"แม่เกด" บุกพบกรรมการสิทธิมนุษยชน-มอบรางวัลหน่วยงานผู้พิทักษ์ผู้กดขี่ดีเด่น

วันที่ 17 ธ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่อาคารรัฐประศาสภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จัดงานวันสิทธิมนุษยชนสากลประจำปี 10 ธันวาคม 2555 ภายใต้หัวข้อ "เมื่อถูกละเมิดสิทธิ ความจริงต้องปรากฏ" โดยมีนางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นประธานเปิดงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน บริเวณด้านหน้าอาคารประตูทางเข้า ฝั่งทิศตะวันออก กลุ่มเครือข่ายญาติวีรชนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่รัฐเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ปี 2553 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตทั้ง 99 คน นำโดยนางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ นางกมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสา 1 ใน 6 ของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุม บริเวณหน้าวัดปทุมวนาราม พร้อมประชาชนอีกจำนวนกว่า 50 คน มาเพื่อจะมอบรางวัลที่เตรียมมาแก่คณะกรรมการสิทธิฯ พร้อมทวงถามความคืบหน้ารายงานสรุปการสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์การชุมนุม เมื่อ พ.ศ. 2553 ตลอดจนถึงอำนาจหน้าที่ของกรรมการสิทธิฯว่ามีอำนาจในการเรียกขอข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือไม่

นางพะเยาว์กล่าวว่า จากที่เคยทวงถามถึงรายงานสรุปเรื่องการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย. - 19 พ.ค. 53 นางอมราเคยบอกว่าไม่มีอำนาจในการเรียกขอข้อมูล แต่เมื่อมีการร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตาในการควบคุมการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ซึ่ง นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ในฐานะประธานอนุกรรมการฯตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรณีดังกล่าว ได้ระบุว่า กรรมการสิทธิฯมีอำนาจในการเรียกตัวบุคคลเข้ามาสอบสวน จึงอยากถามว่าอำนาจที่แท้จริงของคณะกรรมการสิทธิเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มเครือข่ายฯได้ปักหลักรอฟังคำตอบจากกรรมการสิทธิ์ฯ แต่ไม่มีกรรมการสิทธิ์คนใดออกมาพบปะผู้ชุมนุมที่รอมอบรางวัล กระทั่งในช่วงบ่ายกลุ่มเครือข่ายญาติผู้เสียชีวิตฯ จึงเข้าไปในตัวอาคาร ที่เป็นสถานที่จัดงานวันสิทธิมนุษยชนสากล เพื่อขอพบนางอมรา ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน หรือ นพ.นิรันดร์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

นายวีรวิทย์ วีรวรวิทย์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ได้เข้ามาเจรจาแก่ผู้ชุมนุม ว่า นางอมรา ติดภารกิจไม่สามารถมารับเรื่องได้ด้วยตัวเอง จนสุดท้ายทั้งฝ่ายตกลงกันว่าจะขึ้นไปมอบรางวัลบนเวทีที่ใช้จัดแสดงงาน โดยให้นายวีรวิทย์เป็นตัวแทนรับมอบรางวัลดังกล่าว ซึ่งกลุ่มเครือข่ายญาติผู้เสียชีวิตฯก็ได้ไปขึ้นเวทีขณะที่มีการแสดงหมอลำ ส่งผลให้การแสดงต้องหยุดลงชั่วขณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นางพะเยาว์ อัคฮาด ได้มอบโลงจำปาทองที่เป็นโลงศพจำลอง โดยระบุว่าเป็นรางวัลในสาขา “หน่วยงานผู้พิทักษ์ผู้กดขี่ดีเด่น” เป็นการมอบรางวัลเนื่องในวันสิทธิมนุษยชนสากล แก่ประธาน และคณะกรรมการสิทธิ์ฯทุกคน นอกจากนี้ กลุ่มเครือข่ายฯยังได้มอบหม้อดินปิดผ้ายันต์ แก่แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ หนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัล ในฐานะเป็นผู้พิสูจน์การเสียชีวิตในเหตุการณ์การชุมนุม พร้อมทั้งมอบฟัก ให้แก่ น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมถึงได้มอบรูปปั้นเณร ให้แก่ผู้ที่ได้รับรางวัลในงานด้วย โดยนายวีรวิทย์ เป็นตัวแทนรับมอบรางวัลดังกล่าวไว้ ก่อนที่เวลา 14.00 น. กลุ่มเครือข่ายฯจะแยกย้ายกันออกจากพื้นที่ไป
 

17 ธ.ค. 55 เวลา 22:51 1,432 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...