เกาหลีเหนือยืนยันข่าวการจับกุมพลเมืองอเมริกัน

รัฐบาลเปียงยางยืนยันข่าวการจับกุมชาวอเมริกันรายหนึ่งเมื่อเดือนพ.ย. พร้อมประกาศเตรียมดำเนินคดีข้อหาอาชญากรรม

วันนี้ ( 22 ธ.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ว่า ทางการเกาหลีเหนือประกาศยืนยันเมื่อวันศุกร์ ถึงการจับกุมชายชาวอเมริกันคนหนึ่ง เมื่อช่วงเดือนพ.ย. พร้อมกับยืนยันว่าจะดำเนินคดีต่อชาวอเมริกันรายนี้ ซึ่งยอมรับผิดในทุกข้อกล่าวหา แต่รัฐบาลเปียงยางปฏิเสธที่จะระบุรายละเอียดของข้อกล่าวหา ว่าเกี่ยวข้องกับประเด็นใดบ้าง
 

สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า ชายคนดังกล่าวคือ นายเป จุน-โฮ วัย 44 ปี เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีใต้ เดินทางเข้ามายังเกาหลีเหนือด้วยวีซ่านักท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องเข้าควบคุมตัวเป หลังสืบสวนพบว่า ชายผู้นี้มีส่วนพัวพันในคดี “อาชญากรรม” ที่ส่งผลกระทบ และอาจกลายเป็นบ่อนทำลายนโยบายด้านความมั่นคงของเกาหลีเหนือในอนาคต ก่อนจะมีการพิจารณาไต่สวนคดี เพื่อกำหนดบทลงโทษที่เหมาะสมต่อผู้ต้องหารายนี้ต่อไป
 

ในวันเดียวกัน นายแพททริค เวนเทรลล์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงยืนยันว่า มีพลเมืองของสหรัฐถูกจับกุมในเกาหลีเหนือจริง ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันอยู่ระหว่างเร่งประสานงานกับเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสวีเดน ประจำกรุงเปียงยาง ที่ทำหน้าที่ดูแลชาวอเมริกันในเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับความคืบหน้า และการให้ความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด


สำนักข่าวเคซีเอ็นเอรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตสวีเดนเดินทางเข้าเยี่ยมเปแล้วเมื่อวันศุกร์ แต่ไม่มีการเปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายได้มีโอกาสพูดคุยกันนานเท่าใด


ขณะที่รายงานของหนังสือพิมพ์ “กุ๊กมิน อิลโบ” ของเกาหลีใต้ ระบุว่า เปประกอบอาชีพไกด์ เดินทางเข้าเกาหลีเหนือพร้อมนักท่องเที่ยวอีก 5 คน ก่อนถูกเจ้าหน้าที่รัฐบาลเปียงยางเข้าควบคุมตัว โดยอ้างว่าพบหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมภายในแผ่นดิสก์ ซึ่งซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสะพายหลังของเป


การควบคุมตัวชาวอเมริกันในเกาหลีเหนือครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อช่วงปี 2554 รัฐบาลวอชิงตันส่งนายโรเบิร์ต คิง ผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนเกาหลีเหนือ เข้าเจรจากับตัวแทนรัฐบาลเปียงยาง จนนำไปสู่การปล่อยตัวนายเอ็ดดี้ จุน ยอง-ซู นักธุรกิจชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีใต้ ซึ่งถูกทางการเกาหลีเหนือตั้งข้อหาว่า เข้ามาเผยแพร่ศาสนาอย่างผิดกฎหมาย


ย้อนไปเมื่อปี 2553 อดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ ได้รับการยกย่องอย่างสูงจากนานาชาติ ในฐานะเป็นผู้เจรจาให้รัฐบาลเปียงยางปล่อยตัวนายไอจาลอน มาห์ลี โกเมส ซึ่งถูกตัดสินให้ใช้แรงงานหนัก 8 ปี ในข้อหาเดินทางเข้าเกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมาย ส่วนอดีตผู้นำสหรัฐอีกราย ที่ได้รับการสรรเสริญจากประชาคมโลกในกรณีเดียวกัน คืออดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ซึ่งเป็นแกนนำในการเจรจาให้มีการปล่อยตัวน.ส.ลอรา คิง และน.ส. ลี ยู-นา 2 ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ของสหรัฐแห่งหนึ่ง ที่ถูกกล่าวหาว่าลักลอบเดินทางจากจีนเข้ามายังเกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมาย เมื่อปี 2552

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...