ญี่ปุ่นเตรียมทำสถิติโลกเครื่องบินแรงปั่น

ทีมนักพัฒนาจากญี่ปุ่นตั้งความหวังไว้ว่า พลังงานปั่นบันไดถีบ จะสามารถทำลายสถิติโลกเครื่องบินขับเคลื่อนด้วยพลังงานมนุษย์ ซึ่งทำมาจากโพลิสไตรีน

วันนี้ (10 ธ.ค.)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า ทีมนักพัฒนาด้านอากาศยานของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จะใช้นักขับขี่จักรยานเสือภูเขาระดับมืออาชีพ เข้ามาร่วมเป็นอาสาสมัครนำร่อง ในฐานะนักบินของเครื่องบินขับเคลื่อนด้วยพลังงานมนุษย์ ตั้งชื่อว่า “Gokurakutombo” (โกคูระคุตัมโบ) มีปีกยาวครึ่งหนึ่งของเครื่องบินพาณิชย์แบบโบอิ้ง 747 โดยตั้งเป้าว่าจะบินให้ได้ระยะทาง 120 กม.

นายชินซุเกะ ยาโนะ หัวหน้าทีมนักพัฒนาด้านอากาศยาน ซึ่งประกอบด้วยวิศวกร และ ผู้ชื่นชอบเรื่องการบิน 10 คน กล่าวว่า เราได้พัฒนาเป็นเครื่องบินใหม่ขึ้นมานี้ ก็เพื่อหวังที่จะทำลายสถิติโลก ในการบินให้ได้ไกล 120 กม.

สำหรับชื่อเครื่องบินที่มาจากคำว่า “Gokurakutombo” มาจากคำในภาษาญี่ปุ่นซึ่งแปลออกมาเป็นคำแล้วได้ความหมายว่า Happy-Go-Lucky (ความสุขไปกับความโชคดี) หรือมีความหมายอีกคำคือ Happy dragonfly (มังกรบินผู้สุขสันต์)

เครื่องบินลำนี้มีปีกยาว 35.6 ม. จากปีกด้านหนึ่งไปถึงปลายอีกด้านหนึ่ง น้ำหนักแค่ 37 กก. ทั้งนี้เพราะตัวถังทำมาจากโพลิสไตรีน ซึ่งเป็นสารโพลีเมอร์ชนิดหนึ่ง ใช้ในการทำโพมหรือกล่องบรรจุอาหาร รวมทั้งยังมีคาร์บอนไฟเบอร์ เป็นส่วนประกอบด้วย

หัวหน้าทีมนักพัฒนาด้านอากาศยาน กล่าวต่อไปว่า เครื่องบินขับเคลื่อนด้วยพลังงานมนุษย์ ซึ่งทำสถิติโลกไว้นั้น เป็นมหาวิทยาลัยในสหรัฐ เมื่อปี 2531 โดยบินข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน จากเกาะครีต แต่เหลืออีกไม่กี่เมตรก็จะถึงเกาะซานโตรินีของกรีก รวมระยะทางได้ 115 กม.

แต่สำหรับเครื่องบิน Gokurakutombo ของทีมนักพัฒนาด้านอากาศยานของญี่ปุ่น ซึ่งทำงานอยู่ที่บริษัทผลิตรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ของญี่ปุ่น ตั้งเป้าที่จะเดินทางเพื่อทำลายสถิติโลกให้ได้ระยะทาง 120 กม. โดยเริ่มเดินทางจากตีนเขาฟูจิ มุ่งหน้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...