เผา5จุด! ป่วนเมืองนครพนม

นครพนมป่วนคืนเดียว เผา 5 จุดในเทศบาลเมือง ทั้งรถ โกดัง ยาง อาคารสำนักงานตกเป็นเหยื่อเพลิง มือเผาลงมือก่อเหตุอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางดึกยันตี 5 ทำเอาเจ้าหน้าที่ปั่นป่วนไปทั้งคืน เผยพบหลักฐานภาพคนร้ายลงมือเพียงคนเดียวไปตามเส้นทางต่อเนื่อง สันนิษฐานอาจมาจากความแค้นของพวกติดยาจนเสียสติ หรือถูกผู้รับเหมาจ้างวานเพื่อสางแค้น



นครพนมป่วนเกิดเหตุเผาต่อเนื่องหลายจุดตลอดคืน ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ว่า ตั้งแต่เวลา 23.00 น. วันที่ 8 ธ.ค. ร.ต.ท.ศิริพงษ์ รังสูงเนิน ร้อยเวรสภ.เมืองนครพนม รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้ยางรถยนต์เก่าบริเวณข้างร้านคาร์แม็คยางยนต์ ถนนเฟื่องนคร เขตเทศบาลเมืองนครพนม รุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยพ.ต.อ.สมนึก มิควาฬ ผกก.สภ.เมืองนครพนม และรถดับเพลิงเทศบาลเมืองนครพนม ที่เกิดเหตุพบยางรถยนต์เก่าถูกนำมารวมกันแล้วจุดไฟเผาประมาณ 10 เส้น เจ้าหน้าที่รีบฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไว้ได้



จากนั้นเวลา 01.00 น. วันที่ 9 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บวัสดุก่อสร้างบ้านเลขที่ 360/1 ถนนเฟื่องนคร ของนายสมชาติ ธรรมโภคิน อาชีพรับเหมาก่อสร้าง รุดไปตรวจสอบพบเพลิงลุกไหม้ไม้แบบก่อสร้าง รวมทั้งอะไหล่รถยนต์เก่าที่อยู่ภายในโกดังดังกล่าว เจ้าหน้าที่รีบนำรถดับเพลิงเข้าสกัดไฟไว้ได้ทัน



ต่อมาเวลา 03.20 น. เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุไฟไหม้อีกจุดเป็นจุดที่ 3 โดยครั้งนี้เกิดเหตุไฟไหม้รถยนต์กระบะ 4 ประตู อีซูซุ รุ่นมิวเซเว่น ทะเบียน กข 2829 นครพนม ซึ่งจอดไว้หลังบ้านเลขที่ 2/1 ถนนพันมหาสามัคคี ของนายสมเกียรติ โชติวุฒิเดชา สมาชิกสภาเทศบาลเมืองนครพนม เปลวไฟไหม้ลุกห้องเครื่องยนต์จนเสียหายไปครึ่งคัน นายสมเกียรติกล่าวว่า ตนเป็นนักการเมืองท้องถิ่น และเป็นผู้รับเหมารายเล็ก ที่ผ่านมาไม่เคยมีศัตรูก็เลยไม่รู้ว่าเป็นฝีมือของใคร



ต่อจากนั้นไม่ถึง 1 ชั่วโมง เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุไฟไหม้เป็นจุดที่ 4 เกิดไฟไหม้รถบรรทุกน้ำมัน 6 ล้อ ฮีโน่ ทะเบียน 87-0042 นครราชสีมา ซึ่งจอดอยู่ปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ ถนนนิตโย รุดไปตรวจสอบพบไฟกำลังลุกไหม้ด้านคนขับและบริเวณล้อรถรถด้านขวา เจ้าหน้าที่ช่วยดับไฟไว้ได้ ส่วนเจ้าของรถน้ำมันอยู่ระหว่างติดตามตัว



มาถึงเวลา 05.00 น. เจ้าหน้าที่รับแจ้งเกิดเพลิงไหม้เป็นจุดที่ 5 ที่ภายในอาคารศูนย์สงเคราะห์ยางพารา บ้านภูเขาทอง ถ.นิตโย ต.หนองญาติ ซึ่งเป็นอาคารของทางราชการ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เปลวไฟเผาไหม้อุปกรณ์การก่อสร้างได้รับความเเสียหายบางส่วน เบื้องต้นสอบสวนคนงานที่นอนเฝ้าให้การว่า ขณะเกิดเหตุรีบตื่นขึ้นมาเมื่อเห็นเพลิงลุกไหม้ จึงแจ้งตำรวจและรถดับเพลิง ส่วนคนร้ายที่ก่อเหตุไม่รู้เป็นใคร



ภายหลังรวบรวมพยานหลักฐานและประมวลเหตุการณ์ทั้ง 5 จุด พ.ต.อ.สมนึกเปิดเผยเบื้องต้นถึงความคืบหน้าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาตนไปตรวจสอบที่เกิดเหตุทุกจุด ก็ยังรู้สึกสับสน ไม่คิดว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น เพราะเหตุการณ์เช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในนครพนมมาก่อน ต่อมาหลังเกิดเหตุก็เรียกเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าประชุม โดยนำเอาภาพจากกล้องวงจรปิดจากจุดที่เกิดเหตุและใกล้เคียงมาตรวจสอบ ทำให้คดีมีความคืบหน้าไปพอสมควร ซึ่งตามหลักฐานพบว่าคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุน่าจะมาจากฝีมือของคนคนเดียวกันทั้ง 5 จุด



พ.ต.อ.สมนึกกล่าวต่อว่า จากหลักฐานดังกล่าวทำให้สันนิษฐานได้ว่าคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุนั้นอาจทำลงไปเพราะความแค้นส่วนตัว หรือไม่ก็ถูกว่าจ้างมา ซึ่งถ้าเป็นการลงมือเพราะความแค้นส่วนตัวก็น่าจะเป็นพวกที่ติดยาเสพติดที่มีสติไม่สมประกอบ หรือถ้าเป็นพวกที่ถูกว่าจ้างมาก็น่าจะมาจากปมขัดแย้งเรื่องการประมูลงานรับเหมาก่อสร้าง ที่ต้องสอบสวนกับผู้เสียหายต่อไปว่ามีปัญหาอื่นใดอีกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามหาตัวคนร้าย คาดว่าน่าจะได้ตัวในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะทำให้คดีชัดเจนมากขึ้นว่าสาเหตุมาจากเรื่องอะไร



ด้านนายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศ มนตรีเมืองนครพนม กล่าวว่า คนร้ายที่ลงมือน่าจะเป็นพวกโรคจิตหรือวิกลจริต เพราะจุดที่คนร้ายก่อเหตุไล่เลี่ยกันเป็นถนนแนวที่เชื่อมถึงกัน ส่วนกรณีเผารถนายสมเกียรติไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองแต่อย่างใด

10 ธ.ค. 55 เวลา 10:18 834 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...