ฮือฮา พบจดหมายลับ"นโปเลียน"เขียน"โค้ดลับ"สั่ง"ถล่มวังเครมลิน"เตรียม"เปิดประมูล"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ว่า ในวันอาทิตย์นี้ สถานประมูล"ฟองแตเนบิว"ของฝรั่งเศส มีกำหนดจะเปิดประมูลจดหมายลับของจักรพรรดินโปเลียน ของฝรั่งเศส ซึ่งเขียนเป็นรหัสหรือโค้ดลับ เป็นคำสั่งโจมตี"พระราชวังเครมลินของโซเวียต

 

รายงานระบุว่า จดหมายดังกล่าวถือเป็นเอกสารหายากมาก ระบุวันที่ 20 ต.ค. 1812 เซ็นชื่อด้วยคำว่า"Nap"เขียนด้วยลายมือของจักรพรรดินโปเลียน ซึ่งเต็มไปด้วยตัวเลขที่เชื่อว่าเป็นเลขรหัสลับ โดยส่วนหนึ่งมีข้อความว่า "ในเวลา 09.00 น.ของวันที่ 22 ข้าพเจ้าจะระเบิดถล่มวังเครมลิน" โดยโค้ดลับดังกล่าวจะถูกใช้เฉพาะกับจดหมายลับที่นโปเลียนจะเขียนถึงกองทัพเมื่อพระองค์อยู่ไกลจากฝรั่งเศส และรหัสลับดังกล่าวจะถูกเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา เมื่อไม่ให้ศัตรูจับได้

 

 

 

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญประจำสถานประมูลฯบอกว่า จดหมายฉบับนี้เป็นจดหมายพิเศษ ไม่เพียงแต่เฉพาะว่ามีโค้ดลับ แต่เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นภาพลักษณ์ที่แตกต่างนโปเลียนที่โลกได้เคยเห็น เนื่องจากในปีดังกล่าว พระองค์ได้บุกไปกรุงมอสโก ระหว่างเรืองอำนาจสุดขีด แต่กลับมาอย่างอ่อนแอ โดยหลังจากพระองค์ได้ส่งจดหมายดังกล่าว ในช่วงที่อำนาจของพระองค์ต้องสั่นคลอนอย่างหนัก และทำให้กองทัพฝรั่งเศสอ่อนแอหลังถูกรัสเซียตอบโต้ โดยในกรุงมอสโก ชาวรัสเซียได้มีโอกาสหนีก่อนมีการระเบิด โดยนโปเลียนไม่ได้ชัยชนะในสงครามรุกรานรัสเซีย ขณะที่กองทหารฝรั่งเศสเป็นจำนวนมากต้องล้มตายอย่างน่าอนาถ

 

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สิ่งเดียวที่นโปเลียนซึ่งกำลังมีพระทัยอ่อนแอ ได้สั่งไว้ในจดหมายดังกล่าว ก็คือ ข้อความสั่งให้มีการโจมตีพระราชวังเครมลิน ซึ่งถือเป็นศูนย์บัญชาการของรัสเซีย ภายใต้รหัสลับว่า 449,514,451, และ 1365 นอกจากนี้ จดหมายดังกล่าวยังมีข้อความที่ถอดรหัสได้ว่า บรรดาแม่ทัพนายกองของฝรั่งเศสกำลังอพยพออกจากกรุงมอสโก โดยจักรพรรดินโปเลียนแสดงความเศร้าใจต่อชะตากรรมของกองทัพฝรั่งเศส ที่กำลังพ่ายแพ้จากการรุกรานรัสเซีย และว่า จดหมายนี้ได้ถูกส่งโดยม้าเร็วที่แข็งแกร่งที่สุด โดยใช้เวลาถึงสามวันว่าจะถึงกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสในกรุงปารีส

 

ทั้งนี้ สำหรับสถานประมูล คาดว่า จดหมายลับหายากนี้ จะสามารถประมูลได้เงินเป็นจำนวนกว่า 19,500 ดอลลาร์ (ราว 5.4 แสนบาท)


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...