ไปเมืองจีน ห้ามเติมซีอิ้วเด็ดขาด

ไปเมืองจีน ห้ามเติมซีอิ๊วเด็ดขาด ขอเกลือ อย่างเดียว .....
คุณแม่บ้านที่ใช้ซอสถั่วเหลืองเป็นส่วนประกอบในอาหารต้องระวังนะคะ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มีการตรวจพบสารเมลานีนในนมใช่มั้ยคะ คราวนี้ก็ถึงตาเจ้าซอสถั่วเหลืองบ้างแล้วค่ะแต่ยังไม่มีการกระจายข่าวมากนัก คือมีผู้ค้นพบว่าซอสถั่วเหลืองที่ใช้ ๆ กันอยู่น่ะทำมาจากเส้นผม อ่านไม่ผิดหรอก ค่ะ ทำจากเส้นผมจริง ๆ ผมคนเรานี่ล่ะ ถ้าไม่เชื่อลองไปหาอ่านจากหนังสือ Halal Insight ของศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ค่ะ นอกจากเส้นผมแล้ว ขนรักแร้ ขนหน้าแข้ง ขนอะไรที่ขึ้นตามร่างกายนำไปทำได้ทั้งนั้น ( อ่านถึงตรงนี้อย่าเพิ่งอ้วกนะคะเดี๋ยวหน้าจอเลอะค่ะ .. หุหุ )
ที่ประเทศจีนเค้าใช้เส้นผม หรือขนต่าง ๆ แทนถั่วเหลือง เพราะว่ามีสารประกอบของโปรตีนรวมอยู่เยอะ ที่สำคัญถั่วเหลืองแพง ค่ะ เลยมีคนหัวใส คิดหาวัตถุดิบอื่นที่มีคุณค่าทางอาหารใกล้เคียงกันมาใช้ ผู้สื่อข่าวจาก CCTV ของจีน ได้แฝงตัวเข้าไปทำข่าวในโรงงานผลิตซอสชื่อ Hongshuai ตั้งอยู่ที่มณฑลหูเป่ย วิธีการผลิตของเค้าคือ ไปเก็บเส้นผมมาจากที่ต่าง ๆ เช่น ร้านตัดผมถังขยะ โรงพยาบาล โดยเฉพาะในโรงพยาบาลถือเป็นแหล่งใหญ่ในการหาเส้นผมเลย เพราะมีคนไข้มากมายที่มารักษา แล้วต้องโกนหัวก่อนรักษา เช่น คนเจ็บที่หัวแบะมาก็ต้องโกนหัวก่อนรักษา เมื่อเก็บมาได้แล้วก็คัดแยก ขยะอื่น ๆ ที่ปนมาทิ้งไป เช่น ผ้าพันแผล พลาสเตอร์ สำลี เข็มฉีดยา ผ้าอนามัย และขยะอื่น อีกมากมาย พอคัดแยกเสร็จก็เอาเส้นผมมาทำความสะอาด ตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วเอามาทำเป็นน้ำเชื่อมกรดอะมิโน เพื่อไปหมักทำซอสต่อไป เมื่อหมักซอสได้ที่แล้ว ก็ส่งขายมาให้คุณ ๆ ใช้เหยาะใส่ไข่ดาว อาหารอื่น ๆ เพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อยขึ้นค่ะ นอกจากเส้นผมจะเป็นแหล่งโปรตีน แล้วคนที่นั่นยังบอกอีกว่า " ขนบางแห่งอาจอุดมไปด้วยโปรตีนนะครับ เพราะมีเส้นขนาดใหญ่และหงิกงอเป็นพิเศษ แสดงว่ามีโปรตีนสูง ( เอ่อ ... ยืนยันกันขนาดนี้เลยหรอเนี่ย ) ไหน ๆ ก็พูดถึงซอสถั่วเหลืองกันแล้ว ส้มขอแถมให้อีกอย่างแล้วกัน " หน่อไม้จีน " ค่ะ แต่ไม่ใช่หน่อไม้จีนธรรมดานะเป็น " หน่อไม้จีนจากตะเกียบ " เป็นยังไงอ่านต่อเลยค่ะ
เค้าจะเอาตะเกียบซึ่งใช้แล้วหรือยังอันนี้ ไม่รู้ค่ะ เอามาตัดเป็นท่อน ๆ ให้เท่ากับหน่อไม้จีนแล้วใส่สารเคมีบางอย่างลงไป แช่ทิ้งไว้จนตะเกียบเปื่อยยุ่ย แล้วก็เอามาขายได้เลยค่ะ โดยคนกินไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าสภาพเดิมเคยเป็นตะเกียบมาก่อน เพราะสีและความเหมือนนั้นคล้ายกันมากค่ะ แล้วลองคิดกันเล่น ๆ นะว่าขนาดตะเกียบซึ่งทำจากไม้ไผ่แข็ง ๆ ยังเปื่อยยุ่ย แล้วกระเพาะคนล่ะจะเปื่อยยุ่ยขนาดไหน ????

************************************************************************************************************************


 

8 ก.พ. 53 เวลา 20:18 12,854 99 736
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...