รถไฟความเร็วสูงที่วิ่งไม่ติดราง

 

 

 

 

 

รถไฟความเร็วสูงที่วิ่งไม่ติดราง

 

 

ในยุโรปและเอเชียต่างก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการสร้างรถไฟความเร็วสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องมี่เป็นไปได้ ล่าสุดญี่ปุ่นเตรียมเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงต้นแบบที่ใช้การลอยตัวด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า

นี่คือรถไฟที่ใช้การลอยตัวของแม่เหล็กไฟฟ้าขบวนต้นแบบขบวนแรกของญี่ปุ่นที่จะนำมาใช้วิ่งระหว่างโตเกียวและนาโงยะ โดยมันจะวิ่งบนรางแบบพิเศษที่ทำให้รถไฟลอยตัวอยู่เหนือรางเล็กน้อย ทำให้ไม่เกิดแรงเสียดทานระหว่างล้อรถไฟกับรางเหมือนรถไฟแบบปกติ จึงทำให้วิ่งได้เร็วขึ้นด้วยอัตรา 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงทำให้การเดินทางจากโตเกียวถึงนาโงยะใช้เวลาแค่ 40 นาทีเท่านั้น ซึ่งถือว่าเร็วกว่ารถไฟชินคังเซ็นซะอีก

ถึงไม่มีแรงเสียดทานจากราง แต่ก็ยังมีแรงเสียดทานจากอากาศ เราจึงได้เห็นการออกแบบหัวรถจักรที่มีหน้าตาแปลกประหลาดเพื่อให้ลู่ลม หัวรถจักรนี้มีความยาว 92 ฟุต โดยส่วนหน้าสุด 45 ฟุตจะเป็นส่วนของจมูกรถไฟที่ออกแบบมาเพื่อการแหวกอากาศโดยเฉพาะ ส่วนที่เหลือจะเป็นที่นั่งโดยสารอีก 24 ที่นั่ง รถไฟจะมีทั้งหมด 13 โบกี้ บรรจุผู้โดยสารได้ทั้งหมด 864 ที่นั่ง

การเริ่มสร้างรางรถไฟแบบใหม่นี้จะเริ่มสร้างในปี 2014 แต่ยังไม่มีการเปิดให้บริการจริงจนกว่าจะถึงปี 2027 และภายในปี 2045 รถไฟแบบลอยตัวนี้จะขยายเส้นทางไปยังโอซาก้าเพิ่มเติม


-
Credit: http://www.dailygizmo.tv/2012/11/
1 ธ.ค. 55 เวลา 15:25 2,822 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...