งานวิจัยชี้มีดทำครัวอาจเป็นแหล่งสะสมไวรัส

นักวิจัยอเมริกันแนะนำควรล้างมีด และอุปกรณ์ทำครัวอื่นทุกครั้ง ทันทีที่เสร็จสิ้นการใช้งาน หลังพบการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสในมีดทำครัว ที่ผ่านการใช้งานและวางทิ้งไว้นาน

วันนี้ ( 8 ธ.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสว่า ผลการศึกษาโดยทีมนักวิจัยชาวอเมริกัน เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ ระบุว่า แม้จะเป็นที่ทราบกันดีว่า ควรล้างมือให้สะอาดก่อนการเตรียมประกอบอาหาร แต่มีหลักฐานใหม่บ่งชี้ว่า อาจมี “ภัยมืด” ซ้อนเร้นอยู่ตามมีดทำครัวโดยที่หลายคนไม่คาดคิดมาก่อน


น.ส.มาริลีน อีริคสัน หนึ่งในคณะนักวิจัยจากศูนย์ควบคุมความปลอดภัยในอาหาร แห่งมหาวิทยาลัยจอร์เจีย กล่าวถึงผลงานวิจัย ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารด้านอาหาร และไวรัสวิทยาสิ่งแวดล้อมว่า ทีมงานทดลองใช้มีด และที่ขูดเปลือกชิ้นใหม่ ที่ไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อน ปอกและขูดเปลือกผัก และผลไม้รวม 6 ชนิด ประกอบด้วยแตงกวา มะเขือเทศ แครอท สตรอเบอร์รี แคนตาลูป และฮันนี่ดิว เมลอน ทั้งนี้ ทีมงานได้ป้ายไวรัสตับอักเสบชนิด เอ และไวรัสโนโรที่เพาะเลี้ยงไว้ ลงบนผิวด้านนอกของผัก และผลไม้ทั้งหมด


ผลปรากฏว่า พบการแปดเปื้อนของเชื้อไวรัสทั้ง 2 ชนิดบนผิวของอุปกรณ์ทำครัวส่วนใหญ่ หลังผ่านไปราว 30 นาที และพบการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสไปยังอุปกรณ์ทำครัวชิ้นอื่นที่ไม่ได้ใช้งาน แต่วางอยู่ในบริเวณเดียวกันด้วย


อีริคสันจึงแนะนำว่า ควรล้างทำความสะอาดมีด หรืออุปกรณ์ทำครัวอื่นทุกครั้ง ทันทีที่เสร็จสิ้นการใช้งาน โดยอย่าวางทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน เนื่องจากเชื้อไวรัสมีอยู่ทั่วไปในอากาศ รวมถึงควรหมั่นนำอุปกรณ์เหล่านี้มาทำความสะอาดอยู่เสมอ แม้จะยังไม่ได้ผ่านการใช้งาน เพื่อป้องกันและยับยั้งการเพาะ และสะสมเชื้อไวรัส

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...