“ฟิลิปปินส์” ปฏิเสธลงตราในพาสปอร์ตจีนแบบใหม่

ฟิลิปปินส์ประกาศไม่ประทับตราวีซ่าลงในพาสปอร์ตจีนแบบใหม่ ที่พื้นหลังเป็นภาพหมู่เกาะหลายแห่งในทะเลจีนใต้ ถือเป็นชาติล่าสุดในกลุ่มประเทศคู่กรณีที่ออกมาตอบโต้จีนด้วยวิธีดังกล่าว หลังจากเวียดนาม

วันนี้ ( 29 พ.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ว่า ฟิลิปปินส์เป็นประเทศล่าสุดที่ประกาศว่า จะไม่ประทับตราวีซ่าลงในหนังสือเดินทางแบบใหม่ของจีน สาเหตุเนื่องจากพื้นหลังของหน้าในหนังสือเดินทางปรากฏภาพของหมู่เกาะหลายแห่งในทะเลจีนใต้ ที่ยังเป็นกรณีพิพาทระหว่างจีนกับหลายประเทศ


แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์เมื่อวันพุธ ระบุเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะลงตราขาเข้า และขาออกแยกในกระดาษอีกแผ่นหนึ่ง พร้อมกับให้เหตุผลว่า การประทับตราลงบนหน้าในหนังสือเดินทางจีนโดยตรง จะกลายเป็นการสื่อว่า รัฐบาลมะนิลายอมรับการ “แอบอ้าง” อธิปไตยของจีนในน่านน้ำทะเลจีนใต้


ทางการฟิลิปปินส์ยื่นหนังสือร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  ระบุว่าทางการจีนกระทำ “เกินกว่าเหตุ” ในการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดน และน่านน้ำในทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด ซึ่งรวมถึงน่านน้ำฝั่งตะวันตกของประเทศ ที่รัฐบาลมะนิลาประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น “ทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก”


เวียดนาม ถือเป็นชาติแรกในบรรดากลุ่มคู่กรณีกับทางการจีนในกรณีพิพาททะเลจีนใต้  ที่ออกมาประกาศแยกการประทับตราตรวจคนเข้าเมืองให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ถือหนังสือเดินทางฉบับใหม่ ขณะที่ไต้หวันยื่นหนังสือประท้วงทางการปักกิ่ง กรณีใช้ภาพของทะเลสาบสุริยันจันทรา และผาชิงสุ่ย 2 สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของไต้หวัน เป็นพื้นหลังของหน้าในหนังสือเดินทาง ส่วนทางการอินเดียกล่าวว่า แผนที่จีนในหนังสือเดินทางฉบับใหม่แสดงอาณาเขตรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ตอนเหนือของอินเดียมากเกินไป และเตรียมโต้ตอบด้วยการออกวีซ่าแบบ “พิเศษ” ให้กับนักท่องเที่ยวจีน โดยทำลายนูนแผนที่อินเดียไว้ด้านบน


อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมากล่าวเพียงว่า การใช้หนังสือเดินทางเล่มใหม่ของจีนไม่มีเจตนาสร้างความขัดแย้งกับชาติใด

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...