คนมะกันยก “ส.ส.-เซลล์ขายรถ” 2 อาชีพน่าเชื่อถือน้อยที่สุด

โพลของ "แกลลัพ" ระบุ ส.ส.สภาคองเกรสและเซลล์ขายรถ เป็นอาชีพที่ซื่อสัตย์น้อยที่สุด ขณะที่พยาบาล ครองแชมป์อาชีพที่ชาวอเมริกันให้ความเชื่อถือมากที่สุด

วันนี้ ( 4 ธ.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกัน ในหัวข้อว่าด้วยมาตรฐานจริยธรรม และความซื่อสัตย์ในอาชีพ เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ ปรากฏว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ( ส.ส. ) และพนักงานขายรถยนต์ ได้รับคะแนนความเชื่อมั่นจากประชาชนต่ำที่สุด


ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยบริษัท แกลลัพ รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 1,015 คน ระหว่างวันที่ 26-29 พ.ย. โดยมีอัตราความคลาดเคลื่อนอยู่ที่ บวกลบ 4% พบว่า พยาบาล เป็นอาชีพที่ได้รับความไว้วางใจ และความเชื่อมั่นในด้านความซื่อสัตย์ และจริยธรรมจากชาวอเมริกันมากที่สุดถึง 85% รองลงมาคือเภสัชกร 75% ตามด้วยแพทย์และวิศวกร 70% ตำรวจ 58% อาจารย์มหาวิทยาลัย 53% ปิดท้ายด้วยบาทหลวงและนักบุญสอนศาสนา 52%


ส่วนอาชีพที่ได้รับความเชื่อถือจากประชาชนในเรื่องดังกล่าวน้อยที่สุด ได้แก่ พนักงานธนาคาร 28% ผู้สื่อข่าว 24% ผู้บริหารบริษัท 21% ผู้ว่าการรัฐ 20% ทนายความ 19% พนักงานบริษัทขายประกัน 15% สมาชิกวุฒิสภา ( ส.ว. )  14% ส.ส. สภาคองเกรส 10% และอาชีพที่รั้งท้าย คือ พนักงานขายรถยนต์ ได้รับคะแนนความไว้วางใจจากชาวอเมริกันเพียง 8%


ทั้งนี้ ผลคะแนนความน่าเชื่อถือที่ออกมาสำหรับส.ส. อเมริกัน ถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2544 ซึ่งเป็นช่วงหลังโศกนาฏกรรม 9/11 โดยชาวอเมริกันในเวลานั้นเทคะแนนความน่าเชื่อถือให้แก่นักการเมืองถึง 25%


อย่างไรก็ตาม ส.ส. สภาคองเกรส มักเป็นอาชีพที่มีคะแนนความเชื่อมั่นในเรื่องความซื่อสัตย์ในอันดับรั้งท้ายมาตลอด ตั้งแต่ทางแกลลัพเริ่มทำการสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันในเรื่องดังกล่าวเป็นครั้งแรก เมื่อ 36 ปีก่อน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...