ผู้นำและขบถ คนเด่นโลกปีนี้

1 ปีเวียนมาบรรจบกับเหตุการณ์สำคัญรอบโลกมากมาย ในปี 2555 ย่อมมีบุคคล "โดดเด่น" และ "โด่งดัง" ทั้งที่อยู่ในข่าวและเป็นผู้สร้างข่าวในระดับอินเตอร์ ด้วยโฉมหน้าต่อไปนี้



เริ่มที่ความอาลัยของชาวกัมพูชาเมื่อ เจ้านโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 15 ต.ค ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ขณะพระชนมายุ 90 พรรษา หลังทรงผ่านร้อนผ่านหนาวในช่วงประวัติ ศาสตร์อันบอบช้ำของประเทศ ความโศกเศร้าอาลัยนี้ทำให้ชาวกัมพูชาเห็นพระพักตร์บนดวงจันทร์จนเป็นข่าวฮือฮาไปทั่วประเทศ



ชาติมหาอำนาจ "สหรัฐอเมริกา" สนุกเร้าใจอีกครั้งกับศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ด้วยการท้าชิงของ มิตต์ รอมนีย์ จากพรรครีพับลิกัน ชูนโยบายพิทักษ์ชาวอเมริกันชั้นกลางและชั้นสูง ดวลกับเจ้าของเก้าอี้ที่กระแสฟีเวอร์เริ่มสั่นคลอนจากภาวะเศรษฐกิจตกสะเก็ด



แต่สุดท้าย บารัก โอบามา วัย 51 ปี คว้าชัยชนะในช่วงพายุเฮอริเคนแซนดี้เพิ่งผ่านพ้น ในวันที่ 6 พ.ย. กับคะแนน 332 ต่อ 206 เสียง เรียกเสียงเฮจากผู้นิยมชมชอบพรรคเดโมแครต



จากนั้นผู้นำสหรัฐเดินสายมาเอเชียก่อนที่ใด โดยมีประเทศ ไทย มหามิตรของภูมิภาคนี้เป็นที่แรก ตามด้วยการเยือนพม่า เป็นทริปประวัติศาสตร์



ข้ามไปบูรพาทิศ มหาอำนาจทรงฤทธิ์ก็เปลี่ยนถ่าย "คณะผู้นำ" เช่นกัน งานนี้ไม่ต้องลุ้นให้เหนื่อย เพราะเป็นไปตามโผแบบเป๊ะเว่อร์ แม้ท่าน สี จิ้นผิง วัย 59 ปี จะหายหน้าไป 2 สัปดาห์ ยกเลิกหมายรับแขกบ้านแขกเมืองให้ระทึกเล่นๆ แต่สุดท้ายก็กลับมารับตำแหน่งเลขา ธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ต่อจาก นาย หู จิ่นเทา และรอนั่งเก้าอี้ประธานา ธิบดี อย่างเป็นทางการในเดือนมี.ค. ปีหน้า



ไม่ใช่ผู้นำรัฐบาลก็เหมือนเป็น ออง ซาน ซู จี นักสู้ประชาธิป ไตยวัย 67 ปี หลังสัมผัสอิสรภาพตั้งแต่ปลายปี 2553 ปีนี้มี "คิว" เดินสายต่างประเทศแน่นเอี้ยด ตั้งต้นที่ไทยเป็นประเทศแรกในโลก พบเหล่าแรงงานพม่าที่มหาชัย ให้กำลังใจผู้นำหญิง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สู้บนถนนสายประชาธิปไตยด้วยกัน จากนั้นเดินหน้าสู่โลกตะวันตกทั้งยุโรปและอเมริกา แต่ละแห่งล้วนไปรับรางวัลเกียรติยศ ไม่ว่า สวิส ไอร์แลนด์ อังกฤษ ฝรั่งเศส อเมริกา รวมถึงโนเบลสันติภาพที่นอร์เวย์ประกาศผลตั้งแต่ปี 2534 ส่วนช่วงท้ายปี นางซู จี ไปเยือนอินเดียอย่างทางการครั้งแรกในรอบ 40 ปี



สตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดอีกคนของโลก สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อังกฤษจัดงานฉลองใหญ่หลายระลอก แต่ไม่มีงานใดฮือฮาเท่ากับพิธีเปิดลอนดอนเกมส์ 2012 เมื่อ 29 ก.ค. เมื่อควีนทรงร่วมแสดงกับ ดาเนียล เคร็ก ผู้สวมบทเจมส์ บอนด์ 007 ในฉากทูลเชิญเสด็จขึ้นเฮลิคอปเตอร์และให้สตันต์แมนกระโดดร่มชูชีพลงมาในสนาม ตื่นตาเซอร์ไพรส์คนทั่วโลก



นี่ก็เซอร์ไพรส์เหมือนกัน จู่ๆ ผู้นำคิมน้อยแห่งเกาหลีเหนือ คิม จองอึน ก็เปิดตัวควงภรรยาสาวสวยออกงาน ให้บรรดาสื่อเกาหลีใต้สืบประวัติกันให้ควั่ก จนได้นามมาว่า รี โซลจู อายุราว 23 ปี เป็นอดีตนักร้อง ต่อมามีข่าวว่าท้องแล้ว การเปิดตัว "คุณผู้หญิง" ถือเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งแรกของผู้นำโสมแดงที่ทำให้ลุ้นว่า เกาหลีเหนือจะปรับตัวสู่ยุคใหม่หรือไม่



ศึกเลือกตั้งผู้นำของนานาประ เทศ มีทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่คละเคล้ากันไป แต่คนที่อึดสุดๆ ยกให้ ฮิวโก้ ชาเวซ วัย 58 ปี แห่งเวเนซุเอลา ขนาดมะเร็งกำเริบแล้วกำเริบอีก แต่ก็ยังหนึบในตำแหน่งประธานาธิบดีที่ครองมาตั้งแต่ปี 2542 ต่อไปอีก 6 ปีข้างหน้า เพียงแต่ว่าอาจอยู่ไม่ครบสมัย เพราะนั่งทำเนียบได้เดือนเศษก็ประกาศว่ามะเร็งกำเริบอีก ปลายปีนี้จึงต้องบินไปคิวบา ผ่าตัดอีกรอบ!!



สําหรับยุโรปแล้ว ปีค.ศ.2012 ดูไม่น่าอภิรมย์เอาเลย ด้วยภาวะหนี้ท่วมและคนตกงาน หลายชาติรวมถึงฝรั่งเศส เลือกวิธีเปลี่ยนผู้นำ หันไปใช้บริการพรรคฝ่ายซ้ายในรอบ 17 ปี ให้ ฟรังซัวส์ ออลลองด์ วัย 58 ปี ขึ้นแท่นประธานาธิบดีคนที่ 24 แทนที่ นิโกลาส์ ซาร์โกซี โดยมีสีสันชีวิตรักเร้าใจไม่แพ้กัน ทั้งถูกจับตาในการเผชิญหน้ากับ แองเกลา แมร์เคิล นางสิงห์เยอรมัน ที่มีนโยบายต่างกัน แต่ต้องผนึกกำลังกันแก้วิกฤตเศรษฐกิจยุโรป



ถ้า "ผอ." ย่อมาจาก ...ผัวของคนอื่น แบบในละคร บุคคลสุดฉาวแห่งปีคงหนีไม่พ้น ผอ.ซีไอเอ พล.อ. เดวิด เพเทรอุส วัย 60 ปี ถูกจับได้ว่าเป็นชู้กับ พ.ต.หญิงพอล่า บรอดเวลล์ ผู้เขียนอัตชีวประวัติของท่านผอ.ในหนังสือชื่อ All In จนท่านผอ.ต้องลาออก



เอฟบีไอยิ่งสืบยิ่งสาวยิ่งพบคาวในคดีนี้ ว่าผอ.ยังไปพัวพันกับสาวสังคม จิล เคลลีย์ ผู้ที่ทำให้พันตรีหญิงหึงหวงส่งอีเมล์ข่มขู่จนความแตก ขณะที่สาวเคลลีย์ยังมีสายสัมพันธ์ไปถึง เฟเดอริก ฮัมฟรีย์ อดีตเอฟบีไอ และ พล.อ.จอห์น อัลเลน ผบ.กองกำลังนาโต้ในอัฟกานิสถาน กลายเป็นปมรักปริศนา 5 เส้าที่ซีรีส์น้ำเน่าก็สู้ไม่ได้!!



ขบถนักสู้เขย่าโลก ยกให้สามสาว ?พุสซี่ ไรออต? วงพังก์ ร็อกหญิงล้วนของรัสเซีย บุกเข้าไปร้องเพลงต่อต้านประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ในโบสถ์ที่กรุงมอสโก เมื่อเดือนก.พ. จึงถูกจับในข้อหาอันธพาลและหมิ่นศาสนา ก่อนศาลตัดสินให้ จำคุก 2 ปี ปลุกเสียงประณามจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนและ คนดังทั่วโลก



อีกรายท้า ทายพญามังกร เฉิน กวงเฉิง ทนายตาบอดที่เป็นนักเรียกร้องสิทธิผู้แฉการบังคับทำแท้งของรัฐบาลจีน หลบหนีออกจากบ้านที่ถูกกักบริเวณในมณฑลซานตง ดอดเข้าสถานทูตสหรัฐกรุงปักกิ่ง ทำให้รัฐบาลจีนเสียหน้าอย่างที่สุด กระทั่งการต่อรองลงเอยให้นายเฉิน พร้อมภรรยาและลูกเดินทางไปสหรัฐได้ แต่ผู้รับเคราะห์ที่เป็นญาตินายเฉิน ยังต้องถูกดำเนินคดีในจีนต่อไป



ได้รับกำลังใจล้นหลามที่สุด คือ มาลาลา ยูเซฟไซ วัย 15 ปี ต่อสู้เพื่อให้เด็กผู้หญิงในพื้นที่ตาลิบันของปากีสถานได้ "เรียนหนังสือ" กระทั่งถูกสมาชิกตาลิบันบุกยิงศีรษะบนรถโรงเรียนในเดือนต.ค อาการเจ็บสาหัส โชคดี ไม่ถึงฆาต อังกฤษรับตัวไปรักษาโดยออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด ล่าสุดอาการดีวันดีคืน



ส่งท้ายคนเด่นแห่งปี ที่ปลุกกระแสเต้นควบม้าไปทั่วโลก กับ ไซ หรือ ปาร์ก แจซุง นักร้องฮิพฮอพเกาหลีใต้ วัย 35 ปี จากขบถของวงการเพลงเกาหลี รูปลักษณ์ไม่หล่อแถมตุ้ยนุ้ย กลับสร้างมิวสิควิดีโอ "กังนัม สไตล์" ทะยานสู่ยอดชมในยูทูบสูงสุดทะลุ 1,000 ล้านครั้ง ขึ้นชาร์ตเพลงฮิตในนานาประเทศ และเกิดกระแสเต้นเลียนแบบไปทุกวงการ หนุ่มไซชีพจรลงเท้า ข้ามทวีปไปโชว์ตัวทั้งในเอเชีย ยุโรปและอเมริกา กระทบไหล่ผู้นำระดับโลกอย่าง บัน คีมุน เลขาธิการยูเอ็น และ บารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐ



ดวงชะตาพุ่งกระฉูดขนาดนี้ ยกให้ปี 2555 เป็น ปีทองของกังนัมสไตล์ด้วยก็แล้วกัน

 

30 ธ.ค. 55 เวลา 10:49 1,170
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...