“ยูเอ็น” เผยยอดตายสงครามซีเรียทะลุ 60,000 ศพ

รายงานของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ระบุจำนวนผู้เสียชีวิตจากวิกฤตสงครามกลางเมืองในซีเรียว่า อยู่ที่มากกว่า 60,000 ศพแล้ว

วันนี้ ( 3 ม.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรียว่า สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ออกรายงานเมื่อวันพุธ ระบุจำนวนผู้เสียชีวิตจากวิกฤตสงครามกลางเมืองในซีเรียว่า อยู่ที่มากกว่า 60,000 ศพ แล้ว และจะเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้แน่นอน หลังเกิดการโจมตีทางอากาศครั้งล่าสุดบริเวณสถานีบริการน้ำมันชานกรุงดามัสกัส


นางนาวี พิลเลย์ ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็น แถลงว่า สถิติของยูเอ็นที่รวบรวมตั้งแต่เดือนมี.ค. 2554 จนถึงสิ้นเดือนพ.ย. 2555 ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตในวิกฤตสงครามกลางเมืองซีเรียที่ยืดเยื้อมากว่า 21 เดือนแล้ว 59,648 ศพ แต่หากนับรวมตั้งแต่ล่วงเข้าสู่ปี 2556 ยูเอ็นประเมินว่า จำนวนผู้เสียชีวิตน่าจะทะลุหลัก 60,000 ศพแล้ว


อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงการประมาณการณ์เท่านั้น เนื่องจากจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทุกเดือน โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ที่เดือนละกว่า 5,000 คน ตั้งแต่เดือนก.ค. 2555 เป็นต้นมา


ขณะเดียวกัน องค์กรผู้สังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งซีเรีย ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่อังกฤษ รายงานว่า กองทัพซีเรียใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มบริเวณปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งใกล้กับเมืองมาลิฮา ในเขตกูตาตะวันออก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏ ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงดามัสกัส คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 50 ศพ และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน เจ้าหน้าที่กู้ภัย และชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงช่วยกันกู้ศพได้แล้ว 12 ศพ ซึ่งทุกศพล้วนอยู่ในสภาพไหม้เกรียม


แม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ปั๊มน้ำมันแห่งนี้คือเป้าหมายหรือไม่ แต่การโจมตีส่งผลให้ถังน้ำมันระเบิดจนเกิดไฟลุกท่วมไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่ จำนวนมากต้องระดมกำลังเข้าควบคุมเพลิง พร้อมกับช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในออกมาให้ได้มากที่สุด


นอกจากนี้ ยังมีรายงานเกิดเหตุโจมตีทางอากาศ บริเวณเมืองโมอาดามิเยต อัล-ชาม ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงดามัสกัส คร่าชีวิตประชาชนไป 12 ศพ ซึ่งทั้งหมดเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...