จีนคุมเน็ต-ต้องลงชื่อจริง

นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า ทางการจีนประกาศใช้มาตรการจำนวนมากที่อาจกระทบต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นบนโลกอินเตอร์เน็ตของจีนครั้งใหญ่ โดยเฉพาะระเบียบที่บังคับให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตแจ้งชื่อสกุลจริงต่อบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ส่วนบริษัทอินเตอร์เน็ตเหล่านี้ก็ต้องตรวจตราข้อความต่างๆ ที่โพสต์ตามเว็บไซต์มากขึ้น เพื่อลบข้อความที่ทางการจีนสั่งห้ามและรายงานข้อมูลการกระทำผิดของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตแก่หน่วยงานความมั่นคง



นอกจากอินเตอร์เน็ตแล้วทางการจีนยังควบคุมการใช้โทรศัพท์มือถือ โดยกำหนดให้ผู้ซื้อต้องใช้ชื่อสกุลจริง และต้องกรอกเอกสารให้ทางการรับทราบก่อนเปิดบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศอีกด้วย ขณะที่หน่วยงานความมั่นคงยังพยายามทำลายเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ช่วยป้องกันคอมพิวเตอร์ของเอกชนจากการสอดแนมโดยรัฐบาล และช่วยให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเข้าถึงข้อมูลในเว็บไซต์ที่ถูกบล็อก เช่น รายงานของนิวยอร์กไทมส์ที่เปิดเผยทรัพย์สินมหาศาลของครอบครัวนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า



ก่อนหน้านี้สังคมออนไลน์ของจีนมักเปิดโปงพฤติกรรมฉ้อฉลหรือฟุ้งเฟ้อของข้าราชการระดับสูงหลายคน โดยในปีนี้มีเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 10 คนถูกปลดจากตำแหน่งหลังเกิดกระแสต่อต้านในอินเตอร์เน็ต ขณะเดียวกันคณะผู้นำชุดใหม่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่มีทีท่าว่าจะผ่อนคลายการปิดกั้นอินเตอร์เน็ตในประเทศจีน

 

30 ธ.ค. 55 เวลา 10:47 870 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...