ผู้นำหญิงย้ำสัญญายุติศึก2โสม

วันที่ 20 ธ.ค. บีบีซีรายงานผลการเลือกตั้งทั่วไปของเกาหลีใต้ เมื่อน.ส. ปาร์ก กึนเฮ วัย 60 ปี จากพรรคแซนูรี ลูกสาวประธานาธิบดีปัก จุงฮี เฉือนชนะนายมูน แจอิน จากพรรคเสรีนิยม ด้วยคะแนนร้อยละ 51.66 ต่อ 47.91 ขึ้นแท่นผู้นำหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ชาติเกาหลี และจะรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการต่อจากประธานาธิบดีลี เมียงบัก ในเดือนก.พ.2556

น.ส.ปาร์กกล่าวฉลองชัยชนะที่บริเวณจัตุรัสกวางฮามุน ในกรุงโซล ว่าจะเป็นประธานาธิบดีผู้รักษาคำมั่นสัญญา ตามที่ประชาชนอยากให้แก้ไขวิกฤตของชาติ จะไม่ลืมความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีให้ และจะเริ่มต้นยุคใหม่แห่งความสุขให้เกิดขึ้นในประเทศนี้

สำหรับนโยบายแรกที่น.ส.ปาร์กกล่าวหลังคว้าชัยชนะคือการรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคง เพราะการปล่อยดาวเทียมอึนฮา-3 ของเกาหลีเหนือ ตอกย้ำว่าเกาหลีใต้กำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตความมั่นคง ตนจะสร้างยุคใหม่ให้กับคาบสมุทรเกาหลี บนพื้นฐานการทูตแห่งความไว้วางใจ โดยจะยุติวงจรความไม่ลงรอย พร้อมเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่หยุดชะงักไปในยุคของนายลี

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเคซีเอ็นซีของรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่าพรรคแซนูรีเป็นพรรคของคนวิกลจริต ยั่วยุให้ความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีปะทุขึ้น และนั่นคือข้อเท็จจริงที่แสดงให้เห็นว่าน.ส.ปาร์กเป็นกลุ่มของพวกคนทรยศที่พร้อมจะใช้กำลังสร้างอำนาจและอิทธิพลให้กับตัวเอง

ด้านประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐ ส่งสารยินดีด้วย พร้อมประกาศว่าจะร่วมมือทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลของน.ส.ปาร์ก เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แนบแน่นขึ้น
 

21 ธ.ค. 55 เวลา 14:59 670 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...