ยิวเดินหน้าสร้างชุมชนใน'เวสต์ แบงก์' ตอบโต้UNรับรองปาเลสไตน์เป็นรัฐ

อิสราเอลเดินหน้าโครงการสร้างชุมชนในเวสต์แบงก์ ซึ่งเป็นดินแดนของชาวปาเลสไตน์อีกครั้ง เพื่อตอบโต้มติของสหประชาชาติ ที่รับรองปาเลสไตน์เป็นรัฐ...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ว่า อิสราเอลสั่งเริ่มการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนจำนวน 3,000 หลัง ในเขตเยรูซาเลมตะวันออกและเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งปาเลสไตน์ถือว่าเป็นดินแดนของตนเองแล้ว หลังจากที่สมาชิกสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีมติในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รับรองปาเลสไตน์เป็นรัฐอิสระ มีฐานะเทียบเท่านครรัฐวาติกัน

ไซต์งานก่อสร้างในนครเยรูซาเลมตะวันออก

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นในวันศุกร์ที่ผ่านมา ไม่ถึง 24 ชม. หลังจากที่ประชุมยูเอ็นมีมติรับรองปาเลสไตน์ โดยอิสราเอล เปิดเผยว่า แผนการสร้างชุมชนดังกล่าว ใช้ชื่อโครงการว่า 'E1' เป็นการตอบโต้การโหวตรับรองให้ดินแดนปาเลสไตน์ ตามแผนที่อาณาเขตช่วงปี 1967 ซึ่งรวมเขตเวสต์แบงก์, นครเยรูซาเลมตะวันออก และฉนวนกาซา เป็นรัฐอิสระ ผู้สังเกตการณ์ที่มิได้เป็นสมาชิกสหประชาชาติ

มติดังกล่าวถูกต่อต้านโดยอิสราเอลและสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ดี นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ออกมาวิจารณ์ในที่ประชุมที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งมี อาวิกดอร์ ลีเบอร์มัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และ เอห์อุด บารัก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล เข้าร่วมด้วย ว่า การก่อสร้างบ้าน 3,000 หลังในเขตเขตเยรูซาเลมตะวันออก และเขตเวสต์แบงก์ มีแต่จะทำให้การเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ก้าวถอยหลังเท่านั้น

นางคลินตัน กล่าวอีกว่า มติของยูเอ็นทำให้พวกเราต้องหยุดรอ ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องพิจารณาเส้นทางที่จะก้าวเดินอย่างระมัดระวัง ทุกฝ่ายต้องทำงานร่วมกัน เพื่อหาหนทางข้างหน้า ในการเจรจาที่ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุเป้าหมายของตัวเอง และถ้าทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะเขาสู่การเจรจาโดยตรง เพื่อแก้ไขข้อขัดแย้ง ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะให้ความร่วมมือกับพวกเขาอย่างเต็มที่

ชาวปาเลสไตน์ติดป้ายประท้วงการก่อสร้าง

ทั้งนี้ เวสต์แบงก์ มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 2.6 ล้านคน กว่าร้อยละ 80 หรือราว 2 ล้านคนเป็นชาวปาเลสไตน์อาหรับ มีชาวยิวอาศัยอยู่ในเวสต์แบงก์ รวมถึงเยรูซาเลมตะวันออก ราว 5 แสนคน แผนการก่อสร้างชุมชนของอิสราเอล ถือว่าผิดกฎหมายระหว่างประเทศ แม้อิสราเอลจะต่อต้าน แต่โครงการต้องระงับไปในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...