ 2 ตอนเมือปราบจอมขมังเวทย์"


เหนือเมฆ 2 โดนสั่งห้ามออนแอร์ ช่อง 3 ส่งละครใหม่แทน

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2556 รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากละครโทรทัศน์เรื่อง "เหนือเมฆ 2 ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เวลา 20.30 - 22.45 น. เดิมมีกำหนดจะออกอากาศตอนจบในวันอาทิตย์ที่ 6 มกราคมนี้ นั้น ถูกตัดตอนให้จบทันที

โดยมีกระแสข่าวอ้างว่า นักการเมืองรายหนึ่งสั่งให้ยุติการออกอากาศ เนื่องจากเนื้อหาของละคร มีเค้าโครงระบุถึงการเมืองและการคอร์รัปชั่นของนักการเมือง บางตอนมีการระบุพฤติกรรมของนักการเมืองในเชิงลบ หรือกรณีไปเกี่ยวข้องกับสัมปทานดาวเทียม โดยในวันนี้มีรายงานว่านำเรื่องราว 3 ตอนที่เหลือของวันที่ 4-6 มกราคมนี้ มาตัดต่อรวมกันให้เหลือเพียงตอนเดียวและแพร่ภาพในวันศุกร์ที่ 4 มกราคมนี้ เป็นตอนจบไปเลย

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางผู้บริหารช่อง 3 ได้ตัดสินใจยุติการออกอากาศละคร "เหนือเมฆ 2" ในวันนี้ (4 ม.ค.) เนื่องจากไม่อยากมีปัญหากับนักการเมือง โดยก่อนหน้านี้ได้เรียกผู้จัดละคร สปอนเซอร์มาพูดคุยเพื่อหาทางออกกันแล้ว และจะนำละครเรื่องใหม่คือ "แรงปรารถนา" ที่นำแสดงโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ และคิมเบอร์ลี แอน เทียมสิริ ออกอากาศแทนในวันนี้ทันที เดิมที่มีกำหนดออกอากาศตอนแรกในวันศุกร์ที่ 11 มกราคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ได้พยายามติดต่อไปยังนายฉัตรชัย เปล่งพานิช เป็นผู้ผลิตละครเรื่องดังกล่าวแต่ไม่สามารถติดต่อได้ ขณะที่นายบริสุทธิ์ บูรณะสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินงานสถานีโทรทัศน์ไทยช่อง 3 ให้สัมภาษณ์กับ "มติชน" ว่ายังไม่ทราบเรื่อง อย่างไรก็ตาม "เหนือเมฆ 2" เป็นละครภาคต่อ ตอนทำภาคแรกออกอากาศปี พ.ศ. 2553 ก็มีเนื้อหาเกี่ยวกับนักการเมืองเช่นกันแต่ครั้งนั้นกลับไม่มีปัญหา อีกทั้งภาคนี้ตัวละครส่วนมากก็มาจากภาคก่อน อย่างไรก็ตาม ต้องรอความชัดเจนจากผู้บริหารอีกครั้ง

ขณะที่ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ป้าแจ๋ว ยุทธนา ผู้จัดละคร "แรงปรารถนา" ได้ทวิตเตอร์ยืนยันว่า คืนนี้ (4 ม.ค.) ละครเรื่อง แรงปรารถนา จะเริ่มออกอากาศเป็นตอนแรก ส่วนทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ขึ้นข้อความตัววิ่งระบุว่า "งดออกอากาศละคร "เหนือเมฆ 2" เนื่องจากมีเนื้อหาในบางตอนที่ไม่เหมาะสม และนำละครเรื่องใหม่มาออกอากาศแทน"

 

Credit: http://www.babnee.com/index.php
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...