Biei ศิลปะบนผืนดิน แห่ง ฮอกไกโด

Biei เป็นเมืองเล็กๆ ที่เงียบสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน ที่ตั้งอยู่ใจกลาง เกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น นับว่าเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจเป็นอย่างมาก เสน่ห์ที่น่าดึงดูดและน่าหลงใหลของ Biei ก็คือ ฟาร์มพืชผักดอกไม้ต่างๆ ที่ปลูกขึ้นบนพื้นที่เนินสูงต่ำ ซึ่งต่างจากไร่นาในบ้านเราที่มักเป็นที่ลุ่ม ผมว่า สิ่งที่ทำให้ฟาร์มในเมืองนี้ดูน่ามองและสบายตาก็น่าจะมาจากความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการปลูกพืชที่ปลูกเรียงรายกันเป็นแถวยาว และประกอบกับความสูงต่ำของพื้นที่ เลยทำให้ดูมีเสน่ห์มีมิติ ดังที่เห็นในรูปนั่นเอง

Biei ศิลปะบนผืนดิน

การเดินทางไปถึงตัวเมือง Biei ก็ไม่ยากเย็นครับ เพราะอย่างที่เรารู้กันว่า การคมนาคมของประเทศญี่ปุ่นนั้นสะดวกสบายและครอบคลุมพื้นที่ สำหรับทริปนี้ เราเริ่มต้นขึ้นรถไฟจากเมือง Sapporo ที่เป็นเมืองหลักที่ใหญ่ที่สุดในเกาะฮอกไกโด ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมงก็ถึงแล้วครับ พอก้าวลงจากรถไฟก็สัมผัสได้ถึงความสงบของเมืองครับ สถานีรถไฟเป็นสถานีเล็กๆ ช่วงที่เราไปเป็นช่วงประมาณปลายพฤษภาคมถึงต้นมิถุนายน นับว่าเป็น Low season สุดๆ ก็เลยยิ่งเห็นความเงียบเข้าไปใหญ่ ชอบครับชอบ

เส้นทางชมวิวทิวทัศน์ของเมืองนี้ จะแบ่งออกเป็นสองสายหลักๆคือ Patchwork area และ Panorama road โดยในแต่ละสายจะมีจุดCheckpoints ที่ให้เราไปเยี่ยมชมถ่ายรูป ส่วนใหญ่จะเป็นต้นไม้รูปร่างแปลกๆ มีเอกลักษณ์ บางจุดก็เป็นจุดอ้างอิงในนิยายของญี่ปุ่น สำหรับพาหนะที่ใช้ในการชมวิวของผมนั้น เนื่องจากอากาศเย็นๆเหมือนอยู่ในห้องแอร์ ผมตัดสินใจเช่าจักรยานจากร้านอยู่ใกล้ๆกับสถานีรถไฟครับ

ร้านให้เช่าจักรยาน ซึ่งก่อนที่จะได้เช่า เราต้องยืนฟังเจ้าของร้านอธิบายเส้นทางการปั่นจักรยานก่อน ที่สำคัญ อธิบายเป็นภาษาญี่ปุ่น ปนภาษามือนะจ้ะ จากนั้นก็ออกปั่นชมวิวกันเลย เริ่มที่เส้นทาง Patchwork Area ก่อนครับ

ฟ้าครึ้มๆ เหมือนฝนจะตก ทำให้แดดไม่ร้อนเกินไป ปั่นจักรยานๆสบายๆในห้องแอร์จ้า

ดอก Shiba Sakura มักจะเจอตามริมทาง มีหลากหลายสีด้วยนะ

หนึ่งใน Check point จ้า “ต้นไม้พ่อ แม่ ลูก” ส่วนพื้นที่ด้านหน้าเค้ากำลังเตรียมหน้าดินเพื่อลงต้นกล้า ถ้าไปช่วงกรกฎาคมจะเห็นสีสันของดอกไม้นานาชนิดตามฟาร์มดอกไม้อีกด้วย

รูปวาดโดยรถแทรกเตอร์ แบบนี้เค้าเรียก มีศิลปะในหัวใจจริงๆ

ระหว่างทางก็จะมีร้านต่างๆให้แวะพัก กิน นั่งชมวิวสวยๆจ้า นี่เป็นร้านกาแฟน่ารักๆ

หลังจากท่องเส้นทาง Patchwork Area เสร็จ ผมก็กลับที่พัก ซึ่งเป็นคล้ายๆกับ Homestay แต่ว่าเป็นบ้านในเมืองครับ เจ้าของบ้านเองก็อยู่ในบ้านด้วยเหมือนกัน ตอนกลางคืนหิวๆ ผมก็ออกไปหาซื้ออะไรมากิน พอกลับมาก็เลยขออุปกรณ์การกินจากเจ้าของบ้าน แต่ได้แถม Melon ที่สุดแสนจะหวานจากเจ้าของบ้านมาด้วย ใจดีมาก

ที่มา : MThai

Credit: http://www.itplaza.co.th/update_details.php?type_id=7&news_id=23456&page=1
18 ธ.ค. 55 เวลา 16:54 1,821 2 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น