รุมข่มขู่สื่อมะกันแฉชื่อคนพกปืน

เมื่อ 3 ม.ค. เอพีรายงานว่า หนังสือพิมพ์เจอร์นัลนิวส์ในนครนิวยอร์กของสหรัฐจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยติดอาวุธมาคุ้มกันพนักงาน หลังจากเผยแพร่ชื่อและที่อยู่ของผู้มีใบอนุญาตถือครองอาวุธปืนหลายพันคน สร้างความโกรธแค้นให้เจ้าของชื่อจนมีอีเมล์ส่งมาแสดงความไม่พอใจและมีบางฉบับที่ข่มขู่

เจอร์นัลนิวส์เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวเมื่อ 24 ธ.ค. โดยเป็นชื่อพลเมืองในเขตเวสต์เชสเตอร์และ ร็อกแลนด์ ทางเหนือของนิวยอร์กซิตี้ บรรณาธิการเผยว่าค้นหาข้อมูลเหล่านี้หลังเกิดเหตุมือปืนวัย 20 ปี กราดยิงในโรงเรียนประถมแซนดี้ฮุก เมืองนิวทาวน์ รัฐคอนเน็กติกัต เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่มีเด็ก เสียชีวิต 20 ราย ผู้ใหญ่ 6 ราย ซึ่งเหตุดังกล่าวทำให้สังคมอเมริกันตื่นตระหนก และถกเถียงกันเรื่องกฎหมายควบคุมอาวุธปืนอย่างจริงจัง แต่หลังจากนั้นมีอีเมล์ส่งเข้ามาโจมตี ซึ่งเจอร์นัลนิวส์นำอีเมล์ที่มีเนื้อหาข่มขู่ส่งให้ตำรวจตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.

บริษัทกันเน็ต เจ้าของหนังสือพิมพ์ชี้แจงว่าการแสวงหาข้อมูลดังกล่าวอยู่ภายใต้กฎหมายเสรีภาพด้านข้อมูลข่าวสาร และการระบุตัวบุคคลจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน

อย่างไรก็ตาม กรมตำรวจรัฐนิวยอร์กระบุว่า ข้อความในอีเมล์ไม่ได้ข่มขู่ชัดแจ้งจึงดำเนินคดีกับ ผู้ส่งไม่ได้ ส่วนเขตพุตแนมแถลงว่าจะไม่ยอมให้ข้อมูลใดๆ แก่หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ โดยระบุว่าผิดชัดเจนเพราะทำให้ผู้ถือครองอาวุธปืนตกอยู่ในอันตรายและทำไปเพื่อยอดขายหนังสือเท่านั้น

ด้านกลุ่มผู้ถือครองอาวุธปืนเรียกร้องให้บริษัทโฆษณาต่างๆ คว่ำบาตรเจอร์นัลนิวส์จนกว่าจะลบชื่อและแผนที่บ้านพักของพวกตนจากเว็บไซต์

วันเดียวกัน นักเรียนของโรงเรียนประถมแซนดี้ฮุก ซึ่งเกิดโศกนาฏกรรมกลับไปเรียนหนังสือเป็นวันแรกแล้ว แต่ไปเรียนที่โรงเรียนในเมืองมอนโรที่อยู่ใกล้เคียงแทนเพราะโรงเรียนเดิมยังถูกปิดเป็นพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งตำรวจตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยที่โรงเรียนใหม่อย่างแน่นหนา
 

4 ม.ค. 56 เวลา 20:56 862 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...