ไทยรั้งอันดับ 8 ประเทศก่อการร้ายมากสุดในโลก

 

 

 

 

 

ไทยรั้งอันดับ 8 ประเทศก่อการร้ายมากสุดในโลก

 

 

 

จัดอันดับประเทศที่เกิดเหตุก่อการร้ายมากที่สุดในโลก อิรัก อันดับ 1 ขณะที่ไทย ติดอันดับ 8 จากเหตุไฟใต้

สถาบันเพื่อการวิจัยเศรษฐกิจและสันติภาพในสหรัฐอเมริกา เผยดัชนีก่อการร้ายโลก ซึ่งจัดอันดับประเทศที่มีเหตุก่อการร้ายมากที่สุดในโลกระหว่างปี 2002-2011 ปรากฏว่า อิรัก รั้งอันดับ 1 ขณะที่ไทย ติดอันดับ 8 จากการจัดอันดับทั้งหมด 158 ประเทศทั่วโลก

ผลการศึกษา ซึ่งวัดจากสัดส่วนการเกิดเหตุก่อการร้าย จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และความเสียหายของทรัพย์สินที่เกิดขึ้น พบว่า เกิดเหตุก่อการร้ายเพิ่มขึ้นทั่วโลกกว่า 4 เท่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมตึกเวิลด์เทรดถล่มเมื่อปี 2001 โดยประเทศที่มีก่อการร้ายเกิดขึ้นและได้รับความเสียหายมากที่สุด 4 อันดับแรกคือ ประเทศปากีสถาน อัฟกานิสถาน อินเดีย และสาธารณรัฐเยเมน

ผลการจัดอันดับในครั้งนี้พบอีกว่า กว่า 1 ใน 3 ของเหยื่อผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นชาวอิรัก จากเหตุก่อการร้ายที่เพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่ที่สหรัฐฯ เข้าบุกอิรักเพื่อโค่นล้มอำนาจ ซัดดัม ฮุสเซน เมื่อปี 2006

สำหรับไทย ปัจจัยที่ส่งผลให้เหตุก่อการร้ายมีความรุนแรง สืบเนื่องจากเหตุรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่เกิดขึ้นกว่า 173 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 142 คน และบาดเจ็บ 427 คน

นอกจากนี้ ในปี 2009 เป็นปีที่เหตุความไม่สงบมีความรุนแรงมากที่สุด จากเหตุรุนแรงที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส โดยกว่า 85% ของเหตุก่อการร้ายทั้งหมด ไม่มีผู้ก่อการร้ายกลุ่มใดออกแสดงความรับผิดชอบ ทำให้การเปิดเจรจายุติความขัดแย้งของภาครัฐเป็นไปอย่างยากลำบาก

ขณะที่หากเทียบกับชาติอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยอยู่อันดับ 1 ตามด้วย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย พม่า มาเลเซีย และกัมพูชา โดยลาวเป็นชาติที่ไม่มีเหตุก่อการร้ายเกิดขึ้นเลยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา 

Credit: http://www.isnhotnews.com/tag/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...