นาซากับการโต้กลับกระแสวันสิ้นโลก(2)

 

 

 

 

 

นาซากับการโต้กลับกระแสวันสิ้นโลก(2)

 

 

 

 

                  นอกเหนือจากเปิดเพจใหม่บนเว็บไซต์ของนาซาเพื่อปลอบประโลมเด็กและเยาวชนให้คลายความหวาดผวาเรื่องวันโลกาวินาศแล้ว นักวิทยาศาสตร์ของนาซายังให้ข้อมูลเพิ่มเติมทางดาราศาสตร์ว่า จริงๆ แล้ว ในจักรวาลนี้ไม่มีดาวเคราะห์ชื่อว่า ไนบิรู หรือแพลเน็ตเอ็กซ์ ตามที่มีการปล่อยข่าวจนหลงเชื่อว่าดาวเคราะห์ดวงนี้กำลังจะพุ่งชนโลกภายในปีนี้ เพราะถ้ามีจริง นักดาราศาสตร์ก็ต้องสืบพบตั้งแต่ศตวรรษที่แล้ว และถ้ายิ่งโคจรใกล้โลกมากเท่าใด ตอนนี้ก็ต้องสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าแล้ว

 

                ก่อนหน้านี้ ชนเผ่ามายาในกัวเตมาลาในอเมริกากลาง เจ้าของปฏิทินมายาตัวจริงก็สุดจะทนที่จะเห็นคนกลุ่มหนึ่งฉกฉวยประโยชน์จากการบิดเบือนปฏิทินมายาของบรรพบุรุษ เพราะเท่ากับลบหลู่ดูหมิ่นอารยธรรมของชาวมายาโดยตรง จึงลุกขึ้นมาเรียกร้องรัฐบาล สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและบริษัททัวร์ให้หยุดหากินกับวันโลกาวินาศได้แล้ว โดยนำความเชื่อผิดๆ นี้มาเป็นจุดขาย ดึงดูดให้ผู้คนแห่กันมาฉลองวันที่เชื่อว่าเป็นวันสิ้นโลก

               นายเฟลิเป โกเมซ ผู้นำชนเผ่ามายัน ยืนยันว่า  "ชาวมายาทุกคนขอต่อต้านการโกหก หลอกลวง และบิดเบือนเรื่องปฏิทินมายา เพื่อนำไปทำมาหากินกอบโกยผลประโยชน์ โดยไม่ยอมบอกความจริงให้ประชาชนได้รับรู้ถึงความหมายแท้จริงของปฏิทินมายา ว่าคือการสิ้นสุดของรอบปฏิทินเท่านั้น ซึ่งตามความเชื่อของชนเผ่ามายา การเริ่มต้นปฏิทินรอบใหม่ หมายถึงจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับตัวเอง ครอบครัว และสังคม และจะเกิดความสมดุลระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ไม่ได้มีความหมายอื่นใดนอกเหนือจากนี้"

 

      ขณะเดียวกัน นักบวชชาวมายาในเม็กซิโก ได้เริ่มต้นการเฉลิมฉลองงานส่งท้ายศักราชบัคตุนที่ 13 ซึ่งเป็นการนับเวลาตามปฏิทินของชนเผ่ามายาโบราณ  ด้วยการประกอบพิธีกรรมต่างๆ เพื่อขอบคุณพระเจ้า แต่ก็โวยวายว่ารัฐบาลได้ขัดขวางไม่ให้ประกอบพิธีกรรมที่วิหารโบราณในหลายพื้นที่ที่ถือเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของชนเผ่ามายาในเม็กซิโกที่มีอยู่ราว 8 แสนคน ซึ่งต่างเชื่อว่าศักราชใหม่จะนำมาซึ่งความหวังในชีวิตที่ดีกว่าแทนบัคตุนที่ 13 ที่เต็มไปด้วยโศกนาฏกรรม ความทุกข์และความเจ็บปวดเมื่อรบพ่ายแพ้ผู้รุกรานชาวสเปน ซึ่งได้ทำลายหลักฐานและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชนเผ่ามายาจนเกือบหมด หนำซ้ำยังนำโรคร้ายมาแพร่ระบาดสู่ชาวมายาจนล้มตายราวใบไม้ร่วง ไม่นับรวมไปถึงการถูกบังคับใช้แรงงานเยี่ยงทาส

                         

นักบวชมายากล่าวว่า การทำพิธีกรรมส่งท้ายศักราชเก่าต้อนรับศักราชใหม่เพื่อจะขอให้สงคราม ความขัดแย้ง และความหิวโหย ได้รับการขจัดให้หมดสิ้นไป ไม่ใช่การบอกถึงวันสิ้นโลกสักหน่อย

 

 

 

Credit: http://www.komchadluek.net/index.php
5 ธ.ค. 55 เวลา 15:21 3,711 2 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...