ออสซี่เตรียมใช้กฎหมายซองบุหรี่เปล่าที่แรกในโลก

ออสเตรเลียเตรียมเป็นชาติแรกในโลก ที่บังคับใช้กฎหมาย "ซองบุหรี่เปล่า" ให้มีเพียงภาพ และคำเตือนอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการสูบบุหรี่ เริ่มตั้งแต่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป

วันนี้ ( 30 พ.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียว่า ออสเตรเลียกำลังจะเป็นชาติแรกในโลก ที่เริ่มบังคับใช้กฎหมายให้จำหน่ายบุหรี่ในซองที่ปราศจากชื่อยี่ห้อ แต่ให้มีเพียงภาพ และคำเตือนที่บ่งชี้ถึงอันตรายของการสูบบุหรี่เท่านั้น


นางทันย่า พลีเบอร์เซ็ก รมว.กระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย แถลงว่า เนื้อหาภายใต้กฎหมายฉบับใหม่ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. นี้ เป็นต้นไป ระบุว่า บรรจุภัณฑ์ของบุหรี่ทุกยี่ห้อที่วางจำหน่ายในออสเตรเลียจะมีเพียงข้อความ และภาพเตือนถึงอันตราย หรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจากการสูบบุหรี่ เช่น ภาพผู้ป่วยป่วยด้วยโรคมะเร็งปอดหรือมะเร็งในช่องปาก ที่เป็นภาพฟันมีคราบเหลืองเกาะเต็ม โดยพื้นหลังต้องเป็นสีเขียวมะกอกเหมือนกันทุกยี่ห้อ และปราศจากชื่อการค้า รวมถึงเครื่องหมาย และข้อความอื่นๆ เพื่อสื่อให้ผู้บริโภคเห็นว่า การสูบบุหรี่เป็นพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์อย่างยิ่ง ท่ามกลางการคัดค้านของกลุ่มผู้ประกอบการโรงงานยาสูบหลายแห่งในประเทศ แต่ศาลฎีกาของออสเตรเลียปฏิเสธคำร้องของกลุ่มผู้ผลิตบุหรี่เหล่านี้มาโดยตลอด


พลีเบอร์เซ็กกล่าวว่า ได้รับรายงานด้วยว่า ผู้ผลิตบางรายยืนกรานปฏิเสธเปลี่ยนแปลงส่วนประกอบของยาสูบที่ใช้ในการผลิตบุหรี่ แต่ยืนยันจะเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ให้มีความดึงดูดสายตาผู้บริโภคน้อยลงตามกฎหมาย


ปัจจุบันออสเตรเลียมีประชากรสูบบุหรี่ราวร้อยละ 15 ซึ่งถือว่าลดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งอยู่ที่กว่าร้อยละ 50 อย่างไรก็ตาม รัฐบาลออสเตรเลียตั้งเป้าลดอัตราการสูบบุหรี่ของประชากรให้เหลือร้อยละ 10 ภายในปี 2561

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...