ชมหรือยัง!?! ภาพหดหู่ผู้คนที่ต้องโดยสารรถไฟใต้ดินในมหานครโตเกียว

ในแต่ละวันมีประชากรกว่า 11 ล้านคนในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ต้องโดยสารรถไฟใต้ดินไปทำงาน ระบบขนส่งในเมืองหลวงที่แสนศิวิไลซ์แห่งนี้เป็นเหมือนฝันร้ายที่คนเมืองต้องเผชิญอยู่ทุกวัน ภาพถ่ายที่บอกเล่าเรื่องอันน่าหดหู่นี้เป็นของ ไมเคิล วอล์ฟ ช่างภาพชาวสเปน ผู้ใช้เวลาหลายปี ถ่ายภาพการโดยสารรถไฟใต้ดินในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่หนาแน่นราวกับปลากระป๋องมาถ่ายทอดเป็นผลงาน

ภาพผู้คนที่เบียดเสียดในรถไฟใต้ดินกลายเป็นภาพที่คุ้นตาในประเทศญี่ปุ่น สิ่งสำคัญคือสีหน้าของแต่ละคนที่แสดงออกมา แต่ละภาพล้วนบ่งบอกถึงการใช้ชีวิตของคนเมืองกรุงที่สุดแสนยากลำบาก ความเบียดเสียดของผู้โดยสาร ความแออัด หนาแน่นทำให้ใบหน้าของบางคนแนบไปกับกระจกรถ ละอองเหงื่อของผู้คนจำนวนมากทำให้เกิดไอน้ำชัดเจน แต่ความลำบากทั้งหมดแปรเปลี่ยนเป็นความเคยชิน ที่ทำให้ผู้โดยสารเหล่านี้ผลอยหลับได้แม้จะถูกเบียดจากรอบข้าง

วอล์ฟ เล่าให้ฟังว่า เขาใช้เวลาถึง 15 ปี ถ่ายภาพชุดนี้ภายใต้แนวคิด “ชีวิตในเมืองใหญ่” และโตเกียวจัดได้ว่าเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีความเป็นเมืองอย่างสุดโต่ง นอกจากการเบียดเสียดภายใต้ระบบขนส่งมวลชนที่มีอยู่อย่างจำกัดแล้ว วอล์ฟ เชื่อว่า ชีวิตของผู้คนในกรุงโตเกียวต้องอยู่ในที่พีกอาศัยที่จำกัดเพราะพิษจากระบบทุนนิยมซึ่งขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของญี่ปุ่นให้ก้าวหน้าเหนือประเทศอื่น ๆ ในโลก

 
 
 
 
 
 
 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...