สหรัฐเผยภาพเกาหลีเหนือเตรียมทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่

ภาพถ่ายล่าสุดจากดาวเทียมของสหรัฐเผยให้เห็นความเคลื่อนไหวบริเวณฐานปล่อยจรวด โซเฮ ของเกาหลีเหนือ ตอกย้ำข่าวลือที่ว่ารัฐบาลเปียงยางเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลก่อกวนเกาหลีใต้ ในอีก 3 สัปดาห์ ซึ่งตรงกับวันเลือกตั้งปธน.เกาหลีใต้พอดี

 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ว่า ภาพถ่ายล่าสุดจากดาวเทียมสำรวจลักษณะทางภูมิศาสตร์บนโลกของบริษัท ดิจิตอล โกลบ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ แสดงความเคลื่อนไหวล่าสุดบริเวณฐานปล่อยจรวดของทางการเกาหลีเหนือ ที่อาจสื่อถึงเตรียมการสำหรับการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า


ภาพการเตรียมความพร้อมดังกล่าว เกิดขึ้นบริเวณฐานปล่อยจรวด โซเฮ โดยหากเป็นการเตรียมการเพื่อการปล่อยขีปนาวุธครั้งใหม่จริง คาดว่าทุกขั้นตอนน่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 สัปดาห์ และจะตรงกับวันที่ 19 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันที่ทางการเกาหลีใต้กำหนดจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีพอดี


ด้านรัฐบาลโซลออกมาแสดงความกังวลบ่อยครั้งขึ้นในช่วงหลัง ว่าเกาหลีเหนืออาจอยู่ระหว่างซุ่มวางแผนการณ์บางอย่าง เพื่อก่อกวนและสร้างความไม่สงบตามบริเวณแนวชายแดน ในวันเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมาถึง เสริมความน่าเชื่อถือให้กับภาพจากดาวเทียมของดิจิตอล โกลบ ว่าอาจเป็นการเตรียมการยิงขีปนาวุธที่มีเจตนาต้องการโจมตีเกาหลีใต้จริง


นอกจากนี้ รายงานของหนังสือพิมพ์ “อาซาฮี ชิมบุน” เมื่อสัปดาห์ก่อน อ้างคำเตือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐ ที่ออกมาเตือนญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ เช่นเดียวกับทีมผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกันจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ที่ออกมาวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลเปียงยางทำการทดสอบระบบเครื่องยนต์ขีปนาวุธ ภายในห้องทดลองของฐานปล่อยจรวด โซเฮ เพื่อพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลของตน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนถึงขั้นมองว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือสามารถมีพิสัยยิงไกลถึงสหรัฐ หากรัฐบาลเปียงยางประสบความสำเร็จในโครงการพัฒนาอาวุธของตนจริง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...